31/03/2021, 15:32

Bài văn nghị luận về sự tự tin số 4 - 10 Bài văn nghị luận về sự tự tin (lớp 9) hay nhất

“Không tin vào chính mình – tức là bạn đã thất bại tức là bạn đã thất bại một nửa trước khi bắt đầu”. Thật vậy, câu danh ngôn đã cho ta thấy vai trò quan trọng của sự tự tin đối với thành công của con người. Vậy tự tin là gì? Tại sao nó lại có ảnh hưởng lớn lao đến sự thành công của ...

“Không tin vào chính mình – tức là bạn đã thất bại tức là bạn đã thất bại một nửa trước khi bắt đầu”. Thật vậy, câu danh ngôn đã cho ta thấy vai trò quan trọng của sự tự tin đối với thành công của con người. Vậy tự tin là gì? Tại sao nó lại có ảnh hưởng lớn lao đến sự thành công của chúng ta như vậy? Chúng ta hãy cũng nhau bàn luận xem sao.


Tự tin là một trong những đức tính tốt đẹp của con người. Đó là sự tin tưởng vào chính bản thân mình, tin vào những khả năng và hành động của mình sẽ đạt được. Với sự tự tin sẽ giúp chúng ta phán đoán sự việc chính xác, tìm ra cách giải quyết vấn đề nhanh chóng vì chúng ta biết được khả năng của mình và hành động của mình sẽ cho kết quả như thế nào. Trái ngược với tự tin là sự hèn nhát, rụt rè, thiếu bản lĩnh. Có rất nhiều người luôn cảm thấy lo sợ thất bại khi làm một việc gì đó, hoặc đã làm nhưng thất bại khiến họ gục ngã và từ bỏ. Người tự tin không như vậy. Họ luôn cố gắng, tin vào khả năng của mình, dám theo đuổi ước mơ đến cùng, dám thất bại hơn nữa để thành công lớn hơn.


Như vậy, sự tự tin rất cần thiết trong cuộc sống của con người, để chúng ta luôn đi đúng hướng, hạn chế tối đa những sai lầm và giúp con người tiến bước đến thành công. Sự tự tin là rất cần thiết, nhưng không phải nó sẵn có trong mỗi con người chúng ta. Cũng giống như lòng kiên nhẫn, tài năng hay chăm chỉ, sự tự tin cũng cần được rèn luyện trong cuộc sống hàng ngày.


Trong học tập, nếu bạn muốn mình ngày càng học giỏi, tiến bộ hơn thì cần phải biết lắng nghe và tiếp thu, tự tin hỏi lại những điều mà mình chưa hiểu, chua biết. Có rất nhiều bạn hiện nay vì ngại ngần mà không dám hỏi thầy cô, bạn bè hay những người khác. Như vậy, chúng ta không chỉ thiếu kiến thức, không hiểu biết về vấn đề đó mà còn làm cho mình thiếu đi sự tự tin, trở nên rụt rè hơn. Trong trường hợp này, nếu bạn tự tin học hỏi từ bạn bè, thầy cô thì chắc chắn bạn sẽ có được nhiều kiến thức hơn, bạn sẽ sớm làm được những điều mà mình mong muốn và khi ấy thành công sẽ đến với bạn.


Còn trong cuộc sống, nếu vận dụng linh hoạt thì sự tự tin giúp cho con người thành công trong rất nhiều lĩnh vực. Đó có thể là tự tin trong giao tiếp, tự tin về chiến lược kinh doanh của mình, tự tin về khả năng làm việc cũng như vượt qua thử thách, khó khăn của bản thân. Nếu bạn có ước mơ hay một đam mê nào đó mà không dám thực hiện thì bạn sẽ không thể làm tốt được bất cứ việc gì. Bởi lẽ, đam mê chính là một động lực giúp cho bạn gắn bó và tâm huyết với con đường mà mình đã lựa chọn. Bởi vậy, tự tin cũng là dám lựa chọn và theo đuổi ước mơ và đam mê của mình. Với sự tự tin và đam mê, chắc chắn bạn sẽ chạm đến được thành công dù cho con đường đi có chông chênh, gian lao như thế nào.


Có thể thấy rằng, sự tự tin có tác động rất lớn đến sự thành công của con người. Nó không chỉ là một đức tính tốt đẹp mà chúng ta cần rèn luyện, hơn nữa, nó còn là một yếu tố giúp chúng ta hoàn thiện mình hơn nữa. Nhờ có tự tin, chúng ta sẽ có thêm nhiều hiểu biết, tự tin vào khả năng của chính mình để làm nên những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trịnh Ngọc Trinh

226 chủ đề

43560 bài viết

Có thể bạn quan tâm
0