13/01/2018, 16:58

Tả một vài đồ thủ công làm ruộng mà em biết – Văn hay lớp 2

Tả một vài đồ thủ công làm ruộng mà em biết – Văn hay lớp 2 Tả một vài đồ thủ công làm ruộng mà em biết – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn tỉnh Lào Cai Sớm sớm, chiều chiều, bà đi ra vườn rau, bà vẫn cầm theo cái ỉiềm. Bà nói: Cái liềm này, cụ mua từ hồi năm đói Ất Dậu, ...

Tả một vài đồ thủ công làm ruộng mà em biết – Văn hay lớp 2

Tả một vài đồ thủ công làm ruộng mà em biết – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn tỉnh Lào Cai

Sớm sớm, chiều chiều, bà đi ra vườn rau, bà vẫn cầm theo cái ỉiềm. Bà nói: Cái liềm này, cụ mua từ hồi năm đói Ất Dậu, 1945. Năm đó, bà mới lên 6 tuổi”.

Cái liềm có hai bộ phận là cán liềm và lưỡi liềm. Cán gỗ hình tròn, dài độ nửa gang tay, to bằng cổ chai. Sau gần 70 năm, cái cán liềm đã đen bóng, thấm biết bao mồ hôi. Lưỡi liềm bằng sắt pha thép, hình vành trăng non, vành trăng khuyết. Sống liềm dày, phía lưỡi có nhiều răng cưa nhọn, nhỏ, sắc, gọi là chấu liềm. Nhờ có chấu liềm mà ta có thể cắt cỏ, cắt rạ, cắt lá cây.

Bà em vẫn dùng liềm để tỉa lá cây lưu niên, cắt cỏ, cắt rau, cắt hoa trong vườn. Cái liềm tuy đã lâu năm, nhưng nhờ có nước thép tốt nên chấu liềm vẫn sắc.

Đối với bà, cái liềm là nông cụ thô sơ làm vườn. Nó còn là một vật kỉ niệm đã gắn bó suốt đời bà. Bà em rất yêu quý và giữ gìn cái liềm ấy lắm.

Tả một vài đồ thủ công làm ruộng mà em biết – Bài làm số 2

Cái cày là đồ làm ruộng cần nhất của nhà nông. Cái cày của ta dùng còn đơn sơ lắm, hầu hết làm bằng gỗ. Thân cày, náng cày, chỗ để tay cầm (seo cày) toàn bằng gỗ. Chỉ có cái lưỡi cày và cái diệp là bằng sắt.

Ngày xưa, cái cày, cái bừa đều là sản phẩm thủ công của một nền nông nghiệp lạc hậu. Việc cày, bừa chỉ dùng sức trâu bò. Ngày nay, nông nghiệp nước ta đã và đang được cơ giới hóa. Máy cày, máy bừa, máy gặt… đã được sử dụng khá rộng rãi.

Hồng Loan tổng hợp

Bài viết liên quan

  • Tả một người phụ nữ mà em yêu quý – Văn hay lớp 2
  • Tả bác nông dân gặt lúa – Văn hay lớp 5
  • Tả ngôi đình làng hay nhà văn hóa của làng em – Văn hay lớp 2
  • Tả cây phượng trồng gần nơi em ở – Văn hay lớp 5
  • Tả một loại trái cây mà em thích – Văn hay lớp 5
  • Kể chuyện về một gia đình hạnh phúc – Văn hay lớp 5
  • Tả hình dáng và hoạt động của con mèo nhà em – Văn hay lớp 5
  • Tả người bà kính yêu của em – Văn hay lớp 2
0