31/03/2021, 15:32

Bài văn nghị luận về cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác số 9 - 10 Bài văn nghị luận về cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác (lớp 9) hay nhất

Nhà văn Nguyễn Minh Châu đã từng nói đại ý rằng trong mỗi con người chúng ta luôn tồn tại hai phần là rồng phượng và rắn rết, thiên thần và ác quỷ. Bởi tồn tại hai mặt đối lập như thế mà hành trình sống của mỗi người là không ngừng đấu tranh với cái ác để vươn tới cái thiện, hướng ...

Nhà văn Nguyễn Minh Châu đã từng nói đại ý rằng trong mỗi con người chúng ta luôn tồn tại hai phần là rồng phượng và rắn rết, thiên thần và ác quỷ. Bởi tồn tại hai mặt đối lập như thế mà hành trình sống của mỗi người là không ngừng đấu tranh với cái ác để vươn tới cái thiện, hướng tới những giá trị sống chân chính mà cao đẹp.


Trước hết, chúng ta cần hiểu rõ về khái niệm thiện và ác. Thiện và ác tuy đối lập hoàn toàn với nhau, như thiên thần và ác quỷ nhưng lại tồn tại trong mỗi cá nhân, mỗi cá thể. Thiện là những điều đẹp đẽ, những giá trị cao đẹp, hợp với công lý, với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Còn ác thì ngược lại. Ác là những điều đi ngược lạ với lẽ phải, đi ngược lại với những chuẩn mực đạo đức, pháp luật của xã hội, gây hại đối vớ mỗi người và có thể giết chết chúng ta.


Sở dĩ con người phải đấu tranh giữa cái thiện và cái ác bởi đây giống như hai mặt của một tờ giấy trắng. Cái ác rất nguy ại, nó thường ranh mãnh, tinh ma, quỷ quái trong khi cái thiện thì luôn hiền lành và ngây thơ. Nếu không đấu tranh, cái thiện rất dễ bị cái ác mua chuộc rồi trở nên đồng lõa với chúng và như vậy cuộc sống sẽ biến mất những điều tốt đẹp. Cái ác luôn tồn tại trong mỗi chúng ta, trong cuộc sống này và trở thành thành tố quan trọng, thành phía bên kia của lịch sử, là bản chất của cuộc sống.


Hơn thế nữa, con người luôn có nhu cầu hướng đến cái thiện, cái đẹp. Nhà văn Nga nổi tiếng là F. Doevtoievxki từng quan niệm “Cái đẹp cứu rỗi thế giới”. Đấu tranh để hướng đến cái thiện, con người mới có khả năng phát triển đời sống cá nhân, đời sống cộng đồng, vươn tới môt lối sống ngày càng hoàn thiện hơn. Trong vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”, nhà soạn kịch Lưu Quang Vũ đã xây dựng nhân vật trong hành trình dũng cảm vượt qua lối sống giả dối, tầm thường để vươn tới một lối sống trong sáng, cao thượng hơn cũng bởi vậy.


Nhưng cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác là một cuộc đầy gian nan và không có điểm dừng và điểm kết thúc. Khi cuộc sống ngày càng đổi thay, xã hội biến đổi, cái thiện và cái ác vì thế cũng thay đổi theo. Khi cái ác này biến mất đi thì một cái ác mới lại mọc lại, thậm chí nó còn tỏ ra nguy hiểm hơn thế hệ trước. Do đó, muốn đấu tranh loại bỏ cái xấu, để cái thiện vươn lên làm chủ và chiến thắng, rất cần đến sự nhận thức đúng đắn của con người. Con người cần phải phân biệt được đâu là cái thiện, đâu là cái ác của cuộc sống. Chúng ta phải nhìn nhận bản thân và cuộc sống đúng đắn hơn, ở sâu trong bản chất của nó đừng để lớp vỏ hào nhoáng bên ngoài che lấp.


Không chỉ vậy, khi đã nhận thức được điều đó, ta không nên bằng lòng với chúng nên dũng cảm đấu tranh. Sự đấu tranh này không phải đến của một cá nhân mà còn là vấn đề của cả cộng đồng, cả xã hội. Nhà thơ người Hi Lạp là Nazim Hikmet từng nói:


“Nếu tôi không cháy lên

Nếu anh không cháy lên

Nếu chúng ta không cháy lên

Thì làm sao bóng tối có thể trở thành ánh sáng”


Do đó, ngay từ bây giờ, hãy dũng cảm đấu tranh với cái ác để vươn tới cái thiện, để cuộc đời này ngày càng hoàn thiện hơn, để thế giới tốt đẹp hơn…

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

TRAN THI THU TRANG trang

208 chủ đề

2330 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0