Truyện cười: Cao Bá Quát chửi vua Tự Đức

Hồi Cao Bá Quát còn đang làm hành tẩu trong Huế, một hôm ở chỗ làm việc của ông xảy ra một vụ cãi cọ rồi đánh nhau giữa hai vị quan khá to ở triều đình. Khi Tự Ðức ra mặt xét xử, thấy Quát là người thấy tận mắt cái cảnh đó, liền bắt Quát ra làm nhân chứng. Quát vốn đang bất mãn tràn trề, mới lựa ...

Hồi Cao Bá Quát còn đang làm hành tẩu trong Huế, một hôm ở chỗ làm việc của ông xảy ra một vụ cãi cọ rồi đánh nhau giữa hai vị quan khá to ở triều đình. Khi Tự Ðức ra mặt xét xử, thấy Quát là người thấy tận mắt cái cảnh đó, liền bắt Quát ra làm nhân chứng. Quát vốn đang bất mãn tràn trề, mới lựa lấy một câu chửi đã được nghe để viết vào tờ khai như sau:

Trước Quát không biết
Sau Quát chẳng hay
Nửa chừng Quát đến
Quát thấy thế này:
Bàn trên bảo chó.
Bàn dưới bảo chó.
Trên dưới đều chó
Rồi choảng nhau luôn
Thần can chẳng bỏ
Thần thấy thế nguy
Thần sợ thần chạy!

Tự Đức cũng là dân văn, nên đọc đến câu "Trên dưới đều chó" (Thượng hạ giai cẩu) thì biết ngay tên này vừa chửi cả triều đình , tính luôn ông ta vào. Nhưng đây là kiểu chửi kín nên không thể công khai bới ra mà bắt lỗi được, rốt cuộc phải cho qua.

(Phải khen Cao Bá Quát vụ này một chữ: khôn. Sĩ diện của vua chúa có thể nói là to hơn trời. Nếu bung bét ra, tội phạm thượng chắc chắn khiến Quát rơi đầu, nhưng cái danh "Vua đầu tiên trong lịch sử VN bị làm thơ chửi như chó" thì Tự Đức có đánh chết cũng không dám gánh)

0