Tiểu sử ca sĩ, nhạc sĩ Phương Uyên
Thông tin về Phương Uyên Tên thật: Phương Uyên Ngày sinh:14/11/1970 Nơi sinh: Việt Nam Công ty đại diện: Ca sĩ Tự Do Hoạt động: từ 1998 tới nay Tiểu sử nữ ca si đồng thời là nhạc sĩ Phương Uyên Là cô chị cả trong nhóm nhạc Ba Con Mèo, đồng thời là nhạc sĩ sáng ...
Thông tin về Phương Uyên
- Tên thật: Phương Uyên
- Ngày sinh:14/11/1970
- Nơi sinh: Việt Nam
- Công ty đại diện: Ca sĩ Tự Do
- Hoạt động: từ 1998 tới nay
Tiểu sử nữ ca si đồng thời là nhạc sĩ Phương Uyên
Là cô chị cả trong nhóm nhạc Ba Con Mèo, đồng thời là nhạc sĩ sáng tác rất nhiều ca khúc được khán giả yêu thíchPhương Uyên khởi nghiệp hát solo từ ngày 18/11 (ban nhạc ngừng hoạt động vì Cẩm Tú đã định cư tại Mỹ, Ngọc Diệp bận chăm lo gia đình). Sau một thời gian tạm nghỉ, Uyên quyết định tái ngộ sân khấu vì nhớ nghề. Trong lĩnh vực sáng tác nhạc, Uyên có rất nhiều ca khúc ăn khách như Cuộc đời rất ngắn, Nhớ em tôi (kỷ niệm về Ba Con mèo), Cô đơn mình em, Ngày hôm qua còn mãi, Ta mãi bên nhau, Mẹ yêu và Sài Gòn cô tiên năm 2000...Từ một người sáng tác tự biên cho nhóm (Ba Con Mèo), đến nay "mèo chị" Phương Uyên đã có trong tay gần 60 ca khúc. Mấy năm gần đây những ca khúc của Phương Uyên nổi lên như một hiện tượng, không còn là sở hữu riêng của nhóm mà đã được rất nhiều ca sĩ chọn hát và đang ngày một thịnh hành, được giới trẻ hết sức yêu thích.Kể từ năm 1998, nhất là khi bài hát Mẹ yêu ra đời, những sáng tác của Phương Uyên mới bắt đầu bùng phát và người ta để mắt đến Uyên nhiều hơn trong vai trò sáng tác. Ngay cả những bài hát khá quen thuộc như Sài Gòn cô tiên năm 2000 dù được viết từ năm 1994 nhưng mãi đến những năm gần 2000 mới được phố biến rộng rãi và đến đâu cũng nghe hát rộn rãCa khúc của Phương Uyên thường có tiết tấu nhanh, sôi nổi, rất hợp với giới trẻ. Nội dung hay đề cập đến những tình cảm thiêng liêng (Mẹ yêu, Sài Gòn mãi trong tim ta...), tình yêu mộc mạc (Tôi yêu, Đã quên thật sao...) hoặc những vấn đề xã hội (Sài Gòn cô tiên năm 2000, Anh tôi...) nên rất dễ đi vào lòng người.Phương Uyên càng viết càng hăng và chỉ từ năm 1998 đến nay Uyên đã cho ra đời mấy chục ca khúc không chỉ cho nhóm mà còn cho nhiều ca sĩ trẻ khác như Lam Trường, Đan Trường, Thanh Thảo, Khánh Du...
Năm 2012, nhạc sĩ Phương Uyên giữ chức giám đốc âm nhạc của chương trình Giọng Hát Việt do công ty Cát Tiên Sa tổ chức. Cũng từ đây cô vướng vào scandal lớn nhất trong sự nghiệp về việc dàn xếp kết quả chương trình.
Clip liên quan tới Phương Uyên, tố Giọng hát Việt dàn xếp kết quả được tung ra tối 9/9/2012. Clip dài hơn 8 phút chắp nối nhiều “tư liệu” với mục đích “giải đáp những thắc mắc mà báo chí chưa giải đáp về Giọng hát Việt”.
