28/05/2018, 14:23

Hướng dẫn bỏ dấu gạch đỏ, gạch xanh trong Word 2003/2007/2010/2013

Trong quá trình sử dụng Word, PowerPoint để học tập, làm việc… thì chắc hẳn bạn đã gặp trường hợp xuất hiện các gạch đỏ, gạch xanh dưới chữ rồi đúng không. Đây thực ra không phải là lỗi của Word hay Powerpoint… đâu nhé, mà nó là tính năng kiểm tra chính tả khi chúng ta gõ Tiếng ...

Trong quá trình sử dụng Word, PowerPoint để học tập, làm việc… thì chắc hẳn bạn đã gặp trường hợp xuất hiện các gạch đỏ, gạch xanh dưới chữ rồi đúng không. Đây thực ra không phải là lỗi của Word hay Powerpoint… đâu nhé, mà nó là tính năng kiểm tra chính tả khi chúng ta gõ Tiếng Việt. Điều này ít nhiều gây khó chịu cho người sử dụng, nếu như xuất hiện ít thì không sao chứ nếu nó xuất hiện tràn làn, dòng nào cũng gạch đỏ, gạch xanh phía dưới thì nhìn sẽ rất rối mắt.


Tại sao lại xuất hiện các dấu gạch đỏ, gạch xanh dưới chữ trong Word ..?

Tính năng Spelling và Grammar giúp người dùng kiểm tra lỗi chính tả (vần và ngữ pháp) khi soạn thảo văn bản, nó cực kỳ hữu ích nếu như bạn sử dụng ngôn ngữ Tiếng Anh. Tuy nhiên đối với người dùng ở Việt Nam, sử dụng ngôn ngữ Việt Nam để soạn thảo văn bản thì sẽ rất khó chịu với tính năng này do xuất hiện quá nhiều các gạch xanh, gạch đỏ dưới chân chữ. Vậy ý nghĩa của các gạch đỏ và gạch màu xanh này là gì ? các bạn có thể hiểu đơn giản như sau:

  • Đường răng cưa màu đỏ là tính năng Spelling, hỗ trợ kiểm tra vần trong MS Word, vần ở đây không phải là kiểu đánh vần trong Tiếng Việt đâu nhé, mà nó sẽ kiểm tra một từ được nhập vào văn bản có tồn tại trong bộ từ điển Tiếng Anh hay không.
  • Đường răng cưa màu xanh xuất hiện là do tính năng Grammar phát hiện ra bạn đã sai ngữ pháp, cú pháp. Ví dụ bạn thực hiện dấu . dấy , sai.

Note: Tuy nhiên, ở các phiên bản Word mới như 2013, 2016 thì mình thấy nó kiểm tra khá chính xác cả Tiếng Việt nữa đó, chắc là đã được cải thiện và hỗ trợ thêm ngôn ngữ của chúng ta rồi

0