10/05/2018, 23:40

Phân biệt các loại bộ nhớ lưu trữ trên laptop, pc

Phân biệt các loại bộ nhớ flash trên laptop, pc Với khối lượng dữ liệu ngày càng lớn theo thời gian, việc chúng ta lưu trữ dữ liệu bằng nhiều bộ nhớ khác nhau là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Các bộ nhớ phổ biến hiện nay bao gồm: USB - Thẻ nhớ SD, ổ cứng SSD, eMMC (bộ nhớ trên các ...

Phân biệt các loại bộ nhớ flash trên laptop, pc



Với khối lượng dữ liệu ngày càng lớn theo thời gian, việc chúng ta lưu trữ dữ liệu bằng nhiều bộ nhớ khác nhau là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Các bộ nhớ phổ biến hiện nay bao gồm: USB - Thẻ nhớ SD, ổ cứng SSD, eMMC (bộ nhớ trên các laptop và máy tính bảng giá rẻ), v.v...Bài viết này sẽ giúp bạn định nghĩa cũng như phân biệt các loại bộ nhớ lưu trữ khác nhau để thuận tiện hơn trong việc lựa chọn sử dụng.

USB và Thẻ nhớ SD





Bộ nhớ Flash - tiêu biểu là bộ nhớ flash NAND - thường được trang bị trong USB và tất cả các loại các thẻ SD bạn thường mua. Có thể hiểu đơn giản rằng USB được cấu tạo bằng một chip bộ nhớ flash trên một bảng mạch in (PCB), một bộ điều khiển cơ bản và một giao diện USB. Trong khi đó, thẻ SD chứa một chip bộ nhớ flash trên một bảng mạch cùng với một bộ điều khiển SD. Cả thẻ nhớ SD và USB đều không có cấu tạo cầu kì. Chúng không có firmware phức tạp hoặc các tính năng tiên tiến mà bạn muốn tìm thấy trong một SSD. Nói chung, chúng được thiết kế để có giá thành càng rẻ càng tốt.

Có một số loại tốc độ khác nhau của thẻ SD - có những thẻ nhớ nhanh thì sẽ rất nhanh nhưng nếu chậm thì cũng cực kì chậm. Bạn sẽ không thể cài đặt lại hệ điều hành bằng một thẻ SD vì điều này sẽ chậm hơn nhiều so với sử dụng một ổ cứng SSD.


Ổ cứng SSD




Một ổ cứng thể rắn SSD không chỉ có các thành phần tương tự như ổ đĩa flash của USB hay thẻ SD. Ổ cứng SSD cũng có cấu tạo bằng chip ghi nhớ flash NAND nhưng nhanh hơn và chất lượng hơn. Bên cạnh đó, ổ cứng thể rắn cũng có chứa một bộ điều khiển với một phần mềm có chứa các tính năng tiên tiến. Ví dụ, bộ điều khiển SSD có thể mở rộng đọc và ghi các hoạt động trên tất cả các chip bộ nhớ trong ổ cứng SSD, vì vậy nó không bị giới hạn bởi tốc độ của một con chip riêng lẻ. Hiểu theo nghĩa đơn giản, bộ điều khiển SSD sử dụng nhiều chip song song để tăng tốc độ đọc và ghi. Khi bạn tiến hành ghi lên ổ cứng thể rắn, ổ cứng thực sự có thể được ghi bằng hai mươi chip NAND flash khác nhau cùng một lúc, trong khi việc ghi dữ liệu trên một thẻ SD có thể sẽ mất hai mươi lần thời gian nếu đó là dạng thẻ SD chỉ chứa một chip duy nhất.

Phần mềm ổ cứng thể rắn cũng thực hiện các bước đảm bảo chắc chắn để dữ liệu của bạn được bảo đảm an toàn mà không thất lạc đâu đó trong bộ nhớ. Bộ điều khiển trình bày các bộ nhớ vào máy tính trong một trật tự phù hợp để máy tính hoạt động bình thường, trong khi đó ổ cứng sẽ xử lý các tác vụ ẩn. Ổ SSD cũng hỗ trợ các tính năng tiên tiến như TRIM để tăng tốc xử lý. Nếu đã sở hữu ổ SSD bạn sẽ không cần nghĩ tới việc tối ưu hóa vì phần mềm của nó đã được tự động tối ưu hóa giúp xử lý dữ liệu xung quanh cho hiệu suất tốt hơn.
Cuối cùng, một ổ cứng thể rắn thường được kết nối với máy tính qua cổng SATA 3, mSATA, hoặc giao diện SATA Expres, cho tốc độ nhanh hơn so với giao diện có sẵn của ổ đĩa flash USB hoặc thẻ SD thông thường.


eMMC





Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều sản phẩm dùng làm bộ nhớ lưu trữ flash, tuy nhiên, chúng không có tốc độ nhanh như ổ cứng SSD. "eMMC" là một ví dụ cho dạng bộ nhớ này và thường được trang bị trong các laptop hay máy tính bảng giá rẻ.

