31/03/2021, 15:34

Bài văn phát biểu cảm nghĩ truyện "Cây bút thần" số 7 - 10 Bài văn phát biểu cảm nghĩ truyện "Cây bút thần" hay nhất

Truyện “Cây bút thần” là một câu chuyện cổ tích rất ý nghĩa. Câu chuyện kể về một cậu bé mồ côi tên là Mã Lương, cậu bé rất thông minh và say mê học vẽ từ nhỏ. Cậu vẽ ở khắp mọi nơi, nhưng vì nghèo nên cậu không thể mua một cây bút vẽ. Một hôm cậu nằm mơ thấy một cụ già râu tóc bạc ...

Truyện “Cây bút thần” là một câu chuyện cổ tích rất ý nghĩa. Câu chuyện kể về một cậu bé mồ côi tên là Mã Lương, cậu bé rất thông minh và say mê học vẽ từ nhỏ. Cậu vẽ ở khắp mọi nơi, nhưng vì nghèo nên cậu không thể mua một cây bút vẽ. Một hôm cậu nằm mơ thấy một cụ già râu tóc bạc phơ cho chiếc bút thần bằng vàng.


Mã Lương rất vui sướng, cậu vẽ chim chim bay trên trời, cậu vẽ cá, cá trườn xuống sông. Cậu vẽ cuốc, vẽ cày, vẽ đèn, vẽ thùng múc nước cho người nghèo. Tên địa chủ trong vùng biết chuyện liền sai đầy tớ bắt Mã Lương về vẽ cho hắn. bị cậu từ chối, hắn tức giận, sai người đem giam cậu vào chuồng ngựa và bỏ đói. Cậu liền vẽ bánh để ăn, vẽ lò để sưởi. Tên địa chủ sai đầy tớ giết Mã Lương để cướp bút thần. Cậu liền vẽ thang để trèo ra ngoài, vẽ ngựa để chạy trốn, vẽ cung tên bắn chết tên đại chủ cầm dao đuổi theo.


Dừng chân ở một thị trấn, Mã Lương vẽ tranh bán để kiếm sống, vì sơ ý, em để lộ cây bút thần. Tên vua tham lam, tàn ác bắt em vẽ theo ý hắn, cậu không chịu, thậm chí cậu còn chơi khăm nhà vua. Hắn bắt cậu vẽ rồng, vẽ vượn thì cậu vẽ con cóc ghẻ, con gà trụi long. Tên vua tức giận, hắn liền cướp cây bút thần, nhưng hắn vẽ núi vàng thì hóa thành núi đá, hắn vẽ cả thỏi vàng thì thành ra con mãng xà toan nuốt chửng nhà vua. Thấy không thể vẽ nếu không có Mã Lương, hắn bèn xuống nước dỗ dành, hứa gả công chúa cho cậu. Cậu giả vờ đồng ý, cậu vẽ biển, vẽ thuyền cho cả nhà vua và triều thần ra biển ngắm cá, rồi cậu vẽ cuồng phong bão táp nhấn chìm cả thuyền rồng, chôn vùi tên vua độc ác. Sau đó, không ai biết Mã Lương đi đâu, có người nói em đã về quê cũ nhưng cũng có người nói, em đi khắp nơi, dung bút thần giúp đỡ những người nghèo.


Câu chuyện ca ngợi cậu bé Mã Lương thông minh, tài giỏi, chính vù cậu siêng năng học vẽ nên mới được phần tiên ban cây bút thần kì. Cậu cũng là người tốt bụng, nhân hậu khi mang cây bút đi khắp nơi, vẽ tranh giúp những người nghèo. Còn đối với những kẻ tham lam như tên địa chu và nhà vua, cậu đã dung trí thông minh và tài năng của mình để trừng phạt thích đáng, không để chúng tiếp tục hại người. Mã Lương cùng tài năng, nhân cách của cậu đã trở thành tấm gương sang để thiếu nhi cùng mọi người học tập, noi theo.


Cây bút thần là một thiên cổ tích nổi tiếng của Trung Quốc. Nhân vật Mã Lương gần giống với Thạch Sanh, Sọ Dừa… trong truyện cổ tích nước ta, là những nhân vật bất hạnh nhưng lại có tài năng kì lạ. Trong tay Mã Lương, cây bút thần đã tạo ra bao điều kì diệu: giúp đỡ người nghèo khó, trừng trị kẻ tham lam, độc ác. Truyện Cây bút thần thể hiện quan niệm của nhân dân về công lí xã hội và ước mơ về khả năng kì diệu của con người; đồng thời nhấn mạnh mục đích của nghệ sĩ là đem tài năng sáng tạo nghệ thuật để phục vụ nhân dân và làm đẹp cuộc đời. Sức hấp dẫn lạ lùng của truyện không chỉ ở nội dung, ý nghĩa, mà còn ở rất nhiều chi tiết thần kì.


Mã Lương là một chú bé nghèo khổ, mồ côi cha mẹ. Chú rất thông minh và thích học vẽ. Ngày ngày, Mã Lương phải lên rừng chặt củi hay cắt cỏ đem bán lấy tiền mua gạo. Không có tiền mua bút, chú vẽ bằng que trên mặt đất, nhúng tay xuống nước rồi vẽ tôm cá trên đá, lấy than vẽ hình các đồ vật trên bốn bức tường… Khó khăn, gian khổ không thể ngăn nổi ý chí và niềm say mê của Mã Lương.


