13/01/2018, 16:58

Tả cây quýt nơi vườn quê – Văn hay lớp 2

Tả cây quýt nơi vườn quê – Văn hay lớp 2 Tả cây quýt nơi vườn quê – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn tỉnh Lâm Đồng Vườn chú Cảnh trồng nhiều quýt. Có năm, chú thu hoạch được trên mười triệu đồng tiền bán quýt. Quýt cùng họ với cam, chanh. Quýt nở hoa ...

Tả cây quýt nơi vườn quê – Văn hay lớp 2

Tả cây quýt nơi vườn quê – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn tỉnh Lâm Đồng

Vườn chú Cảnh trồng nhiều quýt. Có năm, chú thu hoạch được trên mười triệu đồng tiền bán quýt.

Quýt cùng họ với cam, chanh. Quýt nở hoa vào mùa xuân. Nụ hoa màu trăng trắng, tim tím. Hoa quýt trắng nõn thơm nồng nàn, quyến rũ ong bướm. Quả quýt hình tròn dẹt, quả to, nhỏ tuỳ theo giống. Quýt chín có màu đỏ hoặc màu vàng chanh, vỏ mỏng, dễ bóc. Quýt có nhiều múi, nước chua chua ngòn ngọt và có hạt. Mỗi cây quýt có thể cho vài trăm quả.

Vỏ quýt phơi khô là một dược liệu quý. Chả rươi không thể thiếu vỏ quýt, ngũ quả ngày Tết, quả quýt quây quần bên trái cam thêm thơm, thêm đẹp trên bàn thờ tổ tiên.

Tháng bảy, tháng tám đi qua vườn quýt chú Cảnh, lúc nào em cũng ao ước được ăn vài quả quýt thơm ngon, nồng nàn hương vị đồng quê.

Tả cây quýt nơi vườn quê – Bài làm số 2

Thu về. Thu mang theo bao trái ngọt đến với những khu vườn. Trong khoảnh vườn nhỏ của ông em, cây quýt đường ông trồng đã trĩu vàng bao trái chín.

Chao ôi! Cây quýt thật là thích mắt. Mới ngày nào, quả đang còn nhỏ, da sần sùi. Nhưng sau đó, vỏ quýt cứ mỏng dần rồi từ màu xanh nhạt chuyển sang màu vàng tươi. Đến hôm nay, nhưng chùm quýt ấy đã vàng ươm, nổi bật trên vòm lá dày xanh thẫm. Những quả quýt vàng óng, da căng mọng trông thật ngon lành. Chúng như những quả bóng nhỏ treo lơ lửng trên cây. Tùng chùm quả mọng đang đung đưa nhè nhẹ. Mặc dù có bao nhiêu cành cây chống đỡ nhưng các cành quýt ấy vẫn cong oằn xuống gần mặt đất. Những chú "mặt trời con" áo vàng ấy ôm ấp trong lòng biết bao "vầng trăng khuyết". Những ông trăng khuyết ấy đã cho ta hương vị mát lành, ngọt lịm. Còn gì đẹp hơn những chiếc lá rung rinh theo gió như quạt cho "bé quýt đường" yên giấc ngủ. Các cành nhỏ khẳng khiu chìa ra như để che chở cho các quả mới chào đời. Còn thân cây thì khoác chiếc áo màu nâu sần giản dị, thân cứ đứng đó trụ đỡ cho những cành chi chít quả. "Tích! Tích!". Chú chim sâu nào đó đang nhảy tung tăng trên cành cây, chim đưa chiếc mỏ xinh xắn để bắt những con sâu trốn trong thân cành. Em đã đứng hàng giờ để ngắm nhìn những chùm quả chín, ngằm nhìn những chú chim non nhảy nhót trên cành.

Đứng trước cây quýt đường trĩu quả, lòng em dạt dào niềm vui. Ôi! Những quả quýt là thành quả của bao ngày ông em vun xới. Nó đã chứa đựng mồ hôi, công sức của ông làm em yêu quý biết chừng nào!

Hồng Loan tổng hợp

Bài viết liên quan

  • Kể lại một kỉ niệm sâu sắc về người thân trong gia đình – Văn hay lớp 12
  • Tả cây xoan nơi vườn quê – Văn hay lớp 2
  • Thuyết minh về món bánh xèo – Văn hay lớp 8
  • Tả vườn rau nơi em ở – Văn hay lớp 5
  • Nghị luận xã hội về chất độc màu da cam – Văn hay lớp 12
  • Kể lại một câu chuyện nói về truyền thống tôn sư trọng đạo – Văn hay lớp 5
  • “Mùa xuân là Tết trồng cây, Làm cho đất nước càng ngày càng xuân” – Văn hay lớp 7
  • Người ấy sống mãi trong lòng tôi – Văn hay lớp 8
0