13/01/2018, 16:42

Nghị luận xã hội về lòng nhân ái – Văn hay lớp 12

Nghị luận xã hội về lòng nhân ái – Văn hay lớp 12 Nghị luận xã hội về lòng nhân ái – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn tỉnh Lâm Đồng Nếu như Steve Godier đã từng cho rằng: “Lòng nhân ái là biểu hiện cao đẹp nhất của con người” thì ở nước ta cũng có câu nói: ...

Nghị luận xã hội về lòng nhân ái – Văn hay lớp 12

Nghị luận xã hội về lòng nhân ái – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn tỉnh Lâm Đồng

Nếu như Steve Godier đã từng cho rằng: “Lòng nhân ái là biểu hiện cao đẹp nhất của con người” thì ở nước ta cũng có câu nói: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương – người trong một nước phải thương nhau cùng”. Lòng nhân ái vẫn luôn là truyền thống tốt đẹp của đất nước ta từ ngàn đời nay. Những truyền thong ấy vẫn tồn tại và không ngừng phát triển dưới nhiều hình thức khác nhau.

Ta vẫn thường tự hỏi lòng nhân ái là gì mà con người lại đề cao nó đến vậy? Theo nghĩa của từ thì “nhân” là người còn “ái” là yêu. Nhân ái có nghĩa là yêu người, hay nói cách khác nhân ái là tình yêu thương giữa con người với con người. Lòng nhân ái chính là những tình cảm mà con người trao đi mà không hề tính toán, vụ lợi, không bị ràng buộc hay cưỡng cầu mà đơn giản là họ muốn trao đi tình yêu thương một cách vô điều kiện. Muốn được sưởi ấm cho nhau bằng những trái tim chân thành và trong sáng.

Lòng nhân ái, hay tình yêu thương là thứ tình cảm tốt đẹp mà con người ta dành cho nhau. Đó có thể là tình cảm gia đình, tình cảm bạn bè nhưng cũng có thể là tình cảm đối với những người xa lạ, chưa từng quen biết. Tình cảm ấy có thể đã được vun đắp trong một thời gian dài nhưng cũng có thể là tình cảm bất chợt nảy sinh, bất chợt dâng trào khi ta bắt gặp một cảnh đời, một số phận bất hạnh.

Thực ra, lòng nhân ái không ở đâu xa xôi mà nó tồn tại ngay bên cạnh chúng ta, trong cuộc sống đang trôi qua hàng ngày của con người. Lòng nhân ái được thể hiện ngay trong từng cử chỉ, ánh mắt, lời nói hay đơn giản chỉ là cảm xúc của chúng ta dành cho nhau. Dù những điều đó vô cùng đơn giản nhưng cũng đã đủ sưởi ấm trái tim con người.

Mỗi con người sống trong xã hội, tuy là một cá thể riêng biệt độc lập nhưng nếu như có lòng nhân ái thì có thể kết nối với nhau, thắt chặt mọi người với nhau. Mỗi người cần có trách nhiệm và thái độ sống tích cực để xây dựng và phát triển xã hội.

Từ xưa, đất nước ta đã có truyền thống tương thân, tương ái, “thương người như thể thương thân”. Ông cha ta luôn răn dạy các bậc con cháu rằng “Lá lành đùm lá rách” hay “lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Đất nước ta trải qua bao đau thương, mất mát nhưng vẫn phát triển được như ngày nay và sẽ còn phát triển hơn nữa trong tương lai  một phần là nhờ lòng nhân ái của nhân dân ta, của đồng bào ta đối với nhau. Trong thời chiến tranh, chính tình yêu thương, lòng nhân ái đã đoàn kết toàn dân tộc tạo nên sức mạnh to lớn để từ đó đất nước giành được độc lập, nhân dân ta được tự do. Tình yêu thương, lòng nhân ái được thể hiện rõ nhất khi miền Nam đương đầu chống lại kẻ thù xâm lược, miền Bắc đã trở thành hậu phương lớn của miền Nam với khẩu hiệu: “tất cả vì miền Nam ruột thịt”. Từ những đoàn quân nam tiến với tinh thần “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” hay những chuyến xe thồ chất đầy lương thực, vũ khí, đạn dược mà nhân dân miền Bắc đã chắt chiu đều để hướng về miền Nam với tất cả tấm lòng, tất cả trái tim. Chỉ mong sao đến ngày đất nước được hoàn toàn độc lập, Bắc Nam sum họp một nhà.

