31/03/2021, 15:34

Bài văn phân tích nhân vật Sơn Tinh số 3 - 5 Bài văn phân tích nhân vật Sơn Tinh trong truyện "Sơn Tinh, Thủy Tinh" hay nhất

Trong kho tàng truyện cổ tích, truyền thuyết dân gian Việt Nam. Câu chuyện Sơn Tinh, Thủy Tinh là một câu chuyện gắn bó với tuổi thơ của nước ta, mà không một bạn nhỏ nào không biết. Nó cũng là một câu chuyện khiến nhiều người phải suy ngẫm nhất là nhân vật Sơn Tinh. Mỗi chi ...

Trong kho tàng truyện cổ tích, truyền thuyết dân gian Việt Nam. Câu chuyện Sơn Tinh, Thủy Tinh là một câu chuyện gắn bó với tuổi thơ của nước ta, mà không một bạn nhỏ nào không biết. Nó cũng là một câu chuyện khiến nhiều người phải suy ngẫm nhất là nhân vật Sơn Tinh.


Mỗi chi tiết của nhân vật này đều mang những ý nghĩa riêng của nó. Nó đã giải thích và nói lên tất cả ý chí của con người không bao giờ khuất phục sức mạnh của thiên nhiên. Người nông dân của nước ta là những người kiên cường, chiến thắng nhiều thiên tai lũ lụt, chiến thắng nhiều kẻ thù xâm lược lớn mạnh.


Nếu như nhân vật Thủy Tinh là đại diện cho tự nhiên, thiên tai gió bão, lũ lụt. Thì nhân vật Sơn Tinh lại chính là nhân vật đại diện của người dân của nước ta, kiên cường bất khuất, anh dũng, mưu trí, không chịu đầu hàng số phận, thiên nhiên. Truyện Sơn Tinh Thủy Tinh mang tính truyền thuyết được kể lại truyền miệng từ đời này sang đời khác. Tuy nhiên dù ở thế hệ nào thì nội dung ý nghĩa của câu chuyện vẫn là một hình ảnh vô cùng tươi đẹp trong sáng trong nền văn học của nước ta.


Truyện truyền thuyết bắt đầu khi vua Hùng Vương đời thứ 18 có người con gái vô cùng xinh đẹp nết na, được vạn người mê tên là Mị Nương. Nàng xinh như tiên nữ giáng trần, tính nết vô cùng thục nữ, lại may vá thêu thùa nữ công gia chánh đều tài giỏi hoàn mỹ.


Do đó, vua Hùng Vương muốn kén cho nàng một người chồng như ý. Rồi một ngày nhà vua Hùng Vương gặp được hai chàng trai, một người từ vùng biển cả mênh mông, vô cùng tài giỏi, xuất chúng hô mưa gọi gió, vô cùng thần thông quảng đại. Một người là tướng lĩnh của vùng non cao, có thể xây núi lấp sông, dựng thành xây lũy cũng không kém phần tuấn tú và tài giỏi.


Hai chàng trai mười phân vẹn mười làm cho vua Hùng Vương vô cùng suy nghĩ không biết chọn ai. Rồi cuối cùng vua Hùng Vương nói hai người đều tài giỏi cả, mà ta chỉ có duy nhất một cô con gái vì vậy ta đưa ra sính lễ như sau. Ai mang tới trước ta gả con gái ta cho người đó.


Sính lễ bao gồm "Voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao". Lễ vật là thứ xưa nay khó kiếm trong nhân gian nên cả hai chàng trai Sơn Tinh và Thủy Tinh đều vất vả mới có thể tìm thấy. Tuy nhiên, nhưng do Sơn Tinh tới trước nên vua Hùng Vương đã giữ lời gả con gái của mình là Mị Nương cho chàng trai núi Tản Viên này.


Thủy Tinh tới chậm hơn, không lấy được vợ nên vô cùng tức giận, năm nào cũng đến hẹn lại lên Thủy Tinh đều hô mưa gọi gió, gây thiên tai, bão lũ cho người dân trong vùng nhằm nhấn chìm núi Tản Viên cướp Mị Nương về tay mình. Tuy nhiên, Thủy Tinh tài giỏi bao nhiêu thì Sơn Tinh anh hùng, kiên cường bấy nhiêu. Nước dâng cao bao nhiêu thì Sơn Tinh cho núi cao thêm bấy nhiêu, nên sau nhiều năm giao chiến nhưng năm nào Thủy Tinh cũng thua trận và không cướp được Mị Nương về tay mình.


Nhân vật Sơn Tinh anh hùng kiên cường trước gió bão, lũ lụt, chính là những người dân lao động của nước ta. Năm nào họ cũng phải chống chọi lại với những trận chiến từ thiên nhiên, chịu nhiều thiên tai dội xuống đầu, nhưng không bao giờ người dân thua cuộc. Họ luôn kiên cường vượt qua mọi khó khăn thử thách trong cuộc sống. Thông qua nhân vật Sơn Tinh và câu chuyện Sơn Tinh Thủy Tinh người đọc có thể thấy được truyền thống tốt đẹp của người nông dân nước ta. Trong khó khăn họ thường xuyên đoàn kết, yêu thương nhau, cùng nhau chống lại sức mạnh thiên nhiên vượt lên thiên tai khắc nghiệt.


Dù cuộc sống con người sẽ có những lúc gặp khó khăn nhưng những khó khăn đó chỉ là những thử thách khiến cho chúng ta kiên cường, trưởng thành hơn mà thôi. Nó không bao giờ là cho người dân của nước ta nhụt chí. Thông qua nhân vật Sơn Tinh làm cho người đọc cảm thấy vô cùng khâm phục những ý chí, lòng quyết tâm, sự kiên cường mà người nông dân thời xưa phải đối diện trong cuộc sống của mình. Dù trong hoàn cảnh nào họ cũng không bao giờ chịu khuất phục mà luôn chiến thắng.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

nhi nguyen

238 chủ đề

2591 bài viết

Có thể bạn quan tâm
0