31/03/2021, 15:32

Bài văn nghị luận xã hội về lòng biết ơn số 2 - 10 Bài văn nghị luận xã hội về lòng biết ơn lớp 9 hay nhất

Không ai trong cuộc đời có thể vượt qua tất cả mọi thứ mà không nhờ sự động viên, sự giúp đỡ dù ít như thế nào đi chăng nữa. Và những câu cảm ơn là một hành động quý giá giúp cho mỗi chúng ta tự tin hơn. Thật vậy, lòng biết ơn luôn là một trong những điều quan trọng trong cuộc sống ...

Không ai trong cuộc đời có thể vượt qua tất cả mọi thứ mà không nhờ sự động viên, sự giúp đỡ dù ít như thế nào đi chăng nữa. Và những câu cảm ơn là một hành động quý giá giúp cho mỗi chúng ta tự tin hơn. Thật vậy, lòng biết ơn luôn là một trong những điều quan trọng trong cuộc sống này, trong mỗi chúng ta lại càng như cần phải có được.


Đầu tiên để nói về lòng biết ơn thì ta phải hiểu được lòng biết ơn có nghĩa là gì? Lòng biết ơn được hiểu rằng đó chính là tình cảm biết trân trọng, ghi nhớ công ơn của người khác dành cho mình, và những người cũng đã giúp đỡ mình vượt qua cơn hoạn nạn khó khăn. Câu hỏi đặt ra đó chính là tại sao chúng ta phải có lòng biết ơn? Câu trả lời có lẽ chính là bởi vì nó thể hiện đạo đức cần có ở mỗi chúng ta. Khi biết ơn một ai đó đã giúp đỡ, họ dường như cũng đã cưu mang mình vượt qua số phận ngặt nghèo, vất vả. Lòng biết ơn như nó khiến cho con người trở nên tốt đẹp hơn trong nhân cách, cũng như là cả trong suy nghĩ của mình, giúp cho ta tin tưởng, tin yêu thêm trong cuộc sống. Có thể thấy được chính bên cạnh đó, lòng biết ơn còn là cơ sở xây dựng nên những thứ tình cảm tốt đẹp khác nữa như tình cảm bạn bè, tình yêu thương, lòng kính trọng…Và hơn hết ta cũng như phải hiểu được rằng trong một khía cạnh khác của cuộc sống.


Đặc biệt đó cũng chính là khi chúng ta thừa hưởng những thành quả tốt đẹp mà người khác mang lại cho ta, ta cần phải nhớ ơn đến người đó.Cũng ví như chính những bổn phận là con cái chúng ta phải luôn luôn nhớ ơn ba mẹ đã khổ nhọc sinh thành, nuôi nấng và dạy dỗ ta nên người. Trong mỗi chúng ta thì sự không chỉ nhớ ơn ba mẹ, mà còn phải biết ơn thầy cô – đó cũng chính là những người lái đò thầm lặng, luôn mang đến cho chúng ta những điều kỳ diệu, những điều thật là tuyệt vời của kiến thức nhân loại, những tình cảm thiêng liêng từ trường lớp.


Đồng thời, chúng ta cũng phải biết rằng để ta được hưởng những thành quả của ngày hôm nay với một đất nước hòa bình, độc lập, tự do và hạnh phúc. Thật vậy, cha anh ta đã phải đổi biết bao xương máu, nước mắt để đánh đổi. Họ dường như cũng đã phải hy sinh cả tuổi thanh xuân của mình. Cho nên chính vì vậy mà những bổn phận của chúng ta là phải luôn khắc cốt ghi tâm sự hi sinh cao cả đó. Ta có thể thấy được chính trong kho tàng ca dao, tục ngữ của ông cha ta cũng đã để lại muôn vàn câu ca dao, tục ngữ thể hiện sự biết ơn trời biển vẫn còn nhắc nhớ đó chính là “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”….


Ta như cũng phải biết được chính bên cạnh những con người luôn biết ơn là những kẻ vong ơn bội nghĩa. Và ta như thấy được những con người này cuộc sống có tốt đẹp hơn một chút thì lại vội vàng quên đi cội nguồn, gốc gác của mình. Nếu như à chúng ta lại có thể quên đi những người đã mang đến cho họ cuộc sống ấm êm, hạnh phúc và sự trưởng thành. Họ dường như cũng đã quên đi người cha người mẹ, người thầy người cô của mình. Quả thực rằng đối với những kẻ không bao giờ biết ơn đã đề cập ở trên chắc chắn chính đó chính là những kẻ cần phải bị xã hội lên án, phê phán. Ta như cũng đã biết được những câu tục ngữ ca dao cũng đề cập đến vấn đề này đó chính là câu “qua cầu rút ván”, hay có trăng quên đèn”,…


Tóm lại, chúng ta cũng phải hiểu được rằng chính lòng biết ơn là phẩm chất đạo đức cao quý của con người. Biết ơn, hay đó chính là hành động đền đáp công ơn mà người khác dành cho mình là một điều nên làm bởi đó chính là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Hồng Quyên

225 chủ đề

2179 bài viết

Có thể bạn quan tâm
0