24/05/2018, 11:20

Ưu điểm và hạn chế của gia vị chế biến sẵn?

Ảnh minh họa Các bà nội trợ phần nào đỡ vất vả hơn trong việc chế biến, nêm nếm món ăn nhờ có sự xuất hiện của gia vị chế biến sẵn. Các loại bột nêm là hỗn hợp các gia vị, có thành phần chính như muối, đường, bột gạo, bột hành, tỏi, các gia vị khác, đặc biệt là thịt nguyên chất. ...

Ảnh minh họa

Các bà nội trợ phần nào đỡ vất vả hơn trong việc chế biến, nêm nếm món ăn nhờ có sự xuất hiện của gia vị chế biến sẵn. Các loại bột nêm là hỗn hợp các gia vị, có thành phần chính như muối, đường, bột gạo, bột hành, tỏi, các gia vị khác, đặc biệt là thịt nguyên chất. Một số hãng sản xuất còn sử dụng chất điều vị (còn gọi là "siêu bột ngọt") nhằm tăng khẩu vị của món ăn thay thế cho bột ngọt.

Giá trị dinh dưỡng tối thiểu của các loại gia vị, bột nêm chế biến sẵn này khoảng trên 20 Kcal/10g. Trong đó thành phần dinh dưỡng của chúng cũng hội đủ các chất đạm, chất béo, đường bột... Viên gia vị hiện nay đã xuất hiện rất nhiều loại và có thể sử dụng nấu cho hơn 20 món. Mỗi viên dùng cho một món thích hợp với hương vị đặc trưng như: Bún bò Huế, thịt kho tiêu, mì hoành thánh, vịt tiềm, bún ốc, bún mắm…

Nhưng gia vị chỉ là thành phần phụ trợ cho món ăn, không thể thay thế các nguyên liệu, không thể thay thế các chất đạm, chất béo, đường bột... có từ cá, thịt, đậu… nên đừng nên lạm dụng. Dù là sản phẩm ở dạng viên, lỏng hay bột thì cũng không nên dùng nhiều. Nếu các gia đình dùng thường xuyên, có thể gây suy dinh dưỡng, thậm chí về lâu dài có thể tích tụ thành chất độc gây hại cho cơ thể. Ngoài các loại gia vị được kiểm định về độ an toàn, nhiều loại gia vị không nguồn gốc, xuất xứ cũng xuất hiện trên thị trường... Các mặt hàng không được phép lưu hành thường có hại cho sức khỏe cấp tính hay mạn tính đối với người sử dụng.

Để tránh tác hại trước hết phải là lương tâm của những người buôn bán các sản phẩm ngoài danh mục cho phép. Người mua số lượng lớn để nấu nướng cho các cửa hàng cũng phải nghĩ đến trách nhiệm đối với đông đảo khách hàng của mình. Người tiêu dùng nên mua các chất này trong siêu thị và phải quan sát kỹ nhãn mác, nhất là dòng chữ được phép lưu hành của các cơ quan có trách nhiệm quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nguồn tin: Theo Nông Nghiệp Việt Nam

0