31/03/2021, 15:36

Bài văn chứng minh rằng nói dối có hại cho bản thân số 7 - 10 Bài văn chứng minh rằng nói dối có hại cho bản thân (lớp 7) hay nhất

Lời ăn tiếng nói hằng ngày không chỉ là phương tiện giao tiếp mà thông qua đó còn thể hiện nhân cách của con người. Qua lời nói chân thành ta sẽ được mọi người yêu quý, thân thiết, nhưng ngược lại với những lời nói dối sẽ khiến mọi người xa lánh, ác cảm. Do vậy, nói dối có hại cho ...

Lời ăn tiếng nói hằng ngày không chỉ là phương tiện giao tiếp mà thông qua đó còn thể hiện nhân cách của con người. Qua lời nói chân thành ta sẽ được mọi người yêu quý, thân thiết, nhưng ngược lại với những lời nói dối sẽ khiến mọi người xa lánh, ác cảm. Do vậy, nói dối có hại cho bản thân.


Nói dối là không đúng sự thật. Hiểu theo cách khác, nói dối chính là thái độ thiếu trung thực với người đang giao tiếp vì một mục đích gì đó. Nói dối có hại cho bản thân chính là lời nhắc nhở mỗi người phải luôn trung thực, khách quan, tôn trọng sự thật. Khi chúng ta nói dối mà người khác biết được sự thật, người đó sẽ mất niềm tin, sự tin tưởng của chúng ta. Mà ông cha ta đã dặn "một lần bất tín, vạn lần bất tin", chữ "tín" khó xây dựng bao lâu thì "bất tin" lại dễ dàng bị huỷ hoại bấy nhiêu. Lời nói phải được dựa trên cơ sở của sự chân thật.


Do vậy, khi ta nói dối, người khác sẽ có cảm nhận ta là người giải dối, không chân thành, từ đó sẽ không còn được mọi người yêu quý, kính trọng, không được sẻ chia, tâm sự. Chúng ta sẽ thấy cô đơn, lạc lõng trong chính cuộc sống của chúng ta. Còn nỗi niềm bất hạnh, khổ đau nào bằng sự cô đơn, không ai bên cạnh. Trong bất kể chuyện lớn bé của cuộc sống, chúng ta không nên nói dối bởi điều đó sẽ gây ra những hậu quả khôn lường với cuộc sống của chính chúng ta và của người khác.


Một bài học đắt giá cho việc nói dối chính là câu chuyện của chú chăn cừu. Cậu đã cố tình nói dối với các bác nông dân rằng có sói tới ba lần để thoả mãn sự thích thú của cậu, nhưng lại khiến cho các bác nông dân vất vả, lo lắng. Để rồi, khi sói thật sự xuất hiện thì lúc này, chú kêu lên thì chẳng còn ai tin vào cậu nữa và kết quả là cả đàn cừu của cậu đã bị sói ăn mất. Đặc biệt, khi chúng ta nói dối thường xuyên, ta có thể sẽ trở thành kẻ lừa gạt của chính mình. Bởi khi nói dối nhiều quá, đến mức nhớ lại không biết điều ấy là sự thật hay là sư giả dối, gây hoang mang, nhầm lẫn cho chính mình. Và đó chính là khi ta đang đánh mất chính mình.


Khi chúng ta nói dối nhiều lần, chúng ta không còn tin vào các giá trị đạo đức tốt đẹp nữa, từ đó khiến ta dêc dàng bị suy đồi về đạo đức, khiến ta khó có thể trở thành một người tử tế. Nhiều người vẫn chưa nhận thức được hậu quả nghiêm trọng của việc nói dối, coi nói dối là việc bình thường, là trò giải trí, mua vui. Đây là quan niệm sai lầm, ảnh hưởng lớn tới hành động cụ thể của con người.


Do vậy, cần nghiêm khắc phê phán việc nói xấu, sửa đổi tật xâu đó ngay lập tức. Tuy nhiên ta cần linh hoạt trong việc lựa chọn cách nói nói trung thực hay nói dối cho phù hợp hoàn cảnh. Không phải lúc nào nói dối cũng là có hại và ngược lại. Một Người bác sĩ nói dối bệnh nhân bị bệnh nan y của mình là anh vẫn khỏe, với mong muốn bệnh nhân đó có tinh thần thoải mái, có những tháng ngày cuối đời thật hạnh phúc. Trường hợp này có lẽ ta không nên trách vị bác sĩ ấy mà nên thông cảm với họ vì mục đích cuối cùng thật sự chính đáng, tốt đẹp và có ý nghĩa.


Trong cuộc sống ta, đôi khi phải cân nhắc, suy nghĩ nên nói thật hay nói dối để tốt nhất cho mọi người. Do vậy, cần cân nhắc kĩ mặt lợi mặt hại của việc nói dối để đưa ra quyết định phù hợp nhất.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

nhi nguyen

238 chủ đề

2591 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0