08/03/2018, 10:21

Bài văn Tả cảnh một buổi sáng trên cánh đồng lớp 5

Hướng dẫn viết đoạn văn mẫu, bài văn miêu tả cảnh buổi sáng trên cánh đồng ở quê hương em văn lớp 5. Đất nước Việt Nam ta nổi tiếng với những cánh đồng trù phú bát ngát bao la. Xuyên suốt dài đất hình chữ S cong cong ngọc ngà, ta có thể dễ dàng thấy những cánh đồng xanh rộng lớn hay những cánh ...

Hướng dẫn viết đoạn văn mẫu, bài văn miêu tả cảnh buổi sáng trên cánh đồng ở quê hương em văn lớp 5. Đất nước Việt Nam ta nổi tiếng với những cánh đồng trù phú bát ngát bao la. Xuyên suốt dài đất hình chữ S cong cong ngọc ngà, ta có thể dễ dàng thấy những cánh đồng xanh rộng lớn hay những cánh đồng lúa chín trĩu nặng màu vàng ấm áp cùng những cánh có trắng đặc trưng. Đó cũng trở thành cảm hứng đi vào những câu ca, những bài thơ, bài văn, để lại những dấu ấn nghệ thuật khó phai trong lòng người nghệ sĩ và cả người thưởng thức. Vậy đã có ai từng một lần được ngắm nhìn cánh đồng lúa vào những khoảnh khắc khác nhau trong ngày, đặc biệt là vào buổi sớm hay chưa? Có lẽ sẽ có người trả lời có, sẽ có người trả lời không. Vậy làm thế nào để có thể viết được tốt đề văn miêu tả buổi sáng trên một cánh đồng, đặc biệt là với học sinh lớp 5? Dưới đây là hai bài văn tham khảo dành cho các em. Chúc các em thành công.


Tùy vào thời gian thì cảnh buổi sáng trên cánh đồng có thể khác nhau


BÀI VĂN TẢ BUỔI SÁNG TRÊN CÁNH ĐỒNG
Hè vừa rồi, em được bố mẹ cho về quê chơi. Ở quê, em được cùng đám trẻ trong làng dẫn đi ngắm rất nhiều cảnh đẹp. Trong số tất cả, em thích nhất là cánh đồng rộng lớn trong buổi sớm mai. Khung cảnh ấy đã in đậm vào trong tâm trí em. Mỗi lần nhắc tới lại giống như một thước phim chậm rãi chiếu lên.

Cánh đồng vào buổi sáng sớm rất đẹp. Nó rộng mênh mông, từ xa nhìn lại cánh đồng buổi sớm chẳng khác gì một tấm thảm nhung khổng lồ mà ai đó bỏ quên. Từng cơn gió mùa thu nhẹ nhàng thổi làm sóng lúa nhấp nhô như những cô bé, cậu bé tinh nghịch đang dắt tay nhau chơi trò trốn tìm. Đứng từ rất xa em vẫn thấy màu xanh của những lũy tre bao quanh cánh đồng cùng với màu vàng sậm của lúa. Không gian lúc này thật thoáng đãng và mát mẻ, em hít sâu một hơi vào lồng ngực. Thoang thoảng bên chóp mũi là hương thơm của lúa chín, cái mùi nồng nồng ngái ngái mà đậm vị thôn quê ấy có thể hấp dẫn khứu giác của bất kì ai vô tình đi lạc vào nơi đây. Bầu trời lúc này còn chưa sáng hẳn, cảnh vật im lìm chìm trong giấc ngủ say. Cánh đồng như toát lên một vẻ đẹp rộng lớn nhưng cũng mang đôi chút cô đơn. Thỉnh thoảng trong không gian vắng lặng ấy mới vang lên tiếng kêu của một vài chú chim ăn đêm đang cố gắng kiếm thêm chút mồi.

Những tia nắng đầu tiên dần xuất hiện trên cánh đồng rộng lớn, đánh thức những bông lúa còn đang ngủ say bừng tỉnh giấc đón chào một ngày mới bắt đầu. Màn sương mỏng bao quanh cánh đồng nhanh chóng bị những tia sáng của vầng thái dương thiêu đốt không còn một dấu vết. Trên trời, những đám mây trắng nhuộm sắc hồng lững lờ trôi, ông mặt trời lại lười biếng tiếp tục cuộn tròn trong chiếc chăn mây to sụ chỉ nhô ra mỗi cái đầu tròn vo của mình. Những bông lúa lúc này mang một màu vành tươi lấp lánh, bông lúa nặng trĩu uốn cong thành hình móc câu gục đầu vào nhau thì thầm trò chuyện. Lúa bây giờ đã vào vụ, hương thơm của bông lúa theo cơn gió nhẹ nhàng lan tỏa trong không gian rộng lớn. Em nhanh chân bước xuống vệ cỏ hai bên bờ, những ngọn cỏ còn ướt sương đêm được ánh mặt trời chiếu vào lấp lánh và long lanh như những viên pha lê đắt giá. Những tia nắng lúc này trở nên rục rỡ và ấm áp hơn nhiều so với lúc ban đầu. Em thấy thấp thoáng trên cánh đồng những bóng áo nâu nón trắng của các bác nông dân ra thăm lúa. Họ cúi xuống, dùng tay cẩn thận nâng bông lúa lên, nụ cười ánh lên nơi đáy mắt, em thầm nghĩ: “Vụ mùa năm nay bội thu rồi”. Từ hai bên bờ ruộng, một vài chú chim ăn đêm bay vút lên bầu trời cao và mất hút trong không gian tràn ngập ánh nắng ấy. Bên cạnh cánh đồng là con đường làng quen thuộc, trên đường người dân tấp nập đi lại, các bạn học sinh trong bộ đồng phục gọn gàng vừa đi vừa cười đùa vui vẻ. Cảnh vật quê em bây giờ thật hết sức trù phú và thanh bình.