Đất nước đã đi qua những tháng năm đau thương, gian khổ nhất và đang ngày càng vươn lên để hội nhập với thế giới. Thế nhưng, trong xã hội vẫn còn bao mảnh đời cơ cực. Nhân dân miền Trung hàng năm vẫn đang phải gồng mình với bão lũ, trẻ em vùng cao vẫn thiếu cái ăn cho ấm bụng, cai áo cho ấm lòng mỗi khi Đông về. Vẫn còn đó những trẻ em lang thang cơ nhỡ, người già neo đơn, người khuyết tật… Và biết bao số phận khổ đau khác. Trong hoàn cảnh ấy, thứ quan trọng nhất và quý giá nhất cần ở mỗi chúng ta chính là lòng nhân ái. Nếu không có những tấm lòng hảo tâm, sự giúp đỡ tận tình thì thật khó để những mảnh đời ấy có một cuộc sống bình thường. Hãy cho đi để thấy rằng, sự giúp đỡ của ta không chỉ giúp họ vượt qua khó khăn, mang lại hạnh phúc cho họ mà còn mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho chính chúng ta. Bởi cho đi chính là nhận lại. Khi bạn mỉm cười với người khác thì người đó cũng sẽ tặng lại cho bạn một nụ cười. Như B.T Washington đã từng nói: Người hạnh phúc nhất là người làm được nhiều điều nhất cho người khác”.

“Không ai nghèo túng khi cho đi” – Anne Frank. Thế nhưng, trong xã hội vẫn còn rất nhiều người có thái độ sống vô cảm. Họ sống một cách ích kỷ, chỉ biết tới bản thân mình, luôn đặt lợi ích cá nhân lên hàng đầu và luôn lo sợ bản thân mình chịu thiệt thòi. Họ dửng dưng, thờ ơ với nỗi đau của người khác. Đó là căn bệnh của rất nhiều người hiện nay. Và căn bệnh đó cần bị lên án, phê phán một cách gay gắt.

Thế hệ trẻ ngày nay cần phải không ngừng học tập, rèn luyện để trở thành một người có ích, để đem sức mình xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh. Để luôn gìn giữ và phát huy truyền thống tương thân tương ái của cha ông ta.

Sống trên đời cần phải có lòng nhân ái, cần yêu thương người khác như yêu chính bản thân mình. Bởi có thế cuộc sống của con người ta mới thật sự ý nghĩa. Bởi “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”.

Nghị luận xã hội về lòng nhân ái – Bài làm số 2

Con người ta được sinh ra, được sống trên đời đã là một hạnh phúc lớn lao, nhưng có lẽ được sống trong lòng của những người khác còn là hạnh phúc lớn hơn nữa. Điều em muốn nói tới ở đây chính là cảm giác yêu thương và được thương. Có lẽ yêu thương chính là hạnh phúc lớn nhất của con người!

Tình yêu thương là mọi thứ tình cảm tốt đẹp mà con người ta dành cho nhau, có tình cảm gia đình, tình cảm bè bạn,… thậm chí là đối với những người không hề quen biết. Nó có thể là thứ tình cảm được vun đắp, xây dựng trong một thời gian dài, nhưng cũng có thể chỉ là một niềm thương cảm chợt trào dâng khi ta gặp một hoàn cảnh nào đó. Nhưng dù với bất cứ biểu hiện nào thì tình yêu thương cũng luôn mang lại những điều kì diệu riêng cho cả người cho đi và nhận về nó. Cái hạnh phúc mà tình yêu thương đem lại cho cuộc sống là dành cho cả hai phía. Người cho đi yêu thương được nhận một cảm giác ngọt ngào, êm dịu và bình yên. Và hầu như là họ cũng sẽ nhận lại được tình từ người mình vừa trao tặng. Người được nhận yêu thương thì có thể nhận được nhiều. Đối với một đứa trẻ thì đó có thê là nguồn nuôi dưỡng tâm hồn, suối nguồn tươi mát ươm mầm cho một trái tìm nhạy cảm. Cũng có thể là sức mạnh cảm hóa, bên bờ quay lại đối với một bước chân lầm lỡ.