Ngày 11/9, công ty Cát Tiên Sa tổ chức họp báo giải trình về sự việc. Tại cuộc họp báo, nhạc sĩ Phương Uyên bật khóc nhận lỗi về những lời nói bỗ bã của bản thân trong clip. Cô cũng xin rút khỏi vị trí Giám đốc âm nhạc và nhờ nhạc sĩ Hoài Sa đảm nhiệm cương vị này.
Gần 30 năm làm nghề, đây là lần đầu tiên nhạc sĩ Phương Uyên gặp phải sự cố “khủng khiếp” đến mức chị cảm thấy “thân bại danh liệt” và mất tất cả. Câu chuyện không chỉ liên quan đến sự thật cuộc thi đình đám The Voice có sắp xếp kết quả hay không, mà nó còn khui ra một scandal tình ái và giới tính thật của Phương Uyên.
Sau clip “Vì sao Bùi Anh Tuấn bị loại khỏi The Voice?” làm dậy sóng dư luận, nhà sản xuất chương trình đã tổ chức một cuộc họp báo nóng. Nhạc sĩ Phương Uyên, Giám đốc âm nhạc của cuộc thi, người liên quan trực tiếp đến scandal, nói trong nước mắt: “Hai ngày qua tôi rất rối. Từ lúc làm nghề tới nay, tôi chưa bao giờ được chụp hình nhiều đến thế. Những gì nghe trong clip không như các bạn nghĩ…
Cuộc thi này hoàn toàn trong sáng. Tôi xin lỗi về những lời bỗ bã, tôi vẫn thường đùa với Thu Minh như thế. Câu chuyện rất dài và đã bị cắt lại. Tôi bị hại!”.
Cuộc họp báo diễn ra với nhiều ý kiến trái chiều, gây tranh luận kéo dài từ 4h chiều tới gần 7h tối. Nó chỉ được kết thúc khi ông Nguyễn Quang Minh, Giám đốc Công ty Cát Tiên Sa, đơn vị sản xuất chương trình The Voice – Giọng hát Việt tuyên bố sẽ giữ Phương Uyên ở lại, tiếp tục vị trí Giám đốc âm nhạc.
– Cảm giác đầu tiên của chị khi nhìn thấy tất cả những bí mật riêng tư từ công việc đến đời sống tình cảm bị phơi bày trước công chúng như thế nào?
– Sụp đổ. Tôi đón nhận tin đó vào lúc 1h30 khuya (ngày 10/9). Tôi đã khóc tới 5h sáng. Sau đó, tôi gọi điện thoại cho ba mẹ và hai em ở Mỹ. Tôi hỏi: “Tại sao lại có người chơi con đến như vậy, để con thân bại danh liệt hôm nay”. Thật sự tôi không biết ngày mai sẽ xảy ra điều gì. Từ lúc đó cho đến nay, tôi không dám lên mạng đọc báo và cũng không hề đọc một nhận xét nào bởi tôi biết mọi thứ rất khủng khiếp. Qua bạn bè, qua thí sinh, những lời an ủi họ nhắn cho tôi, tôi biết mọi thứ phải nghiêm trọng lắm mọi người mới an ủi như thế. Những lời trong clip đó là tôi nói, chưa bao giờ tôi chối cả. Nhưng tôi nói trong cái tâm thế nào, với thái độ ra sao thì không phải ai cũng hiểu.
Tôi bộc trực nhưng không phải người có tâm ác. Tôi sống ở nghề này quá lâu rồi và ai cũng biết tính tôi thế nào. Khi mọi người nói tôi quay phim hay ghi hình, tôi nói không, tôi không cần điều đó và chỉ muốn ở phía sau sân khấu thôi, làm việc với hàng ngàn thí sinh, giúp cho nhiều nhân tố tỏa sáng. Nhưng đến khi chuyện xảy ra, tôi sụp đổ hoàn toàn. Tôi chỉ muốn mua vé máy bay và sang Mỹ thăm gia đình. Đó là chốn mà tôi có thể về bất cứ khi nào, không ai ăn hiếp, nói nặng và không ai làm tổn thương tôi.
Tâm sử với Phương uyên
Tự nhận mình là người thiếu may mắn:
Hẹn gặp Uyên cho cuộc phỏng vấn nhưng vì vấn đề sức khỏe nên chị đề nghị chúng tôi trò chuyện qua mail. Rồi đùng một cái, Uyên hẹn tôi ra phỏng vấn với lý do rất dễ thương là chị thích câu hỏi mà tôi đặt ra cho mình - một câu hỏi về sự may mắn. Và câu chuyện của chúng tôi bắt đầu bằng một câu hỏi Uyên hỏi ngược lại tôi “tại sao lại hỏi Uyên về may mắn?”.