Em rất thích ngắm nhìn cảnh đồng quê vào buổi sáng sớm. Những hình ảnh về cánh đồng cùng làng quê sẽ là hình ảnh in đậm trong tâm trí em dù thời gian có trôi qua đi chăng nữa.


Buổi sáng đẹp trời trên cánh đồng xanh mướt


BÀI VĂN TẢ BUỔI SÁNG TRÊN CÁNH ĐỒNG LỚP 5
Em sinh ra và lớn lên ở nông thôn. Nơi ấy có khung cảnh thiên nhiên yên bình và êm đềm với những khung cảnh rất đỗi bình dị mà nên thơ: dòng sông nước lững lờ trôi, phẳng lặng trong vắt như tấm gương soi; con đường nhỏ thân quen người người qua lại mỗi ngày; khu vườn nhà ai luôn tràn ngập hương thơm và sắc màu… Tất cả đã hòa thành một bức tranh tươi đẹp vào mỗi thời điểm khác nhau trong ngày. Nhưng nếu ai đó hỏi em thích nhất cảnh vật nào vào buổi sáng trên quê hương em thì em không ngần ngại mà trả lời rằng đó là trên cánh đồng.

Em rất thích cánh đồng quê em bởi đó không chỉ là vùng đất đem lại giá trị kinh tế chủ yếu cho người dân quê hương em mà còn là khung cảnh nổi bật nhất, chỉ cần nhắc đến cánh đồng bao la thẳng cánh cò bay là ngay lập tức có thể tưởng tượng ra được khung cảnh một làng quê yên bình êm ả. Buổi sáng ngày hôm ấy vẫn còn in đậm trong tâm trí em, như thể mới chỉ là ngày hôm qua thôi vậy.

Hôm ấy là một buổi sáng mùa hạ. Em thức dậy thật sớm theo mẹ ra đồng gặt lúa. Khi ấy trời mới chỉ tờ mờ sáng, trong không khí hơi se se lạnh, em cảm nhận được hơi sương đêm hạ để lại. Ra khỏi nhà, theo chân mẹ đi trên con đường làng quen thuộc. Con đường này em đã đi rất nhiều lần rồi mà chẳng hiểu sao ngày hôm ấy lại thấy nó đẹp một cách lạ thường, có lẽ là bởi em được ngắm một khung cảnh tươi đẹp trong một buổi sáng sớm thế này lần đầu tiên.

Men theo con đường làng, em và mẹ rất nhanh đi đến cánh đồng phía cuối con đường. Cánh đồng bao la và rộng lớn, dưới ánh sáng hơi mờ của bầu trời trên cao, em có thể nhìn thấy một màu vàng bát ngát xen vài mảng màu xanh nhạt. Mẹ em nói lúa đang chín rồi, chẳng mấy chốc nữa là gặt được mà thôi. Em mải mê phóng tầm mắt ra xa để có thể nhìn thấy điểm dừng của những cánh đồng ấy nhưng lại chẳng thể thấy được. Càng nhìn ra xa, càng thấy một màu vàng xanh trải bài, như thể kéo mãi đến tận chân trời vậy.

Chẳng mấy chốc, thời gian đã trôi qua, trời đã dần bắt đầu sáng lên. Ông bà ta có câu: “Ngày tháng năm chưa nằm đã sáng. Ngày tháng mười chưa cười đã tối” quả đúng là chẳng hề sai. Mới chỉ hơn 5 giờ sáng thôi, khi tiếng gà gáy vang lên báo hiệu một ngày mới đã bắt đầu thì trời đã sáng hẳn rồi. Lúc này, em mới có cơ hội được ngắm nhìn kỹ cánh đồng quê hương. Những thửa ruộng được ngăn cách với nhau bởi những dải đất màu đen nho nhỏ. Mỗi thửa lại có những màu vàng đậm nhạt khác nhau, như một bức tranh trìu tượng mà tạo hóa đã họa ra vậy. Những cây lúa nặng hạt bắt đầu cong mình sang một bên, lá lúa cũng đã bắt đầu chuyển sang màu vàng, chờ người đến gặt hái. Dưới ánh mặt trời, cánh đồng như lấp lánh hơn. Những lá lúa rung rinh trong gió hạ như những cô nàng điệu đà phất phơ bím tóc vậy.

Lúc này, người dân đã bắt đầu ra đồng. Cả cánh đồng dần ngập tràn tiếng cười tiếng nói của mọi người, hứa hẹn một vụ mùa bội thu. Những bóng nón trắng nhấp nhô trên cánh đồng cùng những cánh cò bay lả bay la như phần nào tô điểm thêm cho cánh đồng quê hương.

Em rất yêu khung cảnh buổi sáng trên cánh đồng quê hương em. Bởi đó là khoảnh khắc vô cùng đẹp và và tươi sáng. Em mong rằng mình sẽ lại có cơ hội lần nữa được ngắm nhìn cánh đồng vào buổi sáng mùa hạ như thế.
0