Thuyết minh truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của O.Hen-ri – Văn mẫu lớp 8
Thuyết minh truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của O.Hen-ri – Văn mẫu lớp 8 4.8 (96%) 380 votes Thuyết minh truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của O.Hen-ri – Bài làm 1 của một bạn học sinh giỏi Văn tỉnh Thái Bình Truyện ngắn là một hình thức tự sự loại nhỏ, dung lượng ngắn, có cốt truyện và ít ...
Thuyết minh truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của O.Hen-ri – Văn mẫu lớp 8 4.8 (96%) 380 votes Thuyết minh truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của O.Hen-ri – Bài làm 1 của một bạn học sinh giỏi Văn tỉnh Thái Bình Truyện ngắn là một hình thức tự sự loại nhỏ, dung lượng ngắn, có cốt truyện và ít nhân vật, miêu tả một khía cạnh, tính cách, một mảnh trong cuộc đời ...
Thuyết minh truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của O.Hen-ri – Bài làm 1 của một bạn học sinh giỏi Văn tỉnh Thái Bình
Truyện ngắn là một hình thức tự sự loại nhỏ, dung lượng ngắn, có cốt truyện và ít nhân vật, miêu tả một khía cạnh, tính cách, một mảnh trong cuộc đời nhân vật. Tuy là truyện ngắn nhưng nó đề cập đến những vần đề lớn lao trong cuộc sống như truyện “Chiếc lá cuối cùng” của O Hen – ri trong chương trình Ngữ văn 8. Một tác phẩm đặc sắc đã để lại trong lòng người đọc những nỗi niềm trăn trở.
O Hen-ri sinh năm 1862 mất năm 1910 là nhà văn Mĩ chuyên viết truyện ngắn. Truyện của ông nổi tiếng là dí dỏm, dễ hiểu, giàu tình cảm và luôn có những cái kết bất ngờ và khéo léo. Những truyện của O Hen-ri thường nhẹ nhàng nhưng toát lên tinh thần nhân đạo cao cả, tình thương yêu người nghèo khổ, rất cảm động. Được bạn đọc yêu thích hơn cả như: Căn gác xép, Tên cảnh sát và gã lang thang, Quà tặng của các đạo sĩ,… và “kiệt tác” Chiếc lá cuối cùng.
Chiếc lá cuối cùng là một trong những truyện ngắn hay nhất của O Hen-ri. Câu chuyện kể về Xiu, Giôn-xi và cụ Bơ-men – những họa sĩ nghèo cùng sống trong một căn hộ thuê gần công viên Oa-sinh-tơn. Giôn-xi bị bênh viêm phổi khá nặng, cô thấy tuyệt vọng và tin rằng khi chiếc lá cuối cùng của cây thường xuân cạnh cửa sổ rụng xuống, cô cũng sẽ lìa đời. Kì diệu thay, sau một đêm mưa bão khủng khiếp, chiếc lá ấy vẫn dũng cảm bám vào cành cây bằng sự kiên cường mãnh liệt. Điều đó đã khiến Giôn-xi thay đổi ý nghĩ về cái chết của mình, cô không còn muốn chết nữa mà đã lạc quan, vui vẻ và có niềm tin vào cuộc sống hơn. Qua lời kể của Xiu, Giôn-xi mới biết rằng chiếc lá ấy là do cụ Bơ-men đã vẽ vào ngay cái đêm mà chiếc lá cuối cùng rụng xuống, trong khi đó, để cứu sống Giôn-xi, cụ Bơ-men đã hi sinh mạng sống của mình.