Tình yêu thương là những rung động giữa con người với con người, là lực hấp dẫn kéo con người ta xích lại gần nhau, tạo thành khối thống nhất. Nếu cuộc sống không có yêu thương thì mối liên kết sẽ vô cùng lỏng lẻo, có thể đứt gãy bất kì lúc nào. Và sẽ thật là một thảm họa nếu như thế giới ở trong tình trạng ấy. Rất có thể sẽ là chiến tranh, là chết chóc, bởi một khi yêu thương không tồn tại thì lòng nhân đạo có thể bắt nguồn được từ đâu nữa? hạnh phúc sẽ không thể tồn tại được nữa!

Yêu thương đem lại hạnh phúc cho nhân loại! Vì vậy hãy dành tình thương của mình cho mọi người thật nhiều. Có thể chúng ta sẽ nhận lại được tình thương từ họ, hoặc có thể không, nhưng điều đó không quan trọng, vì chỉ cần yêu thương tồn tại trong ta thì ta đã có được hạnh phúc. Bởi yêu thương chính là hạnh phúc của con người!

Với tuổi trẻ hiện nay trong môi trường toàn cầu hóa giao tiếp con người càng rộng thì lòng yêu thương cần được mở rộng ra hơn, đó là động lực để chúng ta hợp tác cùng nhau nâng cao hiểu biết, tích cực cải thiện cuộc sống con người, chỉ có yêu thương mới xoa dịu những ngăn cách giàu nghèo, những nghi kỵ. Tạo ra thế giới hòa bình, hạnh phúc, văn minh và giàu mạnh.

Nghị luận xã hội về lòng nhân ái – Bài làm số 3

Con người sinh ra có một đôi mắt để nhìn, đôi tai để nghe, một bộ óc để suy nghĩ….Và có một trái tim để yêu thương. Con người biết yêu thương quan tâm sẻ chia với mọi người là con người có lòng nhân ái Steve Godier đã khẳng định: “Lòng nhân ái là biểu hiện cao đẹp nhất của con người”. Nhân ái là cái gốc của đạo đức con người, là nền tảng của luân lí xã hội. Không có tình thương con người chỉ là một con vật. Nhà văn Nam Cao trong tác phẩm “Đời thừa” đã khẳng định: “Tình thương là lẽ sống, là tiêu chuẩn làm người lớn nhất. Một con người có lòng nhân ái là phải biết yêu thương, quan tâm, chăm sóc những người thân yêu nhất của mình”.

Đó là cha mẹ người cho ta cuộc sống, cho ta được biết thở bầu không khí trong lành, cho ta dòng sữa ngọt ngào với tình thương không bao giờ vơi cạn. Đó là ông bà là anh em ruột thịt, là bạn bè, bà con lối xóm,…..Biết yêu thương mình, yêu thương những người thân yêu, yêu đồng bào chung một bọc, yêu thương đồng loại đó chính là biểu hiện của tấm lòng nhân ái. Tinh yêu thương ấy không chỉ biểu hiện ở tấm lòng, lời nói mà còn những hành động cụ thể: Một tấm áo gửi đồng bào miền Trung lũ lụt, một hành động giúp đỡ người khác trong cơn hoạn nạn, một mùa hè xanh tình nguyện, một giọt máu cứu giúp người đang lâm trọng bệnh, một cái nắm tay, một ánh mắt đồng cảm sẻ chia,….Đó là những nghĩa cử bình thường mà cao đẹp của những tấm lòng nhân ái. Biểu hiện cao nhất của tấm lòng nhân ái chính là đức hi sinh. Những người chiến sĩ như Nguyễn Văn Thạc, Đặng Thùy Trâm sẵn sàng cống hiến tuổi xuân cho đất nước, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho mọi người. Những bà mẹ Việt Nam tảo tần lặng lẽ hi sinh cuộc đời vì chồng con, vì đất nước. Người sinh viên lao mình xuống dòng nước lũ cứu những em nhỏ,…Họ đã quên cả bản thân mình vì người khác. Họ là những con người dũng cảm, những trái tim yêu thương.

