31/03/2021, 15:33

Bài văn nghị luận xã hội về lối sống có trách nhiệm số 4 - 9 Bài văn nghị luận xã hội về lối sống có trách nhiệm (lớp 12) hay nhất

Mỗi chúng ta khi sinh ra đều là một cá nhân riêng lẻ có tính cách, suy nghĩ khác nhau, nhưng chúng ta không phải là một cá nhân chỉ biết sống cho bản thân mình, tồn tại độc lập mà chúng ta là một mắt xích một tế bào để tạo nên một xã hội. Xã hội của chúng ta có tốt đẹp, có giàu có ...

Mỗi chúng ta khi sinh ra đều là một cá nhân riêng lẻ có tính cách, suy nghĩ khác nhau, nhưng chúng ta không phải là một cá nhân chỉ biết sống cho bản thân mình, tồn tại độc lập mà chúng ta là một mắt xích một tế bào để tạo nên một xã hội. Xã hội của chúng ta có tốt đẹp, có giàu có hay không đều do cách sống cách làm việc học tập của mỗi cá nhân chúng ta quyết định


Sống có trách nhiệm là một cách sống mà người ta tự ý thức được việc mình cần phải làm trong xã hội là gì.Mỗi người chúng ta khi sinh ra chúng đã đã được nhận nhiều quyền lợi như được bố mẹ yêu thương nuôi dưỡng, được học hành, được vui chơi... thì bên cạnh những quyền lợi chúng ta luôn phải có những nghĩa vụ trách nhiệm cần gánh vác.


Cụ thể là: Trong vai trò một người học sinh thì chúng ta cần phải học tập chăm chỉ, đào sâu suy nghĩ, tư duy sáng tạo, phải tích lũy thật nhiều kiến thức cho tương lai mai sau. Là một người con thì chúng ta cần biết vâng lời cha mẹ, giúp đỡ cha mẹ mình những công việc phù hợp, cần phải phụng dưỡng cha mẹ khi về già đó chính là trách nhiệm của mỗi chúng ta. Là một người học sinh khi đi học chúng ta phải đi đúng giờ, tuân thủ nội quy, quy định của nhà trường đưa ra, học bài làm bài theo lời thầy cô giáo, phải tôn sư trọng đạo, yêu thương giúp đỡ bạn bè.


Muốn trở thành người sống có ích, thì trước tiên mỗi chúng ta hãy học cách sống có trách nhiệm trước đã. Sống có trách nhiệm với bản thân mình rồi mới sống có trách nhiệm với người xung quanh. Có trách nhiệm với bản thân chính là việc bạn phải tự hoàn thiện bản thân mình sao cho tốt, không để những thói hư tật xấu, những tệ nạn xã hội cám dỗ bạn, như game online, cờ bạc, ma túy, không trở thành một học sinh có lối sống lệch lạc về tư tưởng và đạo đức như: thích trốn học đi chơi, bỏ nhà đi bụi làm cho bố mẹ thầy cô, lo lắng... hoàn thiện bản thân mình với những việc nhỏ nhất diễn ra hàng ngày như dậy đúng giờ đi học, giúp đỡ cha mẹ việc nhà, ôn lại bài cũ... đó chính là biểu hiện của người sống có trách nhiệm.


Khi chúng ta sống có trách nhiệm với bản thân mình trước thì sẽ có trách nhiệm với những người xung quanh được. Trong gia đình cha mẹ đã vất vả đi làm nuôi dưỡng chúng ta đi học, cho chúng ta cơm ăn áo mặc, cho chúng ta tình yêu thương thì nhiệm vụ của chúng ta là phải giúp đỡ cha mẹ những việc nhỏ, yêu thương cha mẹ, sẻ chia những vất vả mà cha mẹ chúng ta phải chịu, không nên để họ phải đau lòng vì chúng ta. Khi cha mẹ già yếu trách nhiệm phụng dưỡng, chăm sóc cha mẹ là của chúng ta.


Đối với xã hội là một công dân tương lai chúng ta phải thể hiện rõ quan điểm sống của mình trước những cái xấu, cái ác phải tẩy chay chúng ra khỏi xã hội để cho đất nước chúng ta phát triển vững mạnh hơn. Tuy nhiên, trong xã hội có rất nhiều người sống không đúng trách nhiệm của mình họ chỉ biết nhận mà không biết cho,.Nhiều người khi cha mẹ già đi đã không nuôi dưỡng mà cho vào viện dưỡng lão, hoặc nhiều người con đùn đẩy trách nhiệm nuôi dưỡng cha mẹ, không muốn nuôi cha mẹ ngược đãi cha mẹ.


Nhiều người công nhân, nhân viên, quan chức... đứng trước cái xấu mà im lặng không dám lên tiếng vì sợ ảnh hưởng tới lợi ích của mình, sợ trả thù, trù dập... Những người này đã sống không đúng với trách nhiệm của mình với xã hội, thật đáng buồn!


Rất nhiều người vẫn đang vô trách nhiệm. Họ vô trách nhiệm vô tâm trước số phận của chính mình và thời cuộc, vận mệnh đất nước sẽ thế nào nếu rơi vào tay một kẻ như thế? Nếu chúng ta không có gắng không biết sống có trách nhiệm với chính mình với gia đình và xã hội.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trần Bảo Ngọc

227 chủ đề

44292 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0