31/03/2021, 15:34

Bài văn phân tích truyện "Ông lão đánh cá và con cá vàng" số 1 - 10 Bài văn phân tích truyện "Ông lão đánh cá và con cá vàng" của Pu-skin hay nhất

Puskin là một trong những đại thi hào của nước Nga. Ông có những đóng góp lớn cho nền văn học Nga cũng như toàn thế giới. “Ông lão đánh cá và con cá vàng” là một trong những câu chuyện hay của Puskin nói về triết lý sống báo ơn và quả báo cho những kẻ tham lam. Câu chuyện trước ...

Puskin là một trong những đại thi hào của nước Nga. Ông có những đóng góp lớn cho nền văn học Nga cũng như toàn thế giới. “Ông lão đánh cá và con cá vàng” là một trong những câu chuyện hay của Puskin nói về triết lý sống báo ơn và quả báo cho những kẻ tham lam.


Câu chuyện trước tiên đề cao cái thiện, ca ngợi những con người nhân hậu, giúp đỡ người khác. Truyện kể về một ông lão đánh cá hiền lành, nhân hậu. Một ngày nọ ông câu được một con cá vàng, cá vàng cất tiếng nói van xin tha mạng rồi hứa sẽ trả ơn ông lão. Ông lão đánh cá lúc này thả cá vàng mà không hề nhận được trả ơn. Chi tiết cho người đọc thấy được sự nhân hậu của con người, giúp đỡ kẻ yếu mà không hề màng đến sự báo đáp công ơn.


Bên cạnh việc xây dựng hình ảnh con người nhân hậu, câu chuyện còn đề cao triết lý ở hiền sẽ gặp lành và việc báo đáp ơn người giúp đỡ. Điều đó được thể hiện qua hình ảnh cá vàng báo đáp ơn cứu mạng của ông lão đánh cá. Hết lần này đến lần khác, cá vàng biết ơn và giúp đỡ những yêu cầu của vợ ông lão. Đầu tiên bà bà ước có cái máng lợn mới, rồi có nhà mới, sau đó lại ước được làm phu nhân có kẻ hầu người hạ. Tất cả đều được cá vàng đồng ý và thực hiện. Những chi tiết trên ca ngợi sự biết ơn, báo đáp ân huệ người đã giúp đỡ ta trong lúc khốn khó. Đó là một trong những đức tính tốt đẹp của con người.


Câu chuyện “ông lão đánh cá và con cá vàng” còn mang đến một triết lý sống về những kẻ tham lam sẽ nhận kết cục không tốt đẹp. Nhân vật tham lam trong câu chuyện là bà vợ của ông lão đánh cá. Mụ ta hết xin cá vàng cái này đến cái khác, để rồi được nước lấn tới, bà ta hung hăng, ngạo mạn đòi làm cả nữ hoàng để có thể ngự trị biển cả và sai khiến con cá vàng. Không những vậy còn đuổi ông lão ra khỏi nhà. Đây là chi tiết đặc sắc đẩy câu chuyện lên đến cao trào. Và cuối cùng, do sự tham lam quá mức, tham lam đến phát điên của bà vợ nên cá vàng đã quyết định biến ngôi nhà của bà trở về như trước, không còn nhà mới, không còn là phu nhân, chỉ còn ngôi nhà bé và chiếc máng lợn cũ ngày xưa. Đó là kết cục đích đáng cho kẻ tham lam như bà vợ của ông lão.


Truyện “Ông lão đánh cá và con cá vàng” là một câu chuyện hay cho người đọc những bài học sâu sắc. Trước tiên đó là bài học về việc ở hiền gặp lành, đề cao sự biết ơn của con người với những người nhân hậu, giúp đỡ mình trong lúc hoạn nạn. Bên cạnh đó, câu chuyện cũng đưa ra kết cục đích đáng cho những kẻ tham lam. Câu chuyện vừa có tính chất giải trí lại có tính giáo dục sâu sắc.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trần Bảo Ngọc

227 chủ đề

44292 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0