31/03/2021, 15:33

Bài văn nghị luận xã hội về tình mẫu tử trong xã hội ngày nay số 6 - 10 Bài văn nghị luận xã hội về tình mẫu tử trong xã hội ngày nay (lớp 9) hay nhất

Mỗi chúng ta khi sinh ra và lớn lên đều được nuôi dưỡng trong cái nôi của tình cảm gia đình, đó là thứ tình cảm thiêng liêng và quý giá nhất mà ai ai cũng cần và phải trân trọng. Trong gia đình thì “tình mẫu tử” là thứ tình cảm vô cùng thiêng liêng. Ai cũng có mẹ, mẹ chính là người ...

Mỗi chúng ta khi sinh ra và lớn lên đều được nuôi dưỡng trong cái nôi của tình cảm gia đình, đó là thứ tình cảm thiêng liêng và quý giá nhất mà ai ai cũng cần và phải trân trọng. Trong gia đình thì “tình mẫu tử” là thứ tình cảm vô cùng thiêng liêng. Ai cũng có mẹ, mẹ chính là người đã sinh ra và cho ta cuộc sống, tình cảm giữa ta và mẹ là “tình mẫu tử”, vậy bạn có suy nghĩ gì về tình cảm thiêng liêng ấy?


Vậy thế nào là “tình mẫu tử”? Tình mẫu tử được biết đến chính là tình cảm giữa con cái và mẹ. là sự yêu thương, chăm sóc, che chở lẫn nhau trong một gia đình. Tình mẫu tử thể hiện sự gần gũi, máu mủ ruột rà, sự gắn bó đến liền chặt, khăng khít giữa người mẹ và những đứa con của mình.


“Tình mẫu tử” là thứ tình cảm thiêng liêng nhất đối với con người. Từ khi sinh ra và lớn lên chắc chắn dù ít hay nhiều mỗi người chúng ta đều được sống trong sự bao bọc, che chở của mẹ. Mẹ là người đã sinh ra ta và nuôi lớn ta thành người, vì vậy mà bạn phải yêu thương, chăm sóc cho người mẹ của mình. Mẹ đã lao động vất vả, nhọc nhằn nuôi lớn ta. Bạn là người sống trong một gia đình đầy đủ về mọi mặt nhất là đang được ở cùng với người mẹ của mình, được mẹ lo lắng, quan tâm, chăm sóc từng ngày thì hãy cố gắng trân trọng những khoảnh khắc này nhé! Vì biết đâu đấy mẹ sẽ rời xa ta lúc nào không hay biết. Đừng vô tâm với mẹ, đừng để mẹ khóc, đừng để mẹ phải lo lắng về mình.


Mỗi người trong cuộc sống sẽ là sản phẩm kỳ công rèn rũa của chính người mẹ của mình vì vậy mà bạn hãy sống sao cho mẹ thấy tự hào về mình đừng để mẹ phải lo lắng thêm chút gì cả vì sinh ra và nuôi lớn mình mẹ đã phải khó nhọc biết bao nhiêu. Có đôi lần mẹ mắng mỏ hay đánh đòn bạn thì cũng đừng vì thế mà giận dỗi với mẹ mình nhé, mẹ làm thế khi mình sai thôi, là mẹ đang dạy mình chứ không phải ghét bỏ mình đâu nhé! Mẹ hay so sánh mình với người khác là để bản thân mình cố gắng vươn lên chứ không phải nghĩ bạn thấp kém.


Thực tế có nhiều người khi sinh ra không biết mẹ mình là ai cả, có khi là bị mẹ bỏ rơi hay là chính hậu quả của hôn nhân tan vỡ mẹ đã buộc phải rời xa ta khi còn quá nhỏ. Bạn sống trong hoàn cảnh như vậy thì cũng đừng vội nghĩ rằng mẹ không có tình cảm với mình hay cự tuyệt với mình nhé! Bạn bị mẹ bỏ rơi ngay từ khi còn quá nhỏ, thậm chí là lọt lòng không phải vì mẹ không thương bạn, không muốn ở cùng bạn, không muốn chăm sóc, nuôi lớn bạn không phải vậy, mà là trong hoàn cảnh của mẹ lúc đó không đủ khả năng nuôi dưỡng bạn. Nhiều bạn bị mẹ rời xa trong chính cuộc “vượt cạn” để sinh ra mình, mẹ của bạn cũng đã cố gắng hết sức, muốn ở bên bạn chăm lo cho bạn, chứng kiến bạn khôn lớn nhưng không được. Hay bạn thiếu đi tình thương yêu của mẹ khi phải sống với bố sau một cuộc hôn nhân thất bại thì cũng đừng vội trách mẹ của mình. Chỉ vì do hoàn cảnh mà mẹ không thể ở bên bạn nhưng sẽ vẫn quan tâm, lo lắng cho bạn vì khi là một người mẹ với đứa con “mang nặng đẻ đau” sẽ chẳng bao giờ hết yêu thương, chẳng bao giờ ngừng dành yêu thương, tình cảm cho con cả.


Tình mẫu tử trong cuộc sống ta còn thấy ở những loài vật, trong thế giới tự nhiên hoang dã những con vật sống với nhau có mối liên hệ gắn bó bền chặt là tình cảm giữa chúng. Chúng sẽ sẵn sàng cứu giúp, bảo vệ những đứa con của chúng bằng mọi giá nào. Câu chuyện về loài nai khi mới sinh ra nai con sẽ chẳng thể đi chung với mẹ của mình chúng sinh ra và được mẹ của chúng cất giữ ở một nơi an toàn để tránh sự nhòm ngó của những loài thú ăn thịt như hổ báo. Nai mẹ sẽ đi kiếm thức ăn sau đó đến một thời gian nhất định sẽ đến chỗ nai con và cho con bú. Đó là tình mẫu tử ở loài động vật hay chúng ta có thể nhìn thấy gần hơn đó chính là hành động chim mẹ mớm mồi cho những đứa con của mình, thức ăn của loài chim là những thứ côn trùng và những loại hạt khác nhau vì vậy chim mẹ sẽ kiếm dự trữ đầy trong chiếc diều của mình và đợi cho thức ăn có thời gian nhừ mới mớm cho chim con ăn để dễ dàng tiêu hóa. Và tình mẫu tử ở con người cũng sẽ sâu sắc hơn. Mẹ sẽ là người luôn quan tâm và dõi theo con đến hết cuộc đời.


“Tình mẫu tử” là thứ tình cảm thiêng liêng, gắn bó bền chặt mà không có thứ tình cảm nào có thể sánh được. Mẹ là người sinh ra ta và khó khăn lắm nuôi ta khôn lớn thành người hãy biết yêu quý và kính trọng người mẹ của mình: “ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc”.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

nhi nguyen

238 chủ đề

2591 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0