Điều gì đã khiến chiếc lá cuối cùng vẫn còn đấy, vẫn đeo bám vào cây dây leo mỏng manh mặc cho mưa gió trút xuống? Điều gì đã khiến Giôn-xi – con người tàn nhẫn có ý nghĩ quái gở ấy lấy lại niềm tin vào cuộc sống? Phải chăng tất cả đều là một phép màu? Vâng! Đúng là có phép màu, không phải phép màu nhiệm xảy ra ở trong truyện cổ tích mà ta thường đọc, cũng không phải do ông tiên hay thần linh nào ban tặng mà đó là phép màu của tình yêu thương. Chính cụ Bơ-men – con người có tình yêu thương, giàu đức hi sinh cao cả ấy đã làm cho chiếc lá vẫn còn mãi, vẫn tươi xanh mặc bao giông gió vùi dập phũ phàng. Chiếc lá vẫn đeo bám lấy sự sống để Giôn-xi thấy rằng: cuộc sống này đáng quý biết bao! Đáng trân trọng biết bao! Tại sao lại không yêu quý, trân trọng từng phút giây được sống mà lại đặt cược mạng sống của mình vào những chiếc lá thường xuân? “Kiệt tác” của cụ Bơ-men cũng đã cho Giôn-xi biết rằng: cô đã quá yếu đuối, tệ bạc với cuộc đời và chính bản thân mình. Xiu cũng là một nhân vật đáng ca ngợi, một cô gái với tình bạn cao đẹp, chung thủy, hết lòng với Giôn-xi. Dù hoàn cảnh cũng nghèo khó nhưng cô luôn động viên Giôn-xi chiến thắng bệnh tật, khát khao sống với cuộc đời. Từ hiện thực đầy rẫy những bất công vô lý, đem đến bao bất hạnh cho những con người nghèo khổ, nhà văn luôn khơi dậy được vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật qua tình huống truyện thật bất ngờ và cảm động.
Thành công của “Chiếc lá cuối cùng” còn phải kể đến tài năng viết truyện điêu luyện của O Hen-ri đặc biệt là nghệ thuật đảo ngược tình huống hai lần và việc kể, tả tâm trạng nhân vật. O Hen-ri đã rất khéo léo trong việc lựa chọn ngôi kể thứ ba để có thể kể hết câu chuyện của nhân vật một cách khách quan, biểu thị thái độ đánh giá, bộc lộ các khía cạnh khác nhau cùa từng nhân vật. Truyện được xây dựng theo kiểu có nhiều tình tiết hấp dẫn, sắp xếp chặt chẽ và khéo léo khiến người đọc bị lôi cuốn vào câu chuyện một cách say mê, hứng thú. Kết thúc truyện thật bất ngờ khiến cho người đọc phải ngẫm nghĩ rất nhiều về sự hi sinh cao cả của cụ Bơ-men mà Giôn-xi lại không phản ứng gì thêm, tạo sự dư âm cho truyện ngắn đặc sắc này.
Chiếc lá cuối cùng là một tác phẩm có giá trị cao đối với nền văn học thế giới. Một truyện ngắn gởi thông điệp đến mọi người quan niệm về nghệ thuật và tình người thật đẹp trong cuộc sống : Đó chính là người nghệ sĩ phải sáng tạo ra những tác phẩm không chỉ bằng tài năng mà bằng cả trái tim. Một trái tim chan chứa tình yêu thương giữa con người với con người. Dư âm của câu chuyện sẽ mãi lắng đọng trong tâm trí ngưởi đọc xoay quanh chiếc lá cuối cùng – một “kiệt tác nghệ thuật” của O Hen-ri.
Hiếm có một truyện ngắn nào mang một sức sống mãnh liệt và để lại nhiều cảm xúc như “Chiếc lá cuối cùng” của O Hen – ri. Có lẽ chất triết lý trong truyện ngắn đã tạo nên vẽ đẹp trường tồn và chính vì thế, “chiếc lá” ấy còn mãi với thời gian.
Thuyết minh truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của O.Hen-ri – Bài làm 2
Truyện ngắn là một thể loại văn học tự sự (kể chuyện), thuộc loại văn xuôi. Nó thường có dung lượng nhỏ và tập trung mô tả một biến cố, một hành động, một trạng thái nào đó trong cuộc đời của một nhân vật. Trong văn học, có rất nhiều tác phẩm viết theo dạng truyện ngắn. Nhưng không có nhiều tác phẩm trở thành bất hủ và đi vào lòng người. “Chiếc lá cuối cùng” của nhà văn O Hen-ri là một tác phẩm như vậy.