Lòng nhân ái đã trở thành nét đẹp truyền thống Việt Nam. Tinh thần “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách” là đạo lí ngàn đời của dân tộc. Nhũng cái Tết của người nghèo, những mái ấm tình thương, nối vòng tay lớn, chung một trái tim, đã làm ấm lòng những người con đất Việt. Những ngôi nhà được cất lên, những mái trường được dựng lại, bình yên trở về sau nhũng bão giông nở nụ cười trên môi những đứa trẻ tật nguyền bất hạnh, những con người lầm lạc tìm thấy niềm tin ở sự khoan dung của cộng đồng….

Ngạn ngữ có câu: “Lòng nhân ái là vũ khí cao thương nhất để khắc phục kẻ thù”. Lòng nhân ái là sức mạnh bởi nó làm cho sức mạnh trở nên vô nghĩa. Đất nước ta đã từng đi qua hai cuộc chiến tranh khốc liệt, dấu ấn để lại trong những người lính không chỉ là tinh thần chiến đấu kiên cường mà còn là những con người Việt Nam nhân ái, bao dung.

Lòng nhân ái không phải là những gì cao đạo, xa vời, càng không phải lòng thương hại, sự bố thí. Lòng nhân ái có thể là một tình yêu, một lòng tốt bình thường nhưng có sức mạnh lớn lao có thể làm biến cải con người. Một bát cháo xoàng xĩnh với tình yêu thương thô mộc của Thị Nở đã đánh thức lương tâm của Chí Phèo, kéo một con người trở về cuộc sống của người lương thiện. Kiệt tác của bác Bomen trong “Chiếc lá cuối cùng” của Ohenri được vẽ bằng trái tim yêu thương và lòng nhân ái cao cả đã có sức mạnh kì diệu cứu cô bé Gionxi nằm trên giường bệnh trong cơn tuyệt vọng. Lòng nhân ái có thể làm tăng cuộc sống tinh thần của con người, làm phong phú tâm hồn người cho đi. Đừng bao giờ nuối tiếc vì cho đi tình yêu chính là cách nhân lên tình yêu. Cho đi người ta sẽ nhân lại được rất nhiều. Nhân ái với mọi người ta thấy tâm hồn mình thật giàu có.

“Lòng nhân ái mang một sức mạnh lớn lao làm cho cuộc sống nhân loại trở lên tốt lành”. Ngạn ngữ Nga đã từng nói như vậy bởi “Nơi lạnh giá nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi không có tình yêu”. Nếu không có tình yêu thương, cuộc sống sẽ trở thành địa ngục, Trái Đất sẽ trở thành nấm mồ lạnh giá và dẫu khi ấy trái tim ta chưa ngừng đập sống cũng chỉ là vô nghĩa. Nhà sư phạm người Nga XuKhôm Linxki đã nói: “Nếu những đứa trẻ dửng dưng với những điều đang xảy ra trong trái tim người bạn, bố mẹ hoặc bất cứ người đồng bào nào em gặp. Nếu những đứa trẻ không biết đọc trong ánh mắt người khác trong trái tim người đó sẽ không bao giờ trở thành con người chân chính”. Bài học làm người đầu tiên là bài học về lòng nhân ái, sự can đảm, sẻ chia.

Bạn ơi đừng bao giờ ngừng yêu thương. Nêm yêu thương đong đầy cho tất cả, ta sẽ thấy vị ngọt mát cuộc đời.

Hồng Loan tổng hợp

Từ khóa tìm kiếm:

  • https://baitaphay com/nghi-luan-xa-hoi-ve-long-nhan-ai-van-hay-lop-12-16089 html
  • ket bai hay nhat cho bai nghi luan ve trach bhiem va long nhan ai trong cuoc song
  • ngan ngu nga co cau long nhan ai mang mot suc manh lon lao
  • văn 12: lòng nhân ái
  • Nghị luận xã hội Những tấm lòng nhân ái

Bài viết liên quan

  • Tả lại cảnh buổi sáng trên cánh đồng làng em – Văn hay lớp 5
  • Tả rặng cà phê mà em nhìn thấy – Văn hay lớp 4
  • Tả cây đa làng em – Văn hay lớp 7
  • Tả cảnh đường phố sau cơn mưa – Văn hay lớp 6
  • Tả cảnh buổi chiều trên quê hương em – Văn hay lớp 6
  • Miêu tả vẻ đẹp của cánh đồng quê – Văn hay lớp 7
  • Kể về người bà kính yêu của em – Văn hay lớp 6
  • Nghị luận xã hội về tính tự lập – Văn hay lớp 12
0