25/05/2018, 13:41

Quảng trường Ba Đình

(tên thời Pháp thuộc là Rond-point Pugininer - vòng xoay Pugininer, tên cũ là vườn hoa Ba Đình) là quảng trường lớn nhất Việt Nam, nằm trên đường Hùng Vương và trước lăng chủ tịch Hồ Chí Minh, mang nhiều dấu ấn lịch sử trong truyền thống dân tộc Việt Nam ...

(tên thời Pháp thuộc là Rond-point Pugininer - vòng xoay Pugininer, tên cũ là vườn hoa Ba Đình) là quảng trường lớn nhất Việt Nam, nằm trên đường Hùng Vương và trước lăng chủ tịch Hồ Chí Minh, mang nhiều dấu ấn lịch sử trong truyền thống dân tộc Việt Nam (trước đây là khu vực cửa Tây của thành Hà Nội cổ, đến thời kỳ Pháp thuộc mới bị phá để làm thành vườn hoa Pugininer). Ngày 2 tháng 9 năm 1945, tại đây chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa. Cũng chính tại quảng trường Ba Đình ngày 9/9/1969, sáu ngày sau khi chủ tịch Hồ Chí Minh vĩnh viễn ra đi, lễ truy điệu Ông đã được cử hành trọng thể. Đây còn là nơi diễn ra các cuộc diễu hành nhân dịp các ngày lễ lớn của Việt Nam, và cũng là nơi vui chơi, dạo mát của người dân thủ đô Hà Nội. Chữ Ba Đình là để gợi nhớ dải đất Ba Đình ở tỉnh Thanh Hoá, nơi đã nổ ra cuộc khởi nghĩa chống Pháp kéo dài từ 9/1886 đến 1/1887.

và lăng Hồ Chí Minh nhìn từ phía đường Bắc Sơn

Quảng trường dài 320m và rộng 100m, có 168 ô cỏ ,xen giữa là lối đi rộng 1,4m. Giữa quảng trường là cột cờ cao 25m.

về đêm

* Lăng Hồ Chí Minh

* Phủ Chủ tịch

Toàn cảnh với Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (ở giữa), Bộ Ngoại giao (bên trái), Trụ sở Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà Quốc hội (đang xây dựng) và Đài tưởng niệm liệt sĩ Bắc Sơn (bên phải)
0