12/01/2018, 15:20

Hãy giới thiệu một vài nét đáng yêu của quê hương em

Hãy giới thiệu một vài nét đáng yêu của quê hương em Cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 10km là làng quê thân yêu của em. Tên làng là Đông Ngạc, thuộc huyện Từ Liêm.Làng em có 6 xóm với hơn 100 ngôi nhà cổ, được xây dựng gần hai thế kỉ về trước. Đình làng Đông Ngạc hơn 500 năm tuổi, ...

Hãy giới thiệu một vài nét đáng yêu của quê hương em

Cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 10km là làng quê thân yêu của em. Tên làng là Đông Ngạc, thuộc huyện Từ Liêm.Làng em có 6 xóm với hơn 100 ngôi nhà cổ, được xây dựng gần hai thế kỉ về trước. Đình làng Đông Ngạc hơn 500 năm tuổi,

Bài mẫu giới thiệu về làng Đông Ngạc

    Cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 10km là làng quê thân yêu của em. Tên làng là Đông Ngạc, thuộc huyện Từ Liêm.

Làng em có 6 xóm với hơn 100 ngôi nhà cổ, được xây dựng gần hai thế kỉ về trước. Đình làng Đông Ngạc hơn 500 năm tuổi, cổ kính và hoành tráng, tọa lạc trên một khu đất cao ráo ở phía Bắc làng, sát với đê sông Hồng, mái ngói rêu phong. Cột đình, văng, xà... bằng gỗ lim đồ sộ, nâu bóng, chạm trổ đủ hoa văn và linh vật, gợi lên không khí vô cùng tôn nghiêm và thiêng liêng. Bộ tranh sơn mài lấp lánh, nhang án gỗ thếp vàng... là bảo vật được lưu giữ từ thời Lê.

Giữa làng em có chùa Tư Khánh (còn gọi là Chùa Vẽ). Tam quan, gác chuông, phương đình, tiền đườmg, hậu cung, nhà Tổ đều cổ kính, uy nghiêm với hàng trăm pho tượng Phật sơn son thếp vàng. Quả chuông đồng được đúc từ năm 1315, mỗi lần rung lên như tiếng ngọc, tiếng vàng từ chín tầng mây vọng xuống.

Một nét đẹp nữa của làng em là ngôi nhà thờ Đỗ Thế Giai - vị đại quan thời vua Lê - chúa Trịnh. Hoành phi, câu đối, đồ thờ tự, các pho tượng,... cổ kính, rực rỡ vàng son. Tuy trải qua nhiều thế kỉ mà đến nay con cháu vẫn cảm thấy tâm đức, tài đức của tổ tiên còn hiển hiện trong khói trầm nghi ngút.

Đông Ngạc là một làng cổ, một làng khoa bảng nổi tiếng xứ Đoài và Kinh kì xưa nay. Dân làng em vẫn tự hào nhắc lại câu ngạn ngữ: “Đất Kẻ Giàu, quan Kẻ Vẽ” Đông Ngạc - Kẻ Vẽ đã có 25 vị Tiến sĩ và cả ngàn Hương cống, Cử nhân, Sinh đồ, Tú tài. Vì thế trên hoa văn được khắc vẽ trong đình, chùa, nhà cổ, đâu đâu cũng nhìn thấy hình tượng chiếc bút lông lấp lánh.

Đông Ngạc - một địa chỉ văn hóa, đã và đang đổi mới trong thế đi lên của Thăng Long - Hà Nội, đất vạn vật nghìn năm. Em vô cùng sung sướng, tự hào mỗi khi nhắc đến Đông Ngạc, nơi chôn nhau cắt rốn muôn quý nghìn yêu.

soanbailop6.com

0