23/05/2018, 18:54

Olympic bắt nguồn từ đâu?

(Hình minh họa) Ban ngày, không một vì sao nào có thể rực rỡ và ấm áp hơn mặt trời, tương tự như vậy, không một cuộc thi tài nào có thể vĩ đại hơn Olympic”. Đó là câu nói của nhà thơ Hy Lạp - Pindar vào thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên (TCN). Người Hy Lạp cổ là những người đã ...

(Hình minh họa)

Ban ngày, không một vì sao nào có thể rực rỡ và ấm áp hơn mặt trời, tương tự như vậy, không một cuộc thi tài nào có thể vĩ đại hơn Olympic”. Đó là câu nói của nhà thơ Hy Lạp - Pindar vào thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên (TCN). Người Hy Lạp cổ là những người đã khai sinh ra Đại hội thể thao Olympic. Đại hội này được tổ chức là để cống hiến cho những vị thần trên đỉnh Olympia - nơi đặc biệt nổi tiếng với ngôi đền thờ thần Zeus và Hera. Olympic đầu tiên diễn ra vào năm 776 TCN và mang nặng tính chất tôn giáo với nhiều trò chơi thể thao cổ đại dựa trên thần thoại Hy Lạp. Những hoạt động thể thao đó đã chiếm một vị trí hết sức quan trọng trong cuộc sống của Tổ tiên người Hy Lạp.

Những người tham dự Olympic cổ đại đến từ khắp mọi nơi ở đất nước Hy Lạp và phần thưởng cho người chiến thắng là những vòng nguyệt quế. Tuy nhiên ý nghĩa cao quý của Olympic cổ đại là những nỗ lực của con người nhằm kết hợp một cách cân bằng trí tuệ, thể chất và ước nguyện của mình. Trải qua 12 thế kỷ, đại hội thể thao trở thành cuộc thi hết sức cao quý và là nơi tôn vinh tính giáo dục của các môn thể thao. Tới năm 393 sau Công nguyên, Hoàng đế Theodosius tuyên bố cấm tổ chức Olympic vì cho rằng nó mang nặng tính tà giáo.

Mãi đến ngày 6/4/1896, sau những nỗ lực lớn lao của Pierre de Coubertin, Dimitrios Vikelas và nhiều người khác, Đại hội thể thao Olympic hiện đại được tổ chức lại lần đầu tiên ở chính quê hương của nó. Khoảng 300 vận động viên đến từ 13 quốc gia trên thế giới đã tham gia Olympic hiện đại đầu tiên này và tranh tài ở 9 nội dung: điền kinh, marathon, bơi lội, đua xe đạp, đấu kiếm, thể dục dụng cụ, bắn súng, quần vợt và đẩy, ném tạ. Hy Lạp với 230 vận động viên đã giành được 10 huy chương vàng. Chính trong đại hội này, Spyros Louis - một vận động viên không chuyên người Hy Lạp đã đạt huy chương vàng môn Marathon và trở thành một huyền thoại được công nhận trên toàn thế giới.

Đến tận bây giờ, Hy Lạp và nhiều nước khác trên thế giới vẫn hết sức coi trọng Đại hội thể thao Olympic. Năm 1896, họ đã cùng nhau làm sống lại một Olympic đầy hoành tráng đồng thời biến nó thành một trong những đại hội thể thao sôi động, được mong đợi và vĩ đại nhất trên trái đất. Trong những năm tiếp theo, Đại hội thể thao Olympic đã được tổ chức ở rất nhiều quốc gia khác nhau và kể cả trong thời gian diễn ra chiến tranh. Trải qua một thời gian dài, tính chất tôn giáo của nó dần mất đi nhưng những ước mơ về sự cao đẹp, công bằng của tinh thần thể thao chân chính thì vẫn được duy trì. Năm 2004 đặc biệt có ý nghĩa với Đại hội thể thao này vì một lần nữa Olympic lại được tổ chức tại nơi khai sinh ra nó.

0