Tôi kém may mắn
- Thế thì chúng ta sẽ bắt đầu câu chuyện bằng câu hỏi về sự may mắn, chị nghĩ gì về sự may mắn của mình?
- Vì tôi còn rất nhiều ước muốn mà chưa đạt tới được nên trong từ điển của tôi, từ may mắn là một từ xa xỉ.
- Nhưng tôi lại thấy chị cũng khá may mắn đó chứ vì đã được công chúng đón nhận và biết đến những cống hiến cho âm nhạc của mình?
- Đúng là người ngoài nhìn vào thì cũng có thể nói là mình may mắn, vì tài năng của Việt Nam thì không ít nhưng có những người đến được với công chúng và có những người mãi mãi không đến được. Đó là một sự may mắn mà trời cho nhưng với cá nhân tôi, việc mình đến được với công chúng là cả một quá trình rèn luyện và nỗ lực rất nhiều.
- Chị có thể ví dụ một ước muốn nào đó mà đến giờ vẫn chưa đạt được?
- Những gì mà tôi cố gắng hàng ngày từ khi còn nhỏ đến lớn để có được vị trí ngày hôm nay là chưa đủ. Tôi muốn nhiều điều hơn cho gia đình mình, cho bản thân, cho những người thân yêu xung quanh nhưng hầu như là chưa đạt được. Chính vì mình muốn quá nhiều điều cho mọi người mà bản thân mình lại chưa đạt được nên tôi nghĩ mình kém may mắn.
- Sau sự cố tai biến trên sân khấu, sức khỏe của chị hiện giờ thế nào?
- Hiện tại sức khỏe tôi cũng đỡ nhiều. Tuy là mỗi tối khi ngủ nó vẫn tê nên khiến mình khó ngủ và lúc nào cũng trong tình trạng mệt mỏi nhưng khi lên sân khấu thì tôi như lấy lại được phong độ, có người còn đùa là thấy Uyên khỏe như trâu chứ bệnh gì.
- Hiện tại với chị bây giờ điều gì là quan trọng nhất?
- Với tôi trong quá khứ, bây giờ và cả sau này nữa thì lúc nào gia đình cũng là quan trọng nhất.
- Sau biến cố sức khỏe và nhiều ngày trên giường bệnh, chị phải thấy sức khỏe là quan trọng nhất với mình chứ?
- Trái với nhiều người, sau khi bị một biến cố nào đó về sức khỏe thì họ sẽ cảm thấy sức khỏe là điều quan trọng nhất nhưng tính tôi là làm thì vẫn cứ làm dù cho ai có ngăn cản thế nào đi nữa.
- Vậy những ngày nằm trên giường bệnh, chị nghĩ đến điều gì nhiều nhất?
- Tôi nghĩ xem sắp tới mình phải làm gì. Tôi luôn có những kế hoạch trong đầu mình để sắp xếp cho xong những dự định còn dang dở.
- Trong cuộc đời đi hát của mình, đã khá nhiều lần chị phải tạm dừng lại vì những biến cố. Nếu trả lời thật lòng thì có bao giờ chị thấy chạnh lòng với các ca sĩ trẻ hiện nay khi họ có một con đường nghệ thuật với rất nhiều cơ hội từ các show diễn đều đặn, tham gia gameshow, xuất hiện tại các event và đóng phim truyền hình và nhanh chóng đẩy tên tuổi mình lên cao. Thẳng thắn và thật lòng, có bao giờ chị thèm muốn được như họ?
