21/06/2018, 15:36

Giải Thích Xông Đất Là Gì? Xông Nhà Đầu Năm Là Như Thế Nào

Chắc các bạn cũng đã từng nghe nhiều về từ ” Xông Đất ” rồi phải không.. Xông đất hay xông nhà là như nhau.. Nhưng mình biết sẽ rất nhiều bạn chưa hiểu được nghĩa từ này? Xông đất là gì? Xông nhà đầu năm là sao ? Từ Xông đất trong tiếng ...

Chắc các bạn cũng đã từng nghe nhiều về từ ” Xông Đất” rồi phải không.. Xông đất hay xông nhà là như nhau.. Nhưng mình biết sẽ rất nhiều bạn chưa hiểu được nghĩa từ này? Xông đất là gì? Xông nhà đầu năm là sao? Từ Xông đất trong tiếng Anh có nghĩa là gì?

Tết đến ta thường thấy cha mẹ hay những người lớn đều chờ xem ai sẽ là người xông đất là mình năm nay.. Vậy xông đất để làm gì? và tự mình xông nhà mình được không… Có rất nhiều thắc mắc và câu hỏi mà hôm nay vinhdlp.com sẽ cùng các bạn tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé…

Xông đất là gì? Xông nhà đầu năm là sao?

Xông đất tiếng Anh là : To  first foot

Xông đất (hay đạp đất, mở hàng) là tục lệ đã có lâu đời ở Việt Nam. Nhiều người quan niệm ngày Mồng Một “khai trương” một năm mới. Họ cho rằng vào ngày này, nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, may mắn, cả năm cũng sẽ được tốt lành, thuận lợi. Ngay sau thời khắc giao thừa, bất cứ người nào bước từ ngoài vào nhà với lời chúc năm mới được coi là đã xông đất cho gia chủ.

Người khách đến thăm nhà đầu tiên trong một năm cũng vì thế mà quan trọng. Cho nên cứ cuối năm, mọi người cố ý tìm xem những người trong bà con hay láng giềng có tính vui vẻ, linh hoạt, đạo đức và thành công để nhờ sang thăm. Người đến xông đất thường chỉ đến thăm, chúc tết chừng 5 đến 10 phút chứ không ở lại lâu, cầu cho mọi việc trong năm của chủ nhà cũng được trôi chảy thông suốt.

Thường thì một người có tốt , đạo đức và thành công sẽ là dấu hiệu may mắn đối với gia chủ và được mời làm người xông đất đầu tiên .

Người đi xông đất xong có niềm vui vì đã làm được việc phước, người được xông đất cũng sung sướng vì tin tưởng gia đạo mình sẽ may mắn trong suốt năm tới.

Thời xưa chỉ có 2 cách chọn người tốt vía xông đất ngày đầu năm. Kẻ làm quan, người có học chọn người xông đất có tuồi hợp tuổi với chủ nhà.

Người xông đất phải là đàn ông trụ cột trong gia đình. Đối với người dân lao động thì đơn giản hơn nhiều: Người được chọn xông đất phải khoẻ mạnh, tốt tính, và gia cảnh khấm khá, hoà thuận.

Một điều đặc biệt nữa trong Tết là phải kiêng cữ. Từng lời nói, cử chỉ không tích cực, cau có, gắt gỏng, la lối… bị tránh. Quét nhà vào sớm ngày mùng 1 cũng là điều không nên bởi làm như vậy sẽ khiến những của cải trong nhà trôi ra ngoài hết.

Nhiều người mắc tính gọn gàng, nhỡ có dọn dẹp nhà cửa đầu năm, đều phải dồn tạm rác vào một xó rồi chờ đến mùng 3 mới hốt đi.

….

Vậy bây giờ qua bài viết này các bạn đã hiểu rõ từ Xông đất là gì? Xông nhà đầu năm có nghĩa là như thế nào hay chưa… Việt Nam ta có rất nhiều phong tục phong phú và các bạn có thể chưa biết hết được đâu nhé..

Mời các bạn cùng xem thêm 1 số bài viết như là Gato có nghĩa là gì và Quan trọng là thần thái nghĩa là gì mà các bạn trẻ sử dụng nhiều hiện nay trên Facebook nữa nhé..

Đừng quên ghé thăm trang web mình mỗi ngày nhé!

Từ khóa tìm kiếm: xông nhà là như thế nào, tự xông đất nhà mình, người đến xông nhà phải làm gì, xông đất đúng cách, cách xông đất, 

0