10/10/2018, 23:31

3 trường hợp dùng quá khứ đơn không cần trạng từ thời gian

3 trường hợp không cần trạng từ chỉ thời gian khi sử dụng thì Quá khứ đơn The Simple Past nhưng vẫn phải chia động từ ở thì quá khứ đơn. Đây là những trường hợp đặc biệt vì theo nguyên tắc chung, một câu là quá khứ đơn thì phải xác định rõ thời gian hành động, sự việc đó diễn ra. Nếu không xác định ...

3 trường hợp không cần trạng từ chỉ thời gian khi sử dụng thì Quá khứ đơn The Simple Past nhưng vẫn phải chia động từ ở thì quá khứ đơn. Đây là những trường hợp đặc biệt vì theo nguyên tắc chung, một câu là quá khứ đơn thì phải xác định rõ thời gian hành động, sự việc đó diễn ra. Nếu không xác định được thời gian diễn ra thì phải dùng thì Hiện tạ hoàn thành hoặc các thì khác.

3 trường hợp dùng quá khứ đơn không cần trạng từ thời gian

Dẫu vậy, chúng ta vẫn sử dụng thì quá khứ đơn dù không có trạng từ chỉ thời gian mà hành động, sự việc đó diễn ra. Cụ thể là 3 trường hợp gồm, hành động được hiểu từ một hành động khác trước đó, tức thời gian cũng được hiểu ngầm, tiếp đến là hành động được hiểu ngầm thông qua nơi diễn ra hành động, và cuối cùng là khi câu trước sử dụng thì hiện tại hoàn thành, thì câu sau có thể dùng quá khứ đơn mà không cần thêm trạng từ chỉ thời gian.

3 trường hợp sử dụng thì quá khứ đơn không cần trạng từ chỉ thời gian



Theo quy tắc chung, thì quá khứ đơn phải được dùng với một trạng từ chỉ thời gian quá khứ xác định. Tuy nhiên, trong một số trường hợp thì thì quá khứ đơn không cần có trạng từ chỉ thời gian đi kèm, gồm 3 trường hợp dưới đây:

1.Thời gian của hành động có thể được hiểu ngầm từ một điều kiện khác hoặc từ kiến thức lịch sử:

This time last year, I was in Paris.

How curious! I was there too.

Thời gian của câu nói thứ hai được hiểu ngầm từ câu thứ nhất (last year).

2.Thời gian của hành động cũng thường được hiểu ngầm thông qua sự đề cập đến nơi mà hành động ấy đã xảy ra:

I bought this book in France (Tôi mua cuốn sách này ở Pháp).

He had a sandwich for lunch. (Bữa trưa anh ấy ăn bánh sandwich).

3.Khi thì hiện tại hoàn thành đã được sử dụng trong câu trước:

James has been to Rome. He was received by several famous people. (James đã từng đến Rome. Anh đã được nhiều người nổi tiếng đón tiếp).

Chúng ta dùng was receied trong câu trên mặc dù không có trạng từ chỉ thời gian vì thì hiện tại hoàn thành (has been) đã được sử dụng ở câu trước đó.

Hy vọng với những trường hợp không cần trạng từ chỉ thời gian khi sử dụng thì quá khứ đơn mà Giainghia.com nêu ở trên, các bạn sẽ áp dụng linh hoạt. Chúng ta đều được học, dùng thì quá khứ đơn thì phải kèm trạng từ chỉ thời gian, xác định rõ thời điểm mà hành động xảy ra và kết thúc ở quá khứ. Tuy nhiên, chắc hẳn các bạn sẽ thấy lạ khi một số trường hợp dù không có trạng từ thời gian mà vẫn chia động từ ở thì quá khứ, thì lúc này bạn phải xem tới bối cảnh và thì của câu trước đó nhé.

0