eMMC có rất nhiều điểm chung với thẻ nhớ SD. Cả hai đều là bộ nhớ flash, và vì thẻ nhớ SD không có tốc độ nhanh bằng ổ cứng SSD nên eMMC cũng tương tự.
Một chiếc thẻ đa phương tiện - hay còn gọi là MMC (MultiMediaCard) - tương tự như một thẻ SD. Các tiêu chuẩn trên thẻ SD hoàn toàn là những cải tiến dựa trên MMC. Vì vậy, ngày nay có rất ít các thiết bị tích hợp khe cắm MMC - thay vào đó bạn sẽ chủ yếu tìm thấy khe cắm thẻ SD thay thế. Trong khi MMC đã bắt đầu lỗi thời, các ưu điểm kỹ thuật MMC của vẫn được tiếp tục lưu giữ và phát triển để tạo nên bộ nhớ eMMC.

eMMC có tên viết tắt từ cụm từ “embedded MultiMediaCard” và là dạng bộ nhớ được phát triển dựa trên MMC. Nói cách khác, một ổ eMMC không có cấu tạo phức tạp và tốc độ cũng như các tính năng ngang bằng với ổ SSD trên máy tính xách tay. Thay vào đó, nó là cơ bản là một bộ nhớ MMC - giống như thẻ SD nhưng gắn vào bo mạch của thiết bị. Tương tự như thẻ SD, eMMC cũng có giao diện chậm hơn nhiều so với ổ SSD. Đây là một cách cung cấp bộ nhớ trong giá rẻ và giảm giá thành sản phẩm. Bộ nhớ eMMC cũng có một bộ điều khiển có khả năng khởi động và sử dụng nó như một ổ đĩa hệ thống bên trong các thiết bị laptop, máy tính bảng giá rẻ chạy Android, Windows hay Chrome OS. Bên cạnh đó, eMMC không có phần mềm, nhiều chip bộ nhớ flash, phần cứng chất lượng cao, và giao diện nhanh chóng như ổ cứng thể rắn SSD.

eMMC thường là một loại hình lưu trữ được tìm thấy trong các thiết bị điện tử cầm tay như điện thoại di động và máy ảnh kỹ thuật số. Với việc cung cấp giá thành siêu rẻ chỉ 99$ cho máy tính bảng và 199$ cho máy tính xách tay, bộ nhớ eMMC đang ngày càng được sử dụng nhiều hơnl. Bạn sẽ có thể thấy một thiết bị được trang bị bộ nhớ eMMC ngay trong phần giới thiệu thông số kỹ thuật. Nếu thiết bị mà bạn nhìn thấy có giá siêu rẻ, chắc chắn nó sử dụng bộ nhớ eMMC thay vì SSD.

Một vài điểm cần cân nhắc về bộ nhớ mới eMMC






Việc sản xuất và phát triển bộ nhớ eMMC trên lý thuyết là rất hữu ích. Lý do vì các máy ảnh kỹ thuật số của bạn hoàn toàn không thể chứa nổi kích thước của một bộ nhớ SSD, đó là chưa kể đến mức độ phức tạp và giá thành. Với một con chip giá rẻ, nhưng cũng có thể lưu trữ dạng rắn như SSD thì eMMC là một lựa chọn khá tốt. Điều tương tự cũng áp dụng cho nhiều thiết bị điện tử cầm tay khác khi chúng chỉ nhắm tới giá thành rẻ, hiệu suất đủ dùng, lưu trữ dạng thẻ nhớ SD ngay trên máy.

Mặc dù vậy, khi bạn mua một máy tính xách tay hoặc máy tính bảng, những hạn chế của eMMC sẽ thể hiện rõ ràng hơn. Tương tự thẻ SD, không phải tốc độ lưu trữ của tất cả bộ nhớ eMMC đều bằng nhau - một số bộ nhớ eMMC sẽ nhanh hoặc chậm hơn so với những cái khác. Tuy nhiên, tất cả các bộ nhớ eMMC thường sẽ chậm hơn so với một ổ cứng thể rắn. Bộ nhớ eMMC giá rẻ cùng với các thành phần giá rẻ khác sẽ giúp nhà sản xuất tạo ra các laptop và máy tính bảng phân khúc cấp thấp nhằm kích cầu tiêu dùng.

Lưu ý

Khi so sánh hiệu suất, bạn nên tìm kiếm tiêu chuẩn lưu trữ cho các bộ nhớ eMMC vì một số có thể sẽ nhanh hơn những cái khác. Những tiến bộ trong phần cứng và tiêu chuẩn eMMC mới đang làm cho eMMC nhanh hơn. Tuy nhiên, nếu bạn là một người thường sử dụng laptop làm nhiều công việc lưu trữ khác nhau và dung lượng lưu trữ lớn, bạn sẽ không muốn công việc của mình bị chậm trễ vì bộ nhớ eMMC, thậm chí nếu nó giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ.

Theo howtogeek.com
0