24/05/2018, 11:32

Tại sao gió luôn xoáy tròn?

Gió thổi theo đường tròn vì sự quay vòng của Trái đất. Trên mặt đất. Gió thổi theo đường tròn vì sự quay vòng của Trái đất. Nếu Trái đất bất động, gió sẽ thổi thành đường thẳng từ nơi có áp suất cao xuống nơi có áp suất thấp, nhưng do hành tinh của chúng ta quay quanh mình quá ...

Gió thổi theo đường tròn vì sự quay vòng của Trái đất.

Trên mặt đất. Gió thổi theo đường tròn vì sự quay vòng của Trái đất. Nếu Trái đất bất động, gió sẽ thổi thành đường thẳng từ nơi có áp suất cao xuống nơi có áp suất thấp, nhưng do hành tinh của chúng ta quay quanh mình quá nhanh nên gió đi theo một đường quay vòng.

Trong Bắc bán cầu, gió quay quanh vùng áp suất thấp theo hướng ngược chiều kim đồng hồ. Những bức ảnh do vệ tinh khí tượng chụp được chỉ rất rõ điều đó. Một gió bão nhỏ (cyclone) cũng làm xuất hiện những chuyển động quay tròn nhưng với đường kính nhỏ. Áp suất ở đây thấp hơn rất nhiều và gió mạnh hơn nhiều.

Những vùng khí áp cao được gọi là vùng xoáy nghịch (anticyclone). Gió chuyển vận ở khu vực này theo chiều kim đồng hồ nếu vùng này thuộc Bắc bán cầu, còn ở phía Nam xích đạo thì theo chiều ngược lại.

0