- Tôi rất tự hào với những gì hôm nay mình có, tự hào với những bước tiến của mình. Có những biến cố xảy ra trong cuộc đời mình nhưng nó chỉ làm cho mình mạnh mẽ hơn, sức mạnh của mình như nhân đôi để vượt qua và tiến tới những bước tiến cao hơn. Tôi không thấy chạnh lòng mà cảm thấy tiếc khi họ quá may mắn bởi những cơ hội bao vây và cứ tiến tới như một con thiêu thân mà quên mất mình vẫn chưa làm được gì xứng đáng với danh xưng ca sĩ. Họ không còn thời gian để trau dồi khả năng của mình, rồi đến giây phút cuối cùng họ cũng sẽ chẳng có gì hết, cũng sẽ chỉ còn là con số 0 mà thôi, chẳng ai nhớ đến. Họ đứng trên cao nhưng chính lúc đó họ sẽ tự cảm thấy mặc cảm với vai trò ca sĩ của mình.
- Nghĩa là chị không ủng hộ hình tượng nghệ sĩ đa năng?
- Phải hiểu thế này. Bạn còn trẻ và bạn có thể làm tất cả những gì bạn làm được. Một người ca sĩ vừa hát hay, vừa đóng phim hay thì tại sao mình lại không cho họ phát triển thêm khả năng đó của mình. Tôi chỉ không ủng hộ những người mà họ không biết họ đang làm gì, rõ ràng là họ không có khả năng nhưng vẫn cứ đi trên con đường đó. Tôi không bác bỏ hình tượng đa năng, nó tốt thôi nhưng nói thật thì với những người không có khả năng làm nhiều việc, sao họ không biết sớm dừng lại tính ôm đồm để gặt hái thành công ở một lĩnh vực thật sự dành cho mình.
- Vậy chị đánh giá cao một ca sĩ trẻ nào hiện nay?
- Muốn đánh giá cao một người thì cần có thời gian. Đẳng cấp thì cần thời gian chứ không phải nhất thời. Nếu bạn có thể tồn tại trong một thời gian dài thì mới thể hiện được đẳng cấp của bạn. Có những ca sĩ lên rất nhanh và cũng xuống rất nhanh, đó là may mắn chứ không phải đẳng cấp. Tôi không có nhiều cơ hội làm việc với các ca sĩ trẻ, chắc là họ nghe tin đồn tôi khó tính nên không thấy ai tìm đến cả, những người đến làm việc với tôi hầu như chỉ là các ca sĩ có tên tuổi và thâm niên trong nghề.
- Thế còn với học trò Thanh Duy của mình, chị đánh giá thế nào?
- Duy là một ca sĩ rất có năng khiếu và đó là cái cần nhất của một người ca sĩ. Dĩ nhiên Duy vẫn đang trên đà phát triển và rèn luyện khả năng trong giọng hát của mình. Hiện nay tôi nghĩ Duy đã đạt được trình độ của một ca sĩ thật sự và vẫn tốt hơn một số ca sĩ trẻ bây giờ bởi việc được rèn luyện và mãi giũa giọng hát hàng ngày chứ không phải chỉ biết quan tâm xem hôm nay công chúng đánh giá mình thế nào, mình đã nổi được tới đâu mà không nghĩ đến việc mình phải tôi luyện như thế nào. Khi Duy luyện tập, khi Duy không hấp tấp bước ra thị trường âm nhạc thì có thể nhiều người sẽ thắc mắc không biết Duy đâu. Nhưng đến một ngày, khi Duy bước ra sân khấu thì tôi tin Duy hoàn toàn có thể đứng hát cùng những ca sĩ lớn và không hề phải lo sợ.
Khán giả muốn được nghe nhạc thật sự
- Chị không biết dùng chiêu thức?
- Tôi đi hát đã 28 năm rồi. Đôi lúc tôi thấy mình như bất tử vậy. Nhiều lớp ca sĩ nổi lên rồi đi xuống nhưng tôi vẫn ở đó, vẫn đứng đó nhìn họ xuất hiện và rồi biến mất. Trải qua nhiều thăng trầm, tôi dư sức để chỉ người khác phải dùng chiêu gì để mau nổi, mau hot nhưng tôi không thích hot kiểu đó. Tôi chỉ cần những người xung quanh mình hiểu được và biết được tài năng thực sự của mình, được đồng nghiệp kính trọng và được khán giả yêu quý đó mới là điều vĩnh cửu.
- Dường như chị có nhiều trăn trở với nghề?
