31/03/2021, 15:33

Bài văn nghị luận xã hội về chữ hiếu số 8 - 10 Bài văn nghị luận xã hội về chữ hiếu (lớp 9) hay nhất

Trong xã hội hiện đại ngày nay khi mà những giá trị đạo đức trong mỗi người ngày càng bị suy đồi đi thật là đáng buồn biết bao nhiêu. Thế rồi lòng hiếu thảo của con người cũng lại là một vấn đề được dư luận xã hội quan tâm và ngày càng có những cái nhìn khác, đa chiều về lòng hiếu ...

Trong xã hội hiện đại ngày nay khi mà những giá trị đạo đức trong mỗi người ngày càng bị suy đồi đi thật là đáng buồn biết bao nhiêu. Thế rồi lòng hiếu thảo của con người cũng lại là một vấn đề được dư luận xã hội quan tâm và ngày càng có những cái nhìn khác, đa chiều về lòng hiếu thảo của con người.


Thực tế cũng đã minh chứng được rằng, con người chúng ta phải thật sự hiếu thảo với ông bà, với cha mẹ bởi họ cũng chính là người thân và luôn yêu hương chúng ta. Lòng hiếu thảo từ trước cho đến nay thì cũng chính là một truyền thống văn hóa tốt đẹp từ ngàn đời của dân tộc ta. Chúng ta cũng lại có thể cảm nhận được cũng chính từ ngàn năm qua, phẩm chất quý báu ấy thực sự cũng chính là sợi chỉ kết nối tình cảm gia đình và ta cũng lại biết được rằng dân tộc ta dường như cũng lại tạo nên một lối sống nghĩa tình, đó mang được những sự đằm thắm của dân tộc Việt Nam. Thế rồi người ta cũng lại nhận thấy được chính lòng hiếu thảo là một trong những phẩm chất tốt đẹp bao giờ cũng cần có ở mỗi con người.


Vậy khái niệm về lòng hiếu thảo được hiểu như thế nào là đúng nhất? Lòng hiếu thảo cũng có rất nhiều định nghĩa khác nhau, nhưng nôm na nó có nghĩa tôn trọng, và đó cũng chính là những kính trọng ông bà, cha mẹ và tổ tiên, những người thân của mình. Không những thế thì hiếu thảo cũng lại còn là hành động yêu thương, còn là hành động chăm sóc, cũng như phụng dưỡng ông bà, cha mẹ của mỗi người khi già yếu hay đó là sự thờ phụng sau khi họ qua đời. Hiếu thảo được các bậc Nho gia ngày xưa vô cùng coi trọng, và là trung tâm của nho học thời trước.


Thực tế cũng cho thấy được rằng biểu hiện lòng hiếu thảo được thể hiện cũng ở rất nhiều phương diện khác nhau. Trên thực tế thì lòng hiếu thảo của con người không những được thể hiện trong thái độ, nó cũng chẳng phải biểu hiện ở những tình cảm nói riêng mà còn được biểu hiện qua hành động cụ thể của con cháu đối với các bậc bề trên. Chứ không phải đứng đo và nói yêu thương suông.


Trong cuộc sống cũng có thể dễ dàng nhận thấy được chính người có lòng hiếu thảo là người luôn biết cung kính ông bà, kính trọng cha mẹ. Ta như nhìn thấy ở họ là những người luôn biết vâng lời và đồng thời cũng chính họ đã làm cho cha mẹ được vui vẻ, tinh thần được an nhiên hơn bao giờ hết. Với những người hiếu thảo họ lại luôn luôn biết sống đúng chuẩn mực, và luôn biết mà để thực hiện lễ nghi hiếu nghĩa đối với các bậc sinh thành của họ, đối với họ đây không chỉ là trách nhiệm mà còn chính là một niềm vui. Cha mẹ đã khó nhọc nuôi chúng ta lên người để lúc già yếu thì sao chúng ta có thể làm ngơ được cơ chứ. Lòng hiếu thảo có thể có được ở mọi thời điểm khi chúng ta nhoe thì hãy luôn biết hiếu thuận cũng như nghe lời những bậc bề trên.Còn khi họ về già thì cũng hãy biết yêu thương họ, phụng dưỡng họ, cho đến lúc mất đi thì ta lại lòng thành thờ cúng.


Thật đáng buồn biết bao nhiêu khi cũng ngay chính trong cuộc sống hiện đại ngày nay thì ta cũng lại có thể cảm nhận thấy được rằng có những kẻ lại biến lòng hiếu thảo là hành vi thật tồi. Đó là những hành vi cư xử tốt không chỉ đối với cha mẹ của chính họ, nhưng bên ngoài thì lại cứ tự đắc luôn luôn tốt với cha mẹ để được người ngoài nhìn thấy mà cảm phục. Có biết bao vụ việc đáng buồn như con giết cha, đuổi bố mẹ ra khỏi nhà hay tống vào trại dưỡng lão. Biết bao giọt nước măt thật chạnh lòng của các bậc làm cha làm mẹ cứ rơi khi nhớ lại thuở nhỏ con còn bé, họ đã cưng chiều và hết lòng vì con. Nhưng đến khi trưởng thành lại quay lưng lại với họ, những người già ở trong viện dưỡng lão cứ ngày ngày nhớ và hi vọng con cái có thể đón về phụng dưỡng. Dẫu trong thâm tâm họ biết các con sẽ chẳng bao giờ để họ trở về, bởi họ như gánh nặng của các con.


Bạn phải luôn luôn nhớ rằng bạn có mặt trên đời nàng chính là sự mang nặng đẻ đau của mẹ, và đó còn là những nỗi nhọc nhằn của cha phải làm thêm chạy vạy lo cho bạn từng miếng ăn và giấc ngủ. Và thật buồn khi chúng ta lại sống bạc nghĩa với chính những người thân yêu của bạn. Hãy nghĩ về một tương lai rộng và xa hơn khi bạn có con và đứa con của bạn cũng lại đối xử không tốt với chính bạn thì sẽ ra sao? Bạn thực sự sẽ hối hận vì những việc làm không tốt với cha mẹ. Hãy đối xửa tốt với họ vì họ thực sự đáng được nhận thành quả đó.


Người ta sẽ vẫn còn ca ngợi người sống có lòng hiếu thảo là lối sống cao đẹp. Biết quý trọng công ơn đã sinh thành và dưỡng dục của ông bà cha mẹ. Bạn cũng hãy học và biết thể hiện niềm tri ân sâu sắc đối với các bậc sinh thành. Lòng hiếu thảo thể hiện sự bao dung, sống có trách nhiệm. Thế rồi bạn cũng phải nhớ rằng giá trị của một người con được nhìn nhận thực sự nó không phải ở sự giàu sang hay đó là sự quyền quý. Mà giá trị con người được thể hiện sâu sắc qua chữ Hiếu.


Thực sự chính tấm lòng hiếu thảo thể hiện lối sống trọng tình trọng nghĩa của con người chúng ta. Lòng hiếu thảo đó dường như cũng sẽ mãi mãi là một nét đẹp cao quý trong nền văn hóa Việt Nam chúng ta từ bao đời.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Hồng Quyên

225 chủ đề

2179 bài viết

Có thể bạn quan tâm
0