31/03/2021, 15:34

Bài văn phát biểu cảm nghĩ truyện "Cây bút thần" số 6 - 10 Bài văn phát biểu cảm nghĩ truyện "Cây bút thần" hay nhất

Truyện cổ tích là một trong những thể loại văn học dân gian mà hầu như nước nào trên thế giới. Một đất nước có bề dày lịch sử như Trung Quốc thì truyện cổ tích chính là nguồn sống tinh thần được nhân dân gửi gắm những tâm sự, nguyện vọng vào những nhân vật có tài năng kỳ lạ, luôn ...

Truyện cổ tích là một trong những thể loại văn học dân gian mà hầu như nước nào trên thế giới. Một đất nước có bề dày lịch sử như Trung Quốc thì truyện cổ tích chính là nguồn sống tinh thần được nhân dân gửi gắm những tâm sự, nguyện vọng vào những nhân vật có tài năng kỳ lạ, luôn giúp đỡ người nghèo và trừng trị bọn tham lam, ác độc.


Cây bút thần là một trong những truyện cổ tích hay và có ý nghĩa vô cùng sâu sắc. với nhân vật Mã lương là một cậu bé thông minh, sáng dạ, hiểu chuyện, chăm chỉ, say mê, ham học hỏi. Cậu được thần ban cho cây bút thần có thể vẽ bất cứ thứ gì đều thành thật được hết. vậy tại sao trên thế giới này có bao nhiêu người sao thần lại chọn Mã Lương để trao cây bút? Và tại sao biết bao nhiêu người tài giỏi có phải đâu phải chỉ Mã Lương tài giỏi đâu? Chắc chắn là thần đã có dụng ý hết. Việc chọn người để có chăm lo và thật sự quan tâm tới người dân không hề đơn giản chút nào, đó phải là người có tài năng thiên bẩm cộng với sự chịu khó, cần cù, chăm chỉ, ham học hỏi mới có thể đảm nhận được trọng trách này được.


Mã Lương đã không làm thần phải thất vọng và không hề phụ công lòng tin tưởng của người đối với cậu bé nghèo, ham học hỏi, sáng dạ này. Việc làm đầu tiên để minh chứng cho điều đó là cậu chỉ vẽ cây cuốc, cái cày, cái liềm,… chứ không vẽ cho họ thẳng lương thực, thực phẩm, vẽ thóc gạo, rau củ, con bò, con dê. Điều này có ý nhấn mạnh rằng cái gì, của cải mà do mình tự làm ra thì mới xứng đáng được hưởng thụ, mang tính nhân văn sâu sắc.


Cậu nghĩ rằng chỉ cần chăm lo tới đời sống của nhân dân, sống bình yên và cùng họ chăn nuôi, canh tác đất đai, mùa màng tươi tốt thế là đủ, nhưng đâu đó vẫn tồn tại những kẻ tham lam, điển hình là tên địa chủ và vị vua tham lam độc ác. Với một tinh thần ghét cái ác, trừng trị kẻ xấu, Mã Lương như một cái cân công lý, căm thù và quét sạch bọn quan tham lộng hành, trút mọi đau khổ lên nhân dân.


Mã Lương phải một mình chống chọi với đủ bọn khốn nạn trong xã hội, vì thế chàng phải thật khôn khéo và thông minh để có thể xử lý các tình huống được đặt ra cho cậu ngày càng khó khăn và gay go hơn, từ việc làm cho tên địa chủ phải tự thả mình ra đến việc làm trái ý của hắn: nếu tên địa chủ bảo cậu vẽ rồng thì cậu lại vẽ cóc ghẻ, bảo vẽ phượng thì Mã Lương vẽ cho con gà trọi lông, dù đã cố gắng giết cậu để đoạt lấy cây bút thần nhưng đều không thành.


Đến tên vua và bọn quan tham chàng buộc phải sử dụng mưu kế, chứ không đơn giản để đối phó với những tên như thế này. Cậu đồng ý với lời đề nghị của vua là lấy công chúa làm vợ và cho vua cây bút thần, chàng nghe theo lời của tên vua này, bảo cậu vẽ biển, Mã Lương liền vẽ ngay một cái biển vừa đẹp vừa sạch, đầy thơ mộng với chim, cá tung tăng, rồi hắn đòi vẽ thuyền, cậu vẽ ngay một con thuyền rộng lớn, đủ chứa hết cả bọn quần thần, quan tham, con cháu của chúng lên thuyền, dụ mãi đi xa tới giữa biển thì chàng dùng cây bút vẽ những cơn sóng to dữ, cuốn toàn bộ triều đình xuống biển.

Tác giả tác chi tiết đoạn này để nói lên rằng, bao giờ cái ác cũng bị trừng trị chỉ có những người hiền lành mới có thể tồn tại được. chàng thẳng tay giết bọn chúng mà không chút do dự, vì để chúng ở lại chỉ làm đất nước thêm rác rưởi mà thôi.


Cây bút thần có ý nghĩa nhân văn vô cùng sâu sắc, thể hiện nội dung lớn trong truyện đó là công lý, cái phải lúc nào cũng chiến thắng, đồng thời nói lên sự đặc sắc trong chính nghệ thuật tả, kể hết sức lôi cuốn và hấp dẫn. Nếu ta có ước mơ thì ta sẽ cố gắng để phấn đấu, không ai đánh thuế ước mơ hết, vì thế hãy dùng ước mơ để mình có thể hoàn thiện hơn và cố gắng đạt được mục đích như mình đã định bằng chính tài năng và công sức của mình.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

TRAN THI THU TRANG trang

208 chủ đề

2330 bài viết

Có thể bạn quan tâm
0