Truyện cười: Huyền thoại cọp Cảnh Dương

Huyền thoại cọp Cảnh Dương Võ Tòng đi qua núi Cảnh Dương, rượu say bí tỉ nằm khoèo dưới bóng tùng. Núi Cảnh Dương có một con cọp dữ lâu nay vẫn bắt người, thấy con mồi quá "ngon xơi" bèn nhào ra chơi một đòn "Cọp trảo" định tha về hang. Nhưng xui cho chú cọp, đấy lại là Võ Tòng. Kết quả: cọp ...

Huyền thoại cọp Cảnh Dương

Võ Tòng đi qua núi Cảnh Dương, rượu say bí tỉ nằm khoèo dưới bóng tùng. Núi Cảnh Dương có một con cọp dữ lâu nay vẫn bắt người, thấy con mồi quá "ngon xơi" bèn nhào ra chơi một đòn "Cọp trảo" định tha về hang. Nhưng xui cho chú cọp, đấy lại là Võ Tòng. Kết quả: cọp què một chân, gãy 4 xương sườn, lặc lè lặc lọi lết về hang (không bị toi mạng như trong chính truyện bởi Võ Tòng kịp nhìn thấy tấm bảng "Cấm săn bắn động vật hoang dã quý hiếm trong Sách đỏ"…).

Vài trăm năm sau, ở xứ Rồng bay có người nhặt được một chú cọp què cẳng đem bán cho một người yêu mến động vật vốn am hiểu, truy nguồn gốc cọp thấy đấy chính là cháu chắt của cọp Cảnh Dương (theo di truyền, con nào cũng đi kiểu chấm chấm phẩy) bèn đem về nuôi dưỡng, chăm sóc và nhân giống. Nhờ thuốc gia truyền, cọp khoẻ mạnh, con cái đẻ ra hết bị thọt chân. Người và cọp sống đầm ấm, vui vẻ. Người xem kéo đến ngày càng đông. Tiếng lành đồn xa…

… Đồn tới tai quan sở tại ngành rừng. Các quan sở tại cáu tiết đập bàn. Cọp là của rừng sao dám nuôi ở nhà? Ta là quan rừng thì cọp phải thuộc thẩm quyền của ta, bèn ra công lệnh tịch thu đưa vào… sở thú. Cọp sở thú nghe chuyện khóc rống "à… um…" ba ngày ba đêm thì đứt hơi mà chết! Trước khi tắt thở còn kịp để lại "Lời của cọp ở vườn bách thú" trên nền đá vạch bằng dấu móng tay… à quên! Móng cọp… "Chớ về đây, sẽ như ta thân bại danh liệt, cọp không cọp, mèo không mèo, khi xưa ta đâu có vậy, nay trông hình hài chẳng ra làm sao, lông lá xác xơ như bị "hắc lào", lang ben… Ốm tong teo thảm hại. Thực ra ta chui qua song sắt cái một, vì ốm nhách như ta có khó gì, nhưng chui ra thì ta đi cũng không nổi, trước sau cũng "ngủm cù đeo" đành ở lại đến ngày tàn. Nhắn các con đang khoẻ mạnh sung mãn, chớ để bị đưa về đây… hãy nhìn gương ta…".

Chẳng ai đọc được thông điệp ấy, nhưng may thay lòng dân sáng suốt cầu cứu quan trên. Có lương quan minh xét; hỏa tốc can thiệp. Tạm thời yên ổn.

Nhưng chưa biết sau này số phận lũ hậu bối cọp Cảnh Dương còn gặp nạn gì?

Bốn Cái Am

0