10/05/2018, 23:43

USB Type-C, USB 3.1, USB 3.0 là gì? So sánh sự khác nhau giữa chúng

So sánh USB 3.1, USB Type-C và USB 3.0. Đâu là sự khác biệt? Nếu bạn là người dùng quan tâm đến các kết nối USB, chắc hẳn bạn đã từng nghe qua kết nối USB 3.1 hay USB Type-C. Đâu là sự khác biệt giữa hai kết nối này? Đâu là kết nối bạn cần? Và làm thế nào phân biệt giữa kết nối USB 3.0 và 2.0? ...

So sánh USB 3.1, USB Type-C và USB 3.0. Đâu là sự khác biệt?

Nếu bạn là người dùng quan tâm đến các kết nối USB, chắc hẳn bạn đã từng nghe qua kết nối USB 3.1 hay USB Type-C. Đâu là sự khác biệt giữa hai kết nối này? Đâu là kết nối bạn cần? Và làm thế nào phân biệt giữa kết nối USB 3.0 và 2.0? Bài viết này sẽ làm rõ những thắc mắc trên của bạn.


Các cổng USB A B







USB Type-C là gì?
Trong nhiều năm qua, kết nối USB đã được sử dụng theo rất nhiều dạng. Các cổng hình chữ nhật bạn đang quen thuộc nhất được gọi là USB Type-A. Các cổng vuông vức, sử dụng trong nhiều thiết bị ngoại vi như máy in lớn là USB Type-B. Thêm vào đó là phiên bản cỡ trung và mini của mỗi kết nối USB và nghiễm nhiên người dùng sẽ bị nhầm lẫn với hàng tá những kết nối có phần giống nhau này.



Nhưng ở thời điểm hiện tại, USB Type-C đang là kết nối giải quyết được các vấn đề trên. Cổng kết nối này nhỏ, gọn và thay thế các kết nối tiêu chuẩn như USB Type-A và B cũng như vô số các cổng USB cỡ trung và mini. Về cơ bản, đây là một loại kết nối USB có thể thay thế tất cả. Và trên hết, kết nối này có thể đảo đầu. Vì vậy, bạn sẽ không còn cảm thấy khó khăn trong việc lật USB để cắm cho đúng đầu. Trong vài năm tới, USB Type-C sẽ bắt đầu trở nên phổ biến cho tất cả các thiết bị bao gồm cả máy tính để bàn, máy tính xách tay, và điện thoại di động.

Có một điểm cần lưu ý, rất nhiều người dùng đã trải nghiệm Type-C cho rằng kết nối này chỉ có tốc độ ngang nhau, hoặc ít nhất là tất cả các USB Type-C đều hoạt động với cấu hình ngang bằng USB 3.1. Tuy nhiên, điều này là không chính xác. Nên nhớ rằng Type-C chỉ là một loại kết nối và rất nhiều các USB Type-C chỉ hoạt động với cấu hình ngang bằng với USB 2.0. Vì vậy, bạn đừng quá trông mong vào việc USB Type-C sẽ sở hữu tất cả những điểm mạnh mà 3.1 đang có.

USB 3.1 là gì?
USB 3.1 (hay còn gọi là USB 3.1 / thế hệ 2) là sự kế thừa cho USB 3.0, có thể nhận diện bằng cổng kết nối turquois.

USB 3.1 tăng gấp đôi tốc độ truyền tải của 3.0 lên đến một con số khổng lồ 10 Gbps. Và cũng giống như các phiên bản trước đó của USB, nó hoàn toàn tương thích với các thiết bị cũ.


Khi được kết hợp các kết nối Type-C, USB 3.1 chắc chắn sẽ tạo nên rất nhiều điều thú vị. Bên cạnh đó, với khả năng truyền tải điện năng 100W phiên bản 2.0, nó hoàn toàn có thể cung cấp năng lượng hoặc sạc đầy cho cả một chiếc notebook, có nghĩa là cổng AC độc quyền có thể sớm được thay thế bởi sự thay thế tính phổ biến cao này. Với 4 làn dữ liệu, USB 3.1 Type-C thậm chí có thể mang cả cổng DisplayPort và HDMI đi xa hơn công dụng của nó. Bạn hãy tưởng tượng xem, một cổng-nhưng kết nối được tất cả, điều này sẽ có thể tiện lợi đến như thế nào?

Điều này có ý nghĩa là gì?
Trong khi USB Type-C đang tiến từng bước chắc chắn trên con đường khẳng định vị thế của mình ở tương lai, chúng ta vẫn còn nhiều năm nữa mới có một sự phổ biến toàn diện cổng kết nối này. Thậm chí sau đó, sự phổ biến sẽ còn nhiều hơn trên các thiết bị di động và máy tính xách tay với máy để bàn. Một sự đổi mới như thế này thường có thể mất nhiều thời gian, đặc biệt là việc loại bỏ tất cả các thiết bị có USB Type-A.

Theo Velocitymicro
0