06/12/2018, 16:34

10 Cách Giảm Đau Bụng Kinh Nhanh Chóng Và An Toàn [Update 2019]

Biết được những cách giảm đau bụng kinh dưới đây sẽ giúp chị em phụ nữ thoát khỏi những cơn đau một cách nhanh chóng và dễ dàng. Nguyên nhân gây đau bụng kinh Những cơn đau vào ngày đèn đỏ luôn là nỗi ám ảnh của chị em, thường xảy ra trước và trong thời kỳ kinh nguyệt với những cơn đau và ...

Biết được những cách giảm đau bụng kinh dưới đây sẽ giúp chị em phụ nữ thoát khỏi những cơn đau một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Nguyên nhân gây đau bụng kinh

Những cơn đau vào ngày đèn đỏ luôn là nỗi ám ảnh của chị em, thường xảy ra trước và trong thời kỳ kinh nguyệt với những cơn đau và co thắt liên tục ở phần bụng dưới. Thông thường nguyên nhân gây ra tình trạng đau bụng kinh là do tử cung phải co bóp để thải chất đệm lót tử cung, cùng với hormone, prostaglandin cao dẫn đến những cơn co thắt tử cung. Tuy nhiên, đau bụng kinh cũng có thể là do những yếu tố như lạc nội mạc tử cung, lạc nội mạc trong cơ tử cung, u xơ tử cung, bệnh viêm vùng chậu, hẹp cổ tử cung,…

Đau bụng kinh thường bắt đầu từ 1 – 3 ngày trước kỳ kinh, đau đỉnh điểm trong ngày đầu chu kỳ với những cơn đâu âm ỉ liên tục, co thắt ở vùng bụng dưới hoặc lan ra lưng, đùi,… Bên cạnh đó một số chị em còn cảm thấy khó chịu ở dạ dày, buồn nôn, phân lỏng, nhức đầu, chóng mặt nếu tình trạng đau bụng kinh trở nên nghiêm trọng. Vậy làm sao để giảm đau bụng kinh nhanh nhất?

10 cách làm giảm bụng kinh nhanh và hiệu quả nhất

Nếu như tình trạng đau bụng kinh ảnh hưởng đến sinh hoạt trong cuộc sống thì bạn nên áp dụng những mẹo trị đau bụng kinh dưới đây:

1. Chườm nóng giảm đau bụng kinh

Một nghiên cứu được thực hiện với những phụ nữ trong độ tuổi 18 – 30 cho thấy việc áp dụng những miếng dán nhiệt nóng lên đến 104 độ F giúp họ giảm đau tương tự như việc sử dụng thuốc Ibuprofen. Điều này cũng đã được những nhà khoa học thuộc đại học College London chứng minh về hiệu quả, tiến sĩ King cho biết nhiệt có thể ngăn chặn thụ cảm cơn đau P2X3 cho nên có thể trị đau bụng kinh rất tốt.

Bạn có thể tìm mua những miếng dán nhiệt này ở các hiệu thuốc, hoặc nếu không có sẵn thì bạn hãy dùng một chiếc khăn ấm, chai nước nóng để thay thế.

chuom nong

2. Massage giúp giảm đau bụng kinh nhanh chóng

Massage là một trong những cách giảm đau bụng kinh được các chuyên gia khuyến khích để giúp lưu thông máu. Kết hợp massage cùng với một số tinh dầu như hoa oải hương, cây xô thơm, kinh giới sẽ làm giảm, dịu cơn đau bụng kinh hiệu quả hơn. Đồng thời bạn cũng nên thực hiện đúng kỹ thuật massage để đạt được kết quả tốt nhất:

massage giam dau bung kinh

  • Đầu tiên, bạn đặt bàn tay lên giữa bụng, vẽ những vòng tròn lớn, ấn tay nhẹ vào bụng, thực hiện động tác này 30 lần.
  • Đặt ngón trỏ cùng ngón giữa của 2 bàn tay trên rốn rồi ấn xuống bụng. Vẽ hình trái tim, sau đó di chuyển lêm trên, sang ngang, xuống dưới để kết thúc hình trái tim ở vị trí ngay dưới rốn. Di chuyển ngón tay trở lại phía trên, thực hiện 20 – 30 lần động tác này.
  • Áp bàn tay vào phía dưới xương sườn, ở phía sau lưng rồi hơi ấn nhẹ và di chuyển bàn tay xuống dưới vị trí xương cụt. Lặp lại động tác này khoảng 30 lần là được.
  • Dùng cả 2 tay để xoa phần bụng dưới với khoảng 30 lần.
  • Dùng nắm tay xoa bóp bụng trong khoảng 30 giây.

