13/01/2018, 11:15

Giải Sinh lớp 8 Bài 55: Giới thiệu chung hệ nội tiết

Giải Sinh lớp 8 Bài 55: Giới thiệu chung hệ nội tiết Bài 1 (trang 175 sgk Sinh học 8): Lập bảng so sánh cấu tạo về chức năng của tuyến nội tiết và tuyến ngoại tiết. Chúng giống và khác nhau ở những điểm nào? Lời giải: Các tuyến Tuyến nội tiết ...

Giải Sinh lớp 8 Bài 55: Giới thiệu chung hệ nội tiết


Bài 1 (trang 175 sgk Sinh học 8): Lập bảng so sánh cấu tạo về chức năng của tuyến nội tiết và tuyến ngoại tiết. Chúng giống và khác nhau ở những điểm nào?

Lời giải:

Các tuyến Tuyến nội tiết Tuyến ngoại tiết
Giống nhau Các tuyến đều tạo ra sản phẩm sinh lí của cơ thể (trao đổi chất, trong tế bào…) tiết tham gia điều hòa các quá trình chuyển hóa vật chất và năng lượng
Khác nhau Sản phẩm của tuyến nội tiết ngấm thẳng vào máu. Sản phẩm của tuyến ngoại tiết tập trung vào ống dẫn để đổ ra ngoài

Bài 2 (trang 175 sgk Sinh học 8): Nêu tính chất và vai trò của hoocmôn, từ đó xác định rõ tầm quan trọng của các tuyến nội tiết đối với đời sống.

Lời giải:

Tính chất và vai trò của hoocmôn

a) Tính chất: Mỗi hoocmon chỉ ảnh hưởng đến một hoặc một số cơ quan xác định (gọi là cơ quan đích), mặc dù các hoocmon này theo máu đi khắp cơ thể (tính đặc hiệu của hoocmon).

Hoocmon có hoạt tính sinh học rất cao, chỉ tác động với một lượng nhỏ cũng gây hiệu quả rõ rệt.

Hoocmon không mang tính đặc trưng cho loài. Ví dụ, người ta dùng insulin của bò (thay insulin của người) để chữa bệnh tiểu đường cho người.

b) Vai trò

Những nghiên cứu thực nghiệm và nghiên cứu lâm sang cho phép kết luận: nhờ sự điểu khiển, điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết (mà thực chất là các hoocmon) đã:

– Duy trì được tính ổn định của môi trường bên trong cơ thể.

– Điều hòa các quá trình sinh lí diễn ra bình thường.

Do đó, sự mất cân bằng trong hoạt động nội tiết thường dẫn đến tình trạng bệnh lí. Vì vậy, hoocmon có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể.

Bài viết liên quan

  • Giải Sinh lớp8 Bài 49: Cơ quan phân tích thị giác
  • Giải Sinh lớp 8 Bài 35: Ôn tập học kì 1
  • Giải Sinh lớp 8 Bