30/05/2018, 18:34

Ẩm thực: Tự làm bột trà xanh tại nhà vừa an toàn vừa siêu tiết kiệm

rong trà xanh chứa các thành phần chống ô xy hóa polyphenol tinh khiết, epigallocatechin gallate (EGCG) và các chất chống oxy hóa khác như carotenoid và tocopherols, nên trà xanh vừa là “thần dược” đối với sức khỏe vừa mang công dụng làm đẹp da, trị mụn hữu hiệu. Ngoài ra, các ...

rong trà xanh chứa các thành phần chống ô xy hóa polyphenol tinh khiết, epigallocatechin gallate (EGCG) và các chất chống oxy hóa khác như carotenoid và tocopherols, nên trà xanh vừa là “thần dược” đối với sức khỏe vừa mang công dụng làm đẹp da, trị mụn hữu hiệu. Ngoài ra, các món thức uống hay tráng miệng làm từ trà xanh cho vị rất thanh nhã và tinh tế nên đang rất được ưa chuộng. Công thức bột trà xanh tự làm ở nhà sẽ giúp bạn có được món "thần dược" này mà không phải tốn quá nhiều tiền để mua, chỉ cần bỏ ra ít công sức là được thôi.

Nguyên liệu và dụng cụ cần chuẩn bị:

- 1 kg lá trà xanh bánh tẻ

- 1 cái rây bột dày mắt

- 1 chiếc máy xay

Cách làm: 

Bước 1: Bạn đem trà đi rửa thật sạch và ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút.

Bước 2: Để lá trà ra rổ và xóc ráo. Có thể lấy khăn thấm lau khô hoặc để lá trà khô tự nhiên.

Bước 3: Đem lá trà phơi ngoài nắng tốt khoảng 3 ngày cho đến khi lá khô giòn. Lưu ý, không phơi khi lá trà còn ướt nước sẽ khiến lá đổi màu và bị thối.

Bước 4: Tước bỏ gân lá và đem xay nhuyễn. Nếu sử dụng cối xay bằng đá, bột trà sẽ mịn hơn. Cứ xay liên tục đến khi lá trà thành bột mịn. Nếu rây qua còn sót lại, bạn tiếp tục đem xay và lọc lại tương tự. 

Muốn thử bột trà xanh của bạn có đạt chuẩn hay không hãy pha bột trà với ít nước. Nếu bột tan chứng tỏ bạn đã thành công mĩ mãn. 

Lưu ý:

- Bột trà xanh tự làm không có màu xanh, thường có màu nâu sậm hoặc vàng, nguyên nhân là màu xanh của bột trà xanh là màu của diệp lục, nhưng với việc làm bột trà xanh thủ công, lá trà không có dụng cụ tốt để nghiền và phải phơi trong nắng nên màu diệp lục sẽ bị đốt bởi ánh sáng mặt trời và có màu nâu hoặc ngả vàng.    

- Bột trà xanh không được mịn và vẫn còn gân lá do chúng ta nghiềm bột bằng máy xay sinh tố. Thời gian khá cầu kỳ, cần khoảng 3 - 4 ngày mới hoàn tất công đoạn phơi lá ngoài nắng.  

Tuy nhiên, so với bột trà xanh chất lượng cao của Nhật Bản thì bột trà xanh làm tại nhà có giá thành vô cùng rẻ nên chị em có thể tiết kiệm được một khoản kha khá để phục vụ cho việc chế biến thực phẩm hoặc làm đẹp tại nhà.

Bạn có thể dùng bột trà xanh để làm các món tráng miệng thơm ngon như bánh bông lan cuộn...

... hay chocolate trà xanh.

Trà sữa trà xanh cũng là món thức uống vô cùng "hot" trong hè này.

Lấy bột trà xanh trộn với nước theo tỷ lệ 3:1, sau đó cho  thêm nước từ từ và quậy đều để được một hỗn hợp dẻo quạnh. Dùng hỗn hợp này đắp lên mặt khoảng 20 đến 30 phút thì rửa lại bằng nước ấm. Mặt nạ trà xanh sẽ giúp trị các loại mụn bọc, làm trắng da và giảm vết thâm mụn,...

                                                                                                                        Vy Anh/ Theo TTVH

0