11/01/2018, 00:50

Hãy trình bày đối tượng đả kích và thế giới nhân vật trong số đỏ của Vũ Trọng Phụng

Hãy trình bày đối tượng đả kích và thế giới nhân vật trong số đỏ của Vũ Trọng Phụng Bằng ngòi bút trào phúng bậc thầy, Vũ Trọng Phụng đã lên án gay gắt cái xã hội tư bản thành thị đang đua đòi lối sống văn minh rởm, hết sức lố lãng đồi bại đương thời ...

Hãy trình bày đối tượng đả kích và thế giới nhân vật trong số đỏ của Vũ Trọng Phụng

Bằng ngòi bút trào phúng bậc thầy, Vũ Trọng Phụng đã lên án gay gắt cái xã hội tư bản thành thị đang đua đòi lối sống văn minh rởm, hết sức lố lãng đồi bại đương thời

1. Bằng ngòi bút trào phúng bậc thầy, Vũ Trọng Phụng đã lên án gay gắt cái xã hội tư bản thành thị đang đua đòi lối sống văn minh rởm, hết sức lố lãng đồi bại đương thời. Ông đả kích cay độc đương thời. Ông đả kích cay độc, đích đáng phong trào “Âu hóa”, “thể thao”, “giải phóng nữ quyền" đang rầm rộ lúc ấy. Những phong trào này nhân danh văn minh tiến bộ nhưng thực chất là giả dối, bịp bợm và nằm trong âm mưu bọn thực dân, dẫn mọi người đến lối sống hư hỏng, phi nhân bản và chà đạp lên đạo đức truyền thông.

2. Thế giới nhân vật của “Số đỏ” đông đảo, đa dạng: từ mụ mẹ Tây đĩ thõa dơ dáng đến cô gái mới lãng mạn, hư hỏng một cách có lí luận, từ ông chủ hiệu may là “cách mạng” bằng những mốt y phục lố lăng, khiêu dâm đến những chủ khách sạn kiêm vua thuốc lậu, từ bọn lang băm đến giới cảnh sát chỉ chăm chăm rình phạt, từ nhà sư hổ mang cổ động “chấn hưng Phật giáo” đến đại diện hội Khai trí tiến đức vốn cao đạo nhưng vẫn “gá tổ tôm một cách bình dân” để kiếm lời!... Bức tranh biếm họa này không từ các nhân vật chóp bu - tất nhiên tác giả phải dè dặt - như toàn quyền, thông sứ, vua ta, vua Xiêm.

3. Với nghệ thuật viết già dặn, bút pháp châm biếm đặc biệt sắc sảo, “Số đỏ” là một trong những thành tựu xuất sắc của văn xuôi Việt Nam hiện đại.

Trích: Loigiaihay.com

0