24/02/2018, 18:13

Tả một con vật nuôi trong nhà.

– Tả con chó nhà em nuôi Sinh nhật năm tám tuổi của em, cậu Sang tặng cho em một chú chó săn quý. Chú “săn cún” lúc ấy chỉ bé bằng bắp chân em, xinh như một con chónhồi bông, nằm gọn lỏn trong túi vải. Vì quá yêu thích chú chó Jack thám từ nổi tiếng, ...

– Tả con chó nhà em nuôi

Sinh nhật năm tám tuổi của em, cậu Sang tặng cho em một chú chó săn quý. Chú “săn cún” lúc ấy chỉ bé bằng bắp chân em, xinh như một con chónhồi bông, nằm gọn lỏn trong túi vải. Vì quá yêu thích chú chó Jack thám từ nổi tiếng, em đặt ngay tên cho chú chó là Jack.

Một năm sau, Jack đã cao ngang hông em. Chú vạm vỡ, thon chắc, vóc dáng rõ là một "tay săn” dũng mãnh. Jack khoác một cái áo màu nâu nhạt lốm đốm đen nâu, bộ lông óng mượt ôm sát thân hình thon lẳn, chắc nịch. Vai và ngực chú rộng, em có thể tựa cả cái đầu mình vào ngực Jack khi chơi với chú. Đầu Jack to, hình tam giác, đôi tai màu đen vểnh đứng, rất thính nhạy. Mắt của Jack rất đẹp: to và dài, đen nhánh, loang loáng như có nước, đưa đi đưa lại rất tinh nhanh. Mắt chú chó có viền nâu sẫm như được tô vẽ. Vì thế mắt chú trông to ra, đẹp làm sao. Các đầu Jack là sự hài hòa tuyệt đẹp: trán chú rộng, từ giữa đôi mắt đen lanh lợi ấy, một vệt lông sẫm màu thang đến mõm như sống mùi. Mõm chú thon, hai lỗ mũi đen phập phồng, ươn ướt. Hai hàng ria mép của chú cứng, đen nhánh, chân ria lấm tấm quanh mõm. Chân Jack to bàng cổ tay em. Bốn chân như đi giầy màu đen nâu. Bàn chân nào của Jack cũng có thêm một ngón nhỏ xíu ở trên, người ta hay gọi là móng đeo. Chân chú linh hoạt, chạy rất nhanh và êm. Đuôi của Jack to như chổi lông gà xoắn hình dấu hỏi. Đặc tính chó săn của Jack chỉ thể hiện khi chú thoát ra khỏi nhà. Đối tượng Jack săn đuổi là chuột cống Jack đuổi tất con chuột cống nào bén mảng trong hẻm, chú sẽ cắn chết con chuột ấy ngay lập tức. Trong xóm, Jack được mọi người đặt cho biệt danh “Anh hùng đuổi chuột” Jack giữ nhà rất giỏi. Chú không bao giờ ăn thức ăn do người lạ cho. Khi có khách lạ đến nhà, chú nhe nanh, hàm bạnh ra gầm gừ khe khẽ. Tiếng sủa của Jack gầm dữ tợn, làm khiếp vía kẻ xấu. Bộ dạng như thế nhưng Jack rất yêu trẻ con. Chú không sủa nộ trẻ bao giờ. Ngược lại, Jack quấn quýt, vẫy đuôi mừng rõ và có thể ngồi "giữ trẻ”. Nom dáng Jack lúc đó hiền hậu như bảo mẫu vậy.

Lúc Jack bé, em cho Jack ăn ít, mỗi bữa một bát cơm trộn với thịt cá còn thừa. Bây giờ Jack lớn, mỗi bữa chú phải ăn một tô to. Mỗi tuần một lần, em tắm cho chứ với xà phòng chống ve dành cho chó. Mồi lần em đi học về là có Jack đón em. Chú rít lên mừng rỡ. Jack là chú chó săn đẹp tuyệt và rất khôn ngoan.

