31/03/2021, 15:32

Bài văn nghị luận về sự tự tin số 3 - 10 Bài văn nghị luận về sự tự tin (lớp 9) hay nhất

Sự thành công của mỗi người được cấu thành nên từ rất nhiều yếu tố, đức tính. Một trong những phẩm chất quan trọng góp phần tạo nên thành công ấy là cần có sự tự tin. Vậy tự tin là gì? Vì sao nó lại quan trọng trong đời sống của mỗi người. Tự tin là tin tưởng vào chính bản thân ...

Sự thành công của mỗi người được cấu thành nên từ rất nhiều yếu tố, đức tính. Một trong những phẩm chất quan trọng góp phần tạo nên thành công ấy là cần có sự tự tin. Vậy tự tin là gì? Vì sao nó lại quan trọng trong đời sống của mỗi người.


Tự tin là tin tưởng vào chính bản thân mình, không quản ngại khó khăn, thất bại, mọi quyết định ta làm, định hướng ta đặt ra thì đều cần phải có tự tin rằng mình sẽ đúng, sẽ thành công. Trong cuộc sống, chẳng ai có thể tránh được những thất bại, rủi ro, nhưng khi họ nghĩ rằng vượt qua mọi cửa ải khó khăn ấy, con đường thành công sẽ chẳng còn cách bao xa thì đó là do sự tự tin mang lại.


Tự tin được biểu hiện bằng rất nhiều cách trong cuộc sống đời thường. Khi bạn có đủ dũng khí hát hay phát biểu giữa một đám đông lớn, đó cũng là do tự tin mang đến cho bạn cơ hội để phô diễn tài năng, tính cách của mình. Khi bạn dám nói lên chính kiến, thẳng thắn chỉ trích một ai đó khi họ làm sai, đó cũng là sự tự tin về cách sống ngay thẳng, dám nghĩ dám làm của bạn. Khi bạn muốn thành công trong cuộc sống, bạn cần tự tin đánh đổi thời gian, tiền bạc, công sức và rất nhiều điều nữa. Bạn tin rằng, ngày hôm nay bạn bỏ ra những điều ấy, đến những năm tháng về sau, bạn sẽ thu lại được rất rất nhiều những lợi ích thì đó là động lực rất lớn cho bạn tiến bước. Nếu một người đi làm chỉ biết giữ im lặng, nhút nhát không dám đấu tranh vì quyền lợi của mình, thì họ chỉ trở thành những cỗ máy im lặng. Nếu một học sinh đi học không dám tự tin hỏi những điều mình chưa hiểu, sợ bị chê cười, giấu dốt thì họ cũng mãi chỉ là một học sinh yếu kém.


Sự tự tin giúp cho con người phát triển, học hỏi được nhiều điều mới. Tự tin theo đuổi đam mê, với kiến thức, con đường ta đã chọn là chìa khóa của thành công, giúp bạn tiến gần với những ước mơ của mình. Những người chỉ biết lo lắng vì bị người khác nói này nói nọ, quẩn quanh bên bờ vực an toàn của mình thì chẳng thể nào bứt phá lên được trong mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người lại bị tự tin thái quá. Có nghĩa rằng, tuy năng lực của họ không thực sự giỏi nhưng họ lại luôn nghĩ mình thật sự giỏi giang, là đứng đầu, coi thường người khác thì lại gây ra những sự nguy hại cá nhân. Bạn bè xa lánh, đầu óc bị ảo tưởng về khả năng dẫn đến tính bảo thù. Thông thường, những người bị tự tin thái quá lại thường rất ít thành công, vì khả năng trau dồi, ý chí tiến thủ của họ bị ngăn lại.


Tự tin không phải ai cũng có. Có rất nhiều người e dè, nhút nhát, đến thuyết trình một bài ngắn trước một nhóm người nhỏ cũng rất hồi hộp, lo lắng. Vì thế, có rất nhiều cách để rèn luyện sự tự tin. Chẳng phải bỗng nhiên những người bình thường trở thành ca sỹ, luật sư, nhà đàm phán. Họ cần phải có một thời gian dài, luyện tập trước gương, trước đám đông để vượt qua những sự xấu hổ. Việc thường xuyên tổ chức các buổi seminar lại các lớp học, tham gia vào các hoạt động tập thể cũng là một cách hiệu quả để gia tăng sự tự tin cho mọi người.


Tự tin sẽ là hành trang quan trọng giúp mọi người vững vàng trên con đường của bản thân. Dám nghĩ, dám làm, dám đối diện với khó khăn, thách thức là nhờ có sự tự tin mang lại. Hãy luôn cố gắng vượt qua sự vướng mắc, ngại ngùng của bản thân, thu thập thêm kiến thức, kĩ năng để luôn có được sự tự tin trên đường đời.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trịnh Ngọc Trinh

226 chủ đề

43560 bài viết

Có thể bạn quan tâm
0