31/03/2021, 15:32

Bài văn nghị luận về cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác số 6 - 10 Bài văn nghị luận về cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác (lớp 9) hay nhất

Cuộc sống là một bức tranh đa dạng màu sắc với những mảng màu sáng- tối khác nhau, trong đồng xu thì luôn tồn tại mặt trước và mặt sau,… Cuộc sống chúng ta luôn luôn tồn tại những mặt đối lập để có những sự đấu tranh nhằm hướng tới sự phát triển và biến hóa không ngừng của đời sống. ...

Cuộc sống là một bức tranh đa dạng màu sắc với những mảng màu sáng- tối khác nhau, trong đồng xu thì luôn tồn tại mặt trước và mặt sau,… Cuộc sống chúng ta luôn luôn tồn tại những mặt đối lập để có những sự đấu tranh nhằm hướng tới sự phát triển và biến hóa không ngừng của đời sống. Và ở thời nào cũng thế cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác và một đấu trường gay go và quyết liệt.


Thiện và ác là cặp phạm trù đối lập nhau trong mọi thời đại, là thước đo đời sống đạo đức của mọi cá nhân. Thiện và ác cũng là phạm trù cơ bản làm thước đo đời sống đạo đức của con người. Trước hết chúng ta cần biết thiện là cái tốt đẹp biểu hiện lòng nhân ái của con người trong cuộc sống hàng ngày. Đó chính là hành vi thể hiện lợi ích của cá nhân phù hợp với yêu cầu và sự tiến bộ xã hội. Cái ác là cái đáng ghét, ghê tởm, cái cần phải gạt bỏ trong đời sống cá nhân và xã hội. Quan điểm về thiện và ác mang tính lịch sử và có thể hoán đổi cho nhau. Cái thiện và ác được chúng ta đánh giá tuỳ vào nó có thúc đẩy hay cản trở sự phát triển của xã hội, hạnh phúc của con người. Đó là hai phạm trù đối lập nhau, tìm cách triệt tiêu, loại trừ nhau, nhưng vẫn luôn tồn tại song song với nhau. Hồ Chí Minh đã nói: "Việc thiện thì dù nhỏ đến mấy cũng làm, việc ác thì dù nhỏ đến mấy cũng tránh".


Từ khi con người bắt đầu biết nhận thức, cái thiện và cái ác đã song hành với nhau, công kích, cạnh tranh nhau trong cuộc sống hàng ngày.Ta có thể thấy cái thiện được biểu hiện cụ thể bằng việc giúp đỡ người khác không lo nghĩ đến bản thân mình mà luôn quan tâm đến người khác,…Cái ác là luôn toan tính, mưu mô có những suy nghĩ và hành động làm hại đến người khác, những người xung quanh,…Hay còn khi ngồi nghe thầy cô giảng ta cũng biết đến trong những câu chuyện cổ tích luôn có sự mâu thuẫn cái thiện và cái ác. C


uộc sống vẫn luôn là thế, bên cạnh Thạch Sanh là Lí Thông, bên cạnh cô Tấm tốt bụng, chịu thương chịu khó là mụ dì ghẻ độc ác, bên cạnh nhân vật chính diện là kẻ phản diện… Kết thúc mỗi câu chuyện cổ tích thường là sự chiến thắng hoàn toàn, tất yếu của cái thiện với sự giúp đỡ của bà Tiên, ông Bụt. Nhưng trong ngoài đời sống không có ông Bụt bà Tiên nào giúp đỡ thì muốn chiến thắng con người phải cố gắng nỗ lực hết mình. Cái thiện là phấn đấu cho cuộc sống của con người ngày càng trở nên cao thượng hơn, tốt đẹp hơn và giàu tính nhân văn hơn. Còn cái ác thì ngược lại làm mất đi cái văn minh, cao thượng của cuộc sống con người. Quan điểm về thiện và ác mang tính lịch sử và có thể hoán đổi cho nhau.


Cái thiện và cái ác luôn song hành, đan xen nhau và có mối quan hệ hết sức chặt chẽ nhưng cũng không kém phần mâu thuẫn. Trong mỗi con người chúng ta có hai phần, đó là “phần con” và “phần người”. Khi “phần người” trong chúng ta mạnh mẽ hơn là lúc cái thiện đang chiến thắng nhưng ngược lại, nếu “phần con” chiếm lĩnh thì lúc đó chúng ta lại đang đứng trong hàng ngũ của cái ác. Có ai trong chúng ta dám khẳng định lúc nào cái thiện cũng chiến thắng hay không cái ác. Tôi nghĩ là không bởi cái xấu xa lại rất dễ dàng thực hiện, nó đem lại lợi ích ngay trước mắt mình, làm ta bị lu mờ, làm cho ta dễ dàng sa ngã hơn, dễ bị dụ dỗ hơn.Còn cái thiện không hiện ra trước mắt mà là sự nỗ lực không ngừng. Vậy làm thế nào để loại trừ những cái xấu và hình thành những cái thiện. Chúng ta phải luôn có ý thức được hành vi của mình, không toan tính, so đo. Luôn luôn giữ được ý thức đạo đức của bản thân, quan tâm đến những người xung quanh. Gieo gió ắt sẽ gặp bão, tội ác sẽ luôn nhận sự trừng phạt, đôi khi nó là sự trừng phạt công khai, đôi khi đó lại là sự trừng phạt đau đớn trong sự dằn vặt tâm hồn.


Sự tồn tại giữa cái thiện và cái ác đôi khi sẽ giúp con người có cái nhìn được toàn bộ mọi phương diện của cuộc sống. Cuộc sống của chúng ta sẽ tốt đẹp hơn nếu mỗi người chúng ta có ý thức góp sức mình trong cuộc chiến chống lại cái ác, lan tỏa cái thiện đến mọi người.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

TRAN THI THU TRANG trang

208 chủ đề

2330 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0