02/06/2017, 23:27

Quan niệm về hạnh phúc (Bài 1)

Hạnh phúc là gì ? Mỗi người có một quan niệm vê hạnh phúc khác nhau: người đói có hạnh phúc được ăn, người khác được uống, người mệt muốn được nghỉ...Những hạnh phúc nho nhỏ của cuộc đời đó, những thứ mà ta tưởng nghiêm nhiên phải có , có khi là những niềm vui lớn của người khác. Hãy phân tích ...

Hạnh phúc là gì ? Mỗi người có một quan niệm vê hạnh phúc khác nhau: người đói có hạnh phúc được ăn, người khác được uống, người mệt muốn được nghỉ...Những hạnh phúc nho nhỏ của cuộc đời đó, những thứ mà ta tưởng nghiêm nhiên phải có , có khi là những niềm vui lớn của người khác.

Hãy phân tích để hiểu hạnh phúc trên một bình diện rộng,rồi tới bình diện hẹp. Hạnh phúc là gì. Hạnh phúc là khi được thoả mãn những nhu cầu vật chất và tình cảm. Có hạnh phúc cao thượg và hạnh phúc hẹp hòi, có cái hạnh phúc chung và hạnh phúc vị kỷ (hạnh phúc riêng) .Không nên đánh đồg hạnh phúc với một quan niệm cứng nhắc. Hạnh phúc rất khó ký giải: Ở một người này là bất hạnh thì ở người kia có thể là hạnh phúc.
 
Từ dó có thể đi rộng ra Hạnh phúc là tranh đấu. Thời gian thì hữu hạn mà ước muốn của con người là vô cùng. Giữa cái vô cùng hạnh phúc là một thứ trạng thái vô cùng nhỏ bé và ngắn ngủi, :"thà một phút huy hoàng rồi chợt tối (Xuân Diệu). Giữa buồn đau, giữa lo lắng, giữa bộn bề uộc sống, hạnh phúc hiẹn ra nhưn một cơn gió mát làm dịu đi những lo toan, vất vả. Nhưng thành công khôg bao giừo có giới hạn, con người se luôn luôn phấn đấu không nhừng để vươn tới sự hoàn hảo, một thứ hạnh phúc cao hơn.
 
Hạnh phúc là lý tưởng. Tất cả ác thứ chủ nghĩa, các thứ lý tưởng trên đời đều có chung một mục tiêu, đó là hạnh phúc. Thiếu đi lý tưởng, loài người sẽ không thể phát triển, sẽ không thể có được niềm hạnh phúc chân chính. Khát khao được hạnh phúc và nhìn thấy hạnh phúc là động lực ssể bướ chân con người đi tiép trên con đường dài dẫn tới vinh quang.
 
Hạnh phúc là tình yêu. Chính tình yêu giữa con người với con người, giữa con người vưói đất nước, yêu chính mình đã làm nảy nở lên niềm hạnh phúc thiêng liêng. Mỗi giờ phút, mỗi giây đồng hồ đượic sống trên đời, biết yêu và biết yêu tình yêu chính là niềm hạnh phúc của môĩ người, khi bừng trở dậy vẫn thấy trời nắng đẹp và cuộc đời vẫn ứ thế tiếp diễn.
 
Hạnh phúc là vô cùng. Bởi vì hạnh phúc không bao giừo có giới hạn. Những gì trong quá khứ sẽ trở thành dĩ vãng. Niềm hạnh phcú ngắn ngủi trôi qau rồi, co người bắt đầu trở về với xã hội bận rộn tìm trong bụi bặm cuộc sống những niềm hạnh phúc, hoặc là to lớn hơn, hoăch là nhỏ bé hơn.
 
Hạnh phúc là khát vọng. Khát vọg được sống, được yêu, được hi sinh và dâng hiến, đẻ được khắc ghi tên mình vào một thứ hạnh phúc chung của nhân loại, để sống và tận hưởng cuộc sống.

0