- Thời nào cũng vậy, cũng có người tốt, người xấu. Nếu người tốt nhiều thì mọi thứ sẽ đỡ hơn rồi. Tại sao người ta nói muốn làm ca sĩ phải bán nhà, bán cửa, thì tiền bán nhà bán cửa đó đổ vào đâu, vào công nghệ lăng xê đó chứ đâu. Rồi cuối cùng người ta cũng sẽ nhận ra là làm ca sĩ phải có tài năng thật sự. Bạn sẽ dễ dàng thấy, ngày xưa báo chí đi săn lùng tài năng, bây giờ thì những người có chút ngoại hình cũng làm được ca sĩ và những người có tài năng, có giọng hát thật sự thì phải bỏ nghề vì không đủ tiền cho những chiêu thức lăng xê hay cũng vì không có ngoại hình đẹp và bắt mắt. Tôi thấy rất đau lòng vì điều đó.
- Và chị đang muốn hướng mọi người đến với âm nhạc thật sự?
- Đôi khi tôi cũng thấy mình lạc hậu khi chỉ thích những gì chính thống nhưng rõ ràng là những scandal, những chiêu thức, khán giả đã quá ngán rồi. Khán giả cần được nghe nhạc thật sự chứ không phải những người chỉ cần có ngoại hình và rồi hát chẳng ra gì. Nếu như vậy thì âm nhạc Việt Nam chẳng bao giờ phát triển nổi. Tại sao có những người vẫn miệt mài cống hiến cho âm nhạc mà không được nhắc đến, không được nói đến, còn những người cứ phát ngôn, cứ tung scandal lại cứ được xuất hiện nhan nhản trên báo. Chúng ta đã quay lưng với những tài năng thật sự, những người lao động nghệ thuật một cách chính thống và đến một thời điểm nào đó, khán giả cũng sẽ nhận ra đâu là tài năng thật sự và đâu chỉ là cái vỏ hào nhoáng bề ngoài.
Phương Uyên đang cùng Lê Minh chuẩn bị cho live show vào cuối năm nay
- Phải chăng chị đang phủ nhận sức lao động của các ca sĩ trẻ bây giờ?
- Tôi không phủ nhận sức lao động của ai cả. Tôi chỉ muốn nói rằng nếu họ đi đúng, họ lao động đúng với khả năng của họ thì điều đó thật đáng quý. Ý tôi là những người không có tài, không có khiếu mà vẫn cố bon chen để hát, để được chú ý thì thật không nên. Và tôi phải thể hiện rõ quan điểm của mình, để những người đang theo xu hướng bây giờ họ phải suy nghĩ lại con đường của mình thì mới mong nền âm nhạc của Việt Nam mình tốt đẹp hơn.
- Chị xác định muốn làm ca sĩ phải ưu tiên năng khiếu, vậy chị nghĩ sao khi Hồ Ngọc Hà cũng là một ca sĩ có thể nói đang ở đỉnh của showbiz lại có một giọng hát không được đánh giá là hay?
- Tôi không cho là Hà hát không hay, có thể là thời gian để Hà trau dồi không nhiều và chất giọng của Hà khá đặc biệt nên nó cần những bài hát đặc biệt dành riêng cho giọng hát của Hà thì mới phát huy được lợi thế. Bản thân tôi thấy Hà là người thông minh và đặc biệt là hát rất có hồn, đó là điều tôi công nhận ở cô ấy.
- Chị nói sẽ chỉ còn phát hành một album cuối cùng nữa thôi, vậy thì album đó sẽ ra mắt khán giả khi nào? Và chị sẽ làm gì nếu không làm ca sĩ nữa?
- Tôi đang cùng Lê Minh chuẩn bị cho live show vào cuối năm nay và đó sẽ là một liveshow âm nhạc thật sự chính thống. Tôi nghĩ trong năm sau mình sẽ cho ra album này. Tôi sẽ lui về hậu trường và làm công việc nào giờ vẫn làm là phòng thu, quán cà phê, đào tạo ca sĩ. Tôi đâu nói sẽ nghỉ hát hẳn, tôi vẫn sẽ đi hát, thậm chí là không cát-xê nếu chương trình đó thật sự có ý nghĩa.
Danh sách những ca khúc phương uyên sáng tác:
- 18 vào đời
- Anh đã đến bên đời
- Bên nhau mùa đông
- Bikini
- Búp bê buồn
- Búp bê con trai
- Chàng
- Chào em(chào anh)
- Chỉ có thể là tình yêu
- .............vv