3. Chữa đau bụng kinh bằng châm cứu hoặc bấm huyệt

Giảm đau bụng kinh bằng châm cứu và bấm huyệt được nhiều người đánh giá rất cao về hiệu quả. Nó được chia ra làm 2 giai đoạn gồm trước và sau kỳ kinh nguyệt.

# Trước kỳ kinh nguyệt, bạn hãy xoa bóp huyệt Tâm âm giao, thực hiện trước kỳ kinh 1 tuần để giúp cho máu được lưu thông dễ dàng xuống dưới.

Tam âm giao là huyệt nằm ở mé trong cổ chân, tính từ điểm cao nhất của mắt cá chân đến huyệt tam âm giao khoảng 3 thốn, đây là điểm giao thoa của kinh Tỳ, kinh Thận và kinh Can.

Phương pháp thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần nắm chặt 4 ngón tay cào mắt cá chân ngoài, còn ngón cái để vuông góc rồi ấn lên huyệt Tam âm giao. Tới khi cảm giác huyệt hơi tê, thường trong vòng 1 phút thì bạn dửng lại và đổi chân khác.

bam nguyen giam dau bung kinh

# Trong thời kỳ kinh nguyệt, bạn hãy ấn huyệt Thập thất chùy hạ để chữa đau bụng kinh.

Thập thất chùy hạ còn có tên là Yêu Khống, nằm ở chỗ lõm ngay dưới gai xương thắt lưng thứ 5, việc xác định huyệt này thường áp dụng là ấn vào gai xương cho tới khi thấy đau.

Để xoa bóp trị đau bụng kinh, bạn dùng ngón tay day huyệt bằng một lực mạnh, cảm thấy huyệt đau vừa phải. Thực hiện ấn, xoa bóp trong khoảng 3 – 5 phút là sẽ thấy triệu chứng đau giảm đi.

4. Tập thể dục giảm đau bụng kinh hiệu quả

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tập thể dục sẽ giúp giàm đau bụng kinh. Bởi việc tập thể dục sẽ giúp giải phóng endorphins, đây là một kích thích đốt cháy prostaglandin nên sẽ làm dịu những cơn đau, cải thiện tình trạng căng thẳng.

tap the duc giam dau bung kinh

Theo lời khuyên từ các chuyên gia thì bạn nên chạy bộ, tập yoga hoặc thái cực quyền 3 lần mỗi tuần, những hình thức tập thể dục nhẹ nhàng này lại có công dụng trị đau bụng kinh hiệu quả.

5. Sử dụng thuốc giảm đau bụng kinh

Nhiều tình trạng đau bụng kinh nghiêm trọng sẽ được cải thiện bằng một số thuốc không kê đơn như aspirin, ibuprofen và natri naproxen. Tuy nhiên những thuốc giảm đua, chống viêm không steroid có thể gây ra các tác dụng phụ là tình trạng gây loét đường tiêu hóa hoặc khiến chảy máu tồi tệ hơn nên bạn hãy cẩn trọng khi điều trị bằng thuốc.

thuoc giam dau bung kinh

Bên cạnh các thuốc tây y thì bạn có thể sử dụng các loại thảo mộc thiên nhiên như Black cohosh (cây thiên ma), cây kim ngân hoa, nghệ và Chasteberry để chữa đau bụng kinh. Bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng.

6. Chế độ ăn uống giảm đau bụng kinh

Một khuyến cáo từ các chuyên gia là bạn nên bổ sung đủ vitamin và các khoáng chất, đây là cách giảm đau bụng kinh dễ dàng nhất. Cụ thể, bạn cần bổ sung:

  • Vitamin D chứa nhiều trong dầu gan cá, ngũ cốc, sò, trứng cá, đậu xanh, trứng, nấm,…vừa làm tăng hấp thụ canxi vừa làm giảm viêm.
  • Vitamin E dồi dào trong hạnh nhân, hạt dẻ, củ cải, rau bina, rau cải xanh, quả bơ, bông cải xanh,…được đánh giá cao về khả năng giảm đau bụng kinh. Tuy nhiên cách giảm đau bụng kinh bằng bổ sung vitamin E không được khuyến khích với người bị tiểu đường, tim mạch, ung thư.
  • Magie có chức năng làm giảm prostaglandin, nên sẽ làm giảm cảm giác đau hiệu quả. Nhưng người bị bệnh tim nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thực phẩm chứa nhiều Magie. Magie thường được tìm thấy trong lúa mì, yến mạch, gạo, bí đao, dưa hấu, hạt lanh, bột ca cao,…
  • Canxi chứa trong các loại thực phẩm như hạnh nhân, bông cải xanh, sữa chua hay sữa không chỉ duy trì độ dẻo dai của cơ thể mà còn giúp giảm đau bụng kinh.
  • Axit béo omega – 3, chẳng hạn như dầu cá được đánh giá là có thể làm giảm viêm hiệu quả.

an gi de giam dau bung kinh

Bên cạnh những thực phẩm chính thì bạn cũng nên chú ý đến một số gia vị sau:

  • Gừng: công dụng của gừng là làm giảm ra máu, đồng thời cải thiện tinh thần và giảm triệu chứng đau bụng kinh.
  • Hạt thì là: được chứng minh là có thể giảm những cơn đau bụng kinh chỉ trong vòng 1 giờ, nhưng khác với gừng nó sẽ làm cho máu ra nhiều hơn.
  • Quế: đóng vai trò là một loại gia vị có thể giúp bạn giảm đau, ít mất máu và giảm buồn nôn.
  • Ngược lại với những loại thực phẩm có thể làm giảm đau bụng kinh thì cà phê, muối, socola, đồ uống có da hoặc cồn sẽ khiến tình trạng này thêm tồi tệ.

7. Ngủ đủ giấc

ngu du giac giam dau bung kinh hieu qua

Giấc ngủ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động nhiều đến đau bụng kinh, cụ thể nhiều nghiên cứu cho thấy những phụ nữ bị mất ngủ sẽ đau bụng kinh nặng hơn người còn lại. Cho nên bạn thiết lập và duy trì thói quen ngủ đủ giấc mỗi ngày. Để thực hiện điều này thì bạn có thể nghe nhạc nhẹ nhàng, thường thức tách trà và tránh xa TV, điện thoại để dễ bước vào giấc ngủ hơn.

8. Tắm với nước ấm

tam nuoc am giam dau bung kinh

Như trên đã chia sẻ thì việc tác động nhiệt sẽ đóng vai trò quan trọng để giảm những cơn đau bụng kinh. Ngoài ra tắm nước nóng còn có thể giúp cho giấc ngủ được ngon hơn, thư giãn cả về mặt thể chất và tinh thần.

9. Uống nhiều nước để giảm đau bụng kinh an toàn

Các chuyên gia đã khuyên phụ nữ nên uống nhiều nước để có thể giảm đau bụng kinh bởi nước sẽ giảm bớt đầy hơi, chướng bụng do tích nước trong cơ thể. Hơn nữa bạn nên uống nước ấm hoặc nóng vì nó sẽ làm giãn cơ nên loại bỏ chứng đau bụng kinh. Bạn có thể cho thêm bạc hà hoặc lát chanh vào trong nước để nước được ngon hơn.

Hoặc nếu bạn không thích mùi vị của nước lã, để tăng lượng nước uống thì bạn có thể thay bằng nước trái cây, trà hoa cúc, trà gừng, nước chanh, dưa chuột hoặc nước muối natri. Việc duy trì đủ lượng nước mỗi ngày không chỉ giảm đau bụng kinh mà còn rất tốt cho sức khỏe.

uong nuoc am

10. Cách giảm đau bụng kinh bằng thiền

Thiền là cách giảm đau bụng kinh nhanh nhất bởi nó sẽ giúp tâm trí của bạn vượt qua cơn đau. Các chuyên gia đánh giá rất cao về công dụng của thiền để chữa đau bụng kinh, không chỉ tác động lên tinh thần mà nó còn cân bằng lại hormone nê giảm đi những triệu chứng đau.

thien giup giam dau bung kinh

Trên đây là những cách giảm đau bụng kinh tại nhà nhanh nhất mà bạn nên áp dụng, mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!

0