08/02/2018, 15:02

Lỗi #N/A trong Excel là gì – nguyên nhân và cách sửa lỗi #N/A Excel

Lỗi #N/A trong Excel là gì – nguyên nhân và các sửa lỗi #N/A trong các hàm VLOOKUP, HLOOKUP, LOOKUP hoặc MATCH của Excel. Nhiều người không biết lỗi #N/A xảy ra khi nào, ý nghĩa chữ viết tắt n/a ra sao và hướng giải quyết. Phải nói, dân văn phòng đã không lạ gì khi xuất hiện thông báo #n/a trên ...

Lỗi #N/A trong Excel là gì – nguyên nhân và các sửa lỗi #N/A trong các hàm VLOOKUP, HLOOKUP, LOOKUP hoặc MATCH của Excel. Nhiều người không biết lỗi #N/A xảy ra khi nào, ý nghĩa chữ viết tắt n/a ra sao và hướng giải quyết. Phải nói, dân văn phòng đã không lạ gì khi xuất hiện thông báo #n/a trên bảng tính Excel, quan trọng hơn cả là bạn phải biết được hướng khắc phục để công việc mang lại kết quả.

Lỗi #N/A trong Excel là gì?


Lỗi #N/A trong Excel là lỗi xuất hiện khi lệnh thực thi không tìm thấy giá trị, nguyên nhân có thể giá trị tra cứu không tồn tại hoặc công thức Excel ghi chưa chính xác. Lỗi Lỗi #N/A xuất hiện trên tất cả các phiên bản Excel 2003, 2007, 2010, 2013 và cả 2016 chứ không của riêng bản Excel nào.

Chữ N/A trong tiếng Anh có thể hiểu là Not Available – No Answer – Not Applicable, nghĩa là không sẵn có – không tìm thấy – không áp dụng được. Thông thường, lỗi #N/A xuất hiện khi chúng ta thực hiện các hàm VLOOKUP, HLOOKUP, LOOKUP hoặc MATCH trên Excel.

Phân loại và cách sửa lỗi #N/A trên Excel

Tùy từng trường hợp mà lỗi #N/A sẽ có hướng khắc phục riêng. Nhưng quan trọng hơn cả là người dùng cần xác định nguyên nhân gây ra lỗi #N/A trên Excel, tất nhiên bạn cần có kiến thức nhất định về bảng tính Microsoft, chứ thật khó để chỉ dẫn nếu bạn chẳng biết tí gì, cầm một bản Excel với các hàm VLOOKUP, HLOOKUP, LOOKUP hoặc MATCH thì “bó tay” rồi. Hãy xem phân loại và cách sửa lỗi #N/A dưới đây để tìm cho mình đáp án chính xác nhất.

  • Lỗi #N/A  do không chọn đúng vùng dữ liệu tìm kiếm: Nếu dùng hàm Vlookup mà vùng chọn không chứa dữ liệu mình cần, bạn phải mở rộng vùng tìm kiếm cho đúng nhé, rà soát lại câu lệnh để tránh xuất hiện lỗi.
  • Xuất hiện lỗi #N/A khi viết Hàm do không cố định vùng tìm kiếm trước khi sao chép công thức: Bởi vì không cố định vùng tìm kiếm, nên khi copy công thức thì vùng tìm kiếm sẽ thay đổi theo, từ đó dẫn tới thông báo lỗi #N/A.
  • Lỗi #N/A  do kết hợp hàm các hàm Vlookup, Hlookup với các hàm Mid, Right, Left mà giữa các hàm sai về định dạng (số và văn bản). Vì vậy, cách xử lý lỗi #N/A trường hợp này thì bạn chuyển định dạng số trong hàm Mid (Rigt, Left) về dạng văn bản.
  • Lỗi #N/A khi nhìn thấy có điều kiện tìm kiếm trong vùng điều kiện, vốn rất phổ biến và khó để xử lý. Đó là do điều kiện tìm kiếm hoặc giá trị tương ứng ở vùng điều kiện tìm kiếm thừa dấu cách ở phía sau. Cách sửa lỗi #N/A trường hợp này là chọn lần lượt từng giá trị.

Còn khá nhiều trường hợp xuất hiện lỗi #N/A trên Excel liên quan tới các hàm VLOOKUP, HLOOKUP, LOOKUP hoặc MATCH. Thật khó để liệt kê hết từng trường hợp, nhưng khi đã biết bản chất lỗi #N/A trong Excel là gì thì bạn dễ dàng tra cứu, xử lý hơn nhiều. Hãy thử tìm hiểu trên Google với những từ khóa liên quan, bạn có thể biết cách sửa lỗi #N/A trên Excel cho trường hợp của bạn. Mọi người có thể đóng góp ý kiến để Yêu Tri Thức hoàn hiện bài viết này.


0