Do dốc lòng học vẽ và chăm chỉ luyện tập như vậy nên Mã Lương tiến bộ rất nhanh. Em vẽ chim, vẽ có giống như thật. Người xem tưởng tưởng như sắp được nghe chim hót, được trông thấy cá bơi lội. Thế nhưng em vẫn chưa có cây bút vẽ. Em chỉ mong sao có được một chiếc. Mong muốn ấy ám ảnh Mã Lương cả trong giấc ngủ. Cảm động trước mong ước chân thành và cháy bỏng của chú bé nghèo, Tiên ông đã ban cho chú một cây bút và dặn: – Đây là cây bút thần, nó sẽ giúp con nhiều trong cuộc sống.


Việc Tiên ông cho Mã Lương cây bút thần bằng vàng sáng lấp lánh thể hiện khác vọng của người xưa ở hiền sẽ gặp lành, sống tử tế nhân đức sẽ được Trời, Phật giúp đỡ. Mơ ươc bao ngày đã thành hiện thực. Mã Lương sung sướng lấy bút ra vẽ một con chim. Chim tung cánh bay lên trời, cất tiếng hót líu lo. Em vẻ tiếp một con cá. Cá vẫy đuôi trườn xuống sông, bơi lượn trước mắt em. Mã Lương thích thú vô cùng. Mã Lương giỏi vẻ là do sự say mê, cần cù, chăm chỉ, cộng với sự thông minh và khiếu vẽ sẵn có kết hợp với việc được Tiên ông ban cho cây bút thần bằng vàng để vẽ gì được nấy.


Nhớ lời Tiên ông dặn, Mã Lương dùng cây bút thần vẽ cho tất cả những người nghèo trong làng. Nhà nào không có cuốc, em vẽ cho cuốc. Nhà nào không có đèn, em vẽ cho đèn. Nhà nào không có thùng chứa nước, em vẽ cho thùng… Như vậy, đối tượng Mã Lương nghĩ đến đầu tiên chính là những người nghèo khổ. Chú bé đã dùng cây bút thần để giúp đỡ họ một cách thiết thực nhất.


Mã Lương không vẽ trước thóc gạo, nhà cửa, vàng bạc, châu báu mà vẽ cái cày, cái cuốc, cái đèn, cái thùng… Điều này có ý nghĩa rất lớn. Mã Lương không vẽ của cải vật chất có sẵn là vẽ các phương tiện cần thiết để người dân sản xuất, sinh hoạt, tạo ra thóc gạo, nhà cửa… vì chú bé không cho rằng muốn hưởng thủ, con người phải tự tạo ra của cải. Mã Lương không chỉ có tài mà còn có đức, tuy còn nhỏ nhưng tính tình khẳng khái, rất ghét bọn nhà giàu tham lam. Chuyện cây bút thần lọt đến tai một địa chủ.


Hắn dùng đủ mọi cách ép buộc Mã Lương vẽ theo ý hắn nhưng chú bé dứt khoát không vẽ bất cứ một thứ gì, mặc chúng hết lời dụ dỗ, dọa nạt. Thêm một đức tình nữa của Mã Lương khiến cho mọi người càng yêu mến chú: không nao núng, run sợ trước kẻ xấu, kẻ ác; không lay chuyển trước lời cám dỗ đường mật giả dối. Cây bút thần Mã Lương không bao giờ phục vụ kẻ thống trị. Thái độ kiên quyết của Mã Lương chính là thái độ của những nghệ sĩ chân chính đã xác định được mục đích đúng đắn là đem tài năng sáng tạo nghệ thuật phục vụ nhân dân.


Dụ dỗ, đe dọa đều vô ích, tên địa chủ tức tối bắt giam Mã Lương vào chuồng ngựa, bỏ đói suốt mấy ngày, tưởng chú sẽ nghị lại. Hắn không thể ngờ với cây bút trong tay, Mã Lương tiếp tục sáng tạo ra những điều kì diệu: lò sưởi và bánh nướng. Chú bé vẫn sống ung dung nhờ tài năng của mình và sự giúp đỡ của thần linh. Thấy thế, tên địa chủ tức giận, sai đầy tớ giết Mã Lương để cướp cây bút thần. Mã Lương đã thoát chết nhờ chiếc thang chú vẽ trên tường. Tên địa chủ bám đuổi theo nhưng hắn đã bị ngã lộn xuống đất, chiếc thang biến mất.


Lòng tham khiến cho tên địa chủ trở nên điên cuồng. Hắn phi ngựa đuổi theo Mã Lương để cướp bằng được cây bút thần. Khi hắn và bọn đầy tớ đến gần, Mã Lương dùng bút thần vẽ chiếc cung và mũi tên. Em gương cung. "Vút", mũi tên lao đúng họng của tên địa chủ, hắn ngã nhào xuống đất. Mã Lương ra roi thúc ngựa, ngựa tung vó phóng như bay. Chi tiết này thật là thú vị. Chú bé Mã Lương không những thông minh, tài giỏi mà còn vô cùng dũng cảm. Với cây bút thần, chú đã thay mặt nhân dân thực hiện công lí, trừng trị kẻ xấu, kẻ ác.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

TRAN THI THU TRANG trang

208 chủ đề

2330 bài viết

Có thể bạn quan tâm
0