Câu chuyện được trình bày bằng phương thức tự sự. Nội dung của truyện nói về tình yêu thương cao cả giữa những con người nghèo khổ. Xiu, Giôn-xi và cụ Bơ-men đều là những người họa sĩ. Trong tình cảnh đang kiệt quệ cả sức lực lẫn tinh thần vì bệnh tật và khốn khó, Giôn-xi tự gán số phận mình với chiếc lá cuối cùng trên cây thường xuân ở bức tường đối diện. Cô huyễn hoặc rằng: nếu chiếc lá rụng thì cô cũng sẽ buông xuôi, lìa đời. Xiu lo lắng cho người bạn của mình đến nỗi gương mặt hốc hác đi. Còn cụ Bơ-men, với tình yêu thương thầm lặng dành cho Giôn-xi, cụ đã âm thầm vẽ chiếc lá để thay thế cho chiếc lá cuối cùng bị rụng trong đêm. Chiếc lá ấy được vẽ giống y như thật và đã được đánh đổi bằng căn bệnh sưng phổi của cụ Bơ-men. Chiếc lá đã trở thành một kiệt tác mang đầy tính nhân văn của cụ, đồng thời cũng chứa đựng một điều thật trớ trêu: nó mang lại sự hồi sinh cho Giôn-xi, nhưng cũng lấy đi mạng sống của cụ Bơ-men. Và Giôn-xi chỉ được biết đến việc này khi nghe Xiu thuật lại tất cả mọi chuyện.
Với diễn biến như trên, ta có thể chia bố cục của câu chuyện chia ra làm ba phần: kiệt tác của cụ Bơ-men, tấm lòng của Xiu và diễn biến tâm trạng của Giôn-xi. Giữa các phần đều có sự tương quan chặt chẽ với nhau, giúp cho bố cục của câu chuyện trở nên hợp lý.
Tâm lý của các nhân vật trong truyện cũng đã được tác giả miêu tả rất rõ. Cụ Bơ-men và Xiu “sợ sệt ngó ra ngoài cửa sổ, nhìn cây thường xuân”, chứng tỏ cụ và Xiu rất lo lắng cho Giôn-xi. Còn nhân vật Giôn-xi, khi tuyệt vọng thì “chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến đi xa xôi bí ẩn của mình”, lúc hồi sinh thì đã nói: “Một ngày nào đó em hy vọng sẽ vẽ được vịnh Na-plơ”.
Ngoài việc miêu tả tâm lý nhân vật rất rõ ràng, “Chiếc lá cuối cùng” còn gây ấn tượng với độc giả bởi những nghệ thuật khác. Truyện có tình tiết hấp dẫn, được sắp xếp chặt chẽ khéo léo. Lời văn thì nhẹ nhàng nhưng rất tinh tế, cảm động và toát lên tinh thần nhân đạo cao cả. Điểm nhấn của câu chuyện chính là kết cấu đảo ngược tình huống hai lần (Giôn-xi muốn chết thì lại hồi sinh, còn cụ Bơ-men đang khỏe mạnh thì lại chết đột ngột). Kết cấu ấy đã tạo bất ngờ và gây hứng thú cho người đọc. Ngoài ra, nhà văn O Hen-ri đã kết thúc câu chuyện bằng lời kể của Xiu mà không để Giôn-xi phản ứng gì thêm. Cái kết đó đã cho thấy nhân vật Giôn-xi không thể thốt nên lời khi biết sự hy sinh cao cả của cụ Bơ-men. Đồng thời, nó còn tạo ra sự lắng đọng ở phần kết của truyện, giúp người đọc có một khoảng thời gian để ngẫm nghĩ giá trị nhân văn của tác phẩm.
Ngoài truyện ngắn “Chiếc lá cuối cùng”, còn rất nhiều truyện ngắn khác. Mỗi câu chuyện đều có nét đặc sắc riêng, nhưng chúng đều có nét chung là mang đến cho chúng ta những bài học về cách sống, cách làm người, những tư tưởng tốt đẹp… Như vậy, ta có thể thấy truyện ngắn là một thể loại văn học rất gần gũi với đời sống thường ngày. Truyện ngắn lấy chất men cảm hứng từ cuộc sống và “dạy” lại cho cuộc sống những bài học nhân văn. Những truyện ngắn có ý nghĩa giống như nguồn nước mát lành, tưới tắm cho cây tâm hồn của mỗi người.