Bây giờ. Jack không nằm gọn trong túi vải được đâu. Chú là cận vệ của cả nhà, là bạn thân thiết của em, là một chàng chó thanh lịch, uy dũng. Cả nhà em ai cũng yêu quý Jack. Mỗi lần em ngồi vào bàn học đều có Jack ngồi cạnh. Có ai yêu Jack hơn em? Jack xứng đáng được yêu thương vì chủ cũng có tâm hồn: chú yêu quý em, biết im lặng chia sẻ mỗi khi em buồn, biết vuốt ve trìu mến em khi em bị té ngã, biết e thẹn mắc cỡ khi chú làm gì có lỗi. Jack là một con chó được yêu quý, tinh khôn và trung thành.

– Tả con mèo nhà em nuôi

Mi-mi là cô mèo đẹp, điệu đàng.

Bảo Mi-mi điệu đàng quả không ngoa. Cô mèo chỉ to bằng cái bình thủy nhỏ. Cô nàng khoác một cái áo choàng tam thể với những đốm đen, vàng trênnền lông trắng mịn mượt như một tấm vai nhung. Hai tai cô mèo màu vàng, vênh đứng trên cái đầu lông trắng như tuyết. Mắt cô nàng tròn xoe như hai viên bi màu xanh lá biếc. Ấy vậy mà mõm cô nàng màu nâu hồng, ria mép trắng và dài. Bốn chân cô nàng thon, đi rất êm. Đuôi cô nàng dài, duyên dáng. Với thân hình thon lằn uyển chuyển, Mi-mi ra dáng là một cô mèo đẹp. Cô nàng làm dáng lắm, ngủ dậy là lè lưỡi liếm chân rửa mặt. Trên hành lang, cô nàng duỗi cả bốn chân "tập thể dục" rồi mới đi ra sân sưởi nắng. Ở ngoài sân, cô nàng mài vuốt lên cây cau cảnh của bố cong tròn người đùa giỡn mãi với mấy cành ổi la đà sát đất. Đùa giỡn chán, cô nàng lại nằm ườn ra sưởi nắng.

Tuy có vóc dáng "tiểu thư" nhưng Mi-mi là một con mèo bắt chuột giỏi. Tối đến hoặc buổi trưa im ắng, nàng mèo ngồi thu lu im lặng ở gần bếp, chổ để bồ lúa. Bốn chân và người thư gọn, cô mèo nhìn chăm chú vào bồ lúa. Những lúc nhà yên tĩnh là những lúc các chú chuột thích đi chè chén, phá phách. Trưa nay Mi-mi cũng ngồi yên như thế. Tiếng chuột chạy kêu sột soạt trên nắp bồ lúa rồi chạy cả ra sàn nhà. Cô mèo ngồi yên đuôi cong lại, sát mặt đất. Đột nhiên, em nghe một liếng "chít". Thì ra cô nàng đã tóm gọn một con chuột rồi. Cô nàng tha chú chuột vào gầm chạn, đùa giỡn con chuột xấu số chán rồi mới ăn. Nhờ Mi-mi nhà em đỡ hẳn chuột phá thóc Mi-mi ăn ít nên chăm sóc cô nàng chẳng khó khăn gì. Cô nàng chỉ ăn một chén cơm nhỏ trộn nước cá hoặc xương cá. Cô nàng cũng biết mừng chủ đấy. Mỗi lần em đi học về cô nàng cũng chạy ra kêu một tiếng "meo" rồi cọ mình vào chân em nũng nịu. Em cúi xuống bế Mi-mi lên vuốt ve rất dịu dàng. Hài lòng, nàng mèo nhảy phốc khỏi tay em, chạy ra sân.

Mèo và chó là những thú cưng gần gũi với người. Hôm có dịch bệnh, em phải đưa chú chó của em và cô mèo đến trạm thú y để tiêm chủng ngừa. Nhờ thế cô mèo vẫn khoẻ mạnh và giỏi săn chuột. Bố em bảo cần phải dạy chó và mèo quen nề nếp cũng như săn sóc nó cẩn thận. Như thế nó mới khôn ngoan và có ích cho người.

0