24/07/2018, 23:30

VPS là gì, giải thích khái niệm Máy chủ riêng ảo Virtual Private Server

VPS là gì, tìm hiểu các tính năng, công dụng và đặc tính của Máy chủ riêng ảo Virtual Private Server – VPS để lập website, làm server game, email. Đây là một loại máy chủ Hosting mà giainghia.com đã đề cập trong bài viết Hosting là gì . Có thể nói, VPS nằm giữa dịch vụ shared web hosting (share ...

VPS là gì, tìm hiểu các tính năng, công dụng và đặc tính của Máy chủ riêng ảo Virtual Private Server – VPS để lập website, làm server game, email. Đây là một loại máy chủ Hosting mà giainghia.com đã đề cập trong bài viết Hosting là gì. Có thể nói, VPS nằm giữa dịch vụ shared web hosting (share host)  và dịch vụ thuê máy chủ riêng Dedicated server.

VPS là gì

Tức từ máy chủ vật lý (như Dedicated server) người ta dùng phần mềm để chia thành các máy chủ ảo riêng gọi là VPS. Rồi từ VPS có thể chia nhỏ hơn thành các gói Shared hoting dùng chung. Với VPS, bạn có toàn quyền sử dụng tài nguyên, cài đặt hệ thống.

VPS là gì?



VPS là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Virtual Private Server, dịch sang tiếng Việt thành “Máy chủ riêng ảo”. VPS là dạng máy chủ ảo, được đặt trên cùng một máy chủ vật lý phục vụ cho các nhu cầu lớn hơn shared host. Tất nhiên, vì thế giá thành cũng sẽ cao hơn.

Ví dụ chúng ta có máy chủ vật lý với cấu hình CPU 6 cores/12 thread, 6GB RAM, 32GB ROM lưu trữ, thì bạn có thể dùng phần mềm để chia thành 3 máy chủ ảo VPS khác nhau với thông số 2 corres/4 threads, 2GB RAM.

Nói cách khác, VPS là dạng máy chủ ảo được tạo ra bằng phương pháp phân chia máy chủ vật lý thành nhiều máy chủ khác nhau, chạy dưới dạng chia sẻ tài nguyên từ máy chủ vật lý ban đầu. Mỗi VPS là hệ thống riêng biệt, sở hữu các thông số RAM, CPU, băng thông, dung lượng HDD hay SSD, địa chỉ IP, hệ điều hành riêng. Người dùng có toàn quyền quản lý, cài đặt trên VPS.

Trong khi đó, shared hosting là gói máy chủ nhỏ nhất rồi. Nếu gói shared host đó có 1GB RAM, 2cores/4threads thì nếu 10 website được cài đặt trên đó thì cả 10 web này sẽ dùng chung tài nguyên này, kể cả IP lẫn băng thông. Anh dùng ít thì bù cho anh dùng nhiều, cùng 1 cái chăn thì anh nào kéo chăn về mình nhiều thì người khác bị hở nhiều mà thôi. Trong khi VPS thì là một phần của máy chủ vật lý, nói là ảo vì dùng phần mềm để chia nhỏ ra, nhưng lại toàn quyền sử dụng tài nguyên của gói VPS đó, chẳng phải chia sẻ cho ai cả.

VPS được dùng để làm gì?

-Máy chủ game: nếu phát triển game (Game server) đòi hỏi dung lượng và lượng truy cập lớn thì bạn cần thuê VPS.

-Lưu trữ website đa dịch vụ: nếu phát triển website truy cập lớn thì cũng nên thuê VPS.

-Phát triển platform: các công nghệ trên smartphone, máy tính bảng đòi hỏi phát triển nền tảng (Platform) như hệ điều hành, ứng dụng đều cần thuê VPS cả.

-Máy chủ cho hệ thống email doanh nghiệp: với công ty cần gửi, nhận email nội bộ và của khách hàng lớn thì cũng phải thuê VPS để lưu trữ.

-Lưu trữ các dữ liệu (Tài liệu, hình ảnh, Video): với nhu cầu xử lý hình ảnh, video lớn thì bạn cũng cần sử dụng VPS.

Bạn cũng có thể dùng VPS để Chạy các chương trình truyền thông trực tiếp, hay Tạo các môi trường ảo để lập trình, phân tích virus, nghiên cứu. Xây dựng server vật lý rất tốn kém, nên VPS trở thành lựa chọn phù hợp.

Lợi ích của việc sử dụng VPS

-VPS giá rẻ, khả năng lớn vì bạn có thể tùy chọn cấu hình, băng thông, hay thích cài đặt gì trên đó cũng được. Người dùng cũng dễ dàng nâng cấp các gói VPS của mình, như nâng RAM, dung lượng ổ lưu trữ, CPU, băng thông… chỉ bằng cái nhấp chuột.

-VPS hoạt động 24/24 với kết nối mạng, điện liên tục nên bạn có thể duy trì hoạt động của website, email hay game của mình. Nói chung, VPS rất tiện cho bạn quản lý, vì không phải lo gì cả về mặt vật lý, chỉ đăng ký mua và cài đặt những gì mình thích mà thôi.

Hy vọng bài viết này đã giúp mọi người hiểu khái niệm VPS là gì. Chúng ta cũng có thể gọi VPS hosting, Virtual Private Server hay bằng tiếng Việt là Máy Chủ Ảo. Với những người mới lập website thì nên dùng Shared host trước đã, vì giao diện quản lý bằng đồ họa khá trực quan. Còn nếu dùng VPS thì phải hiểu biết đôi chút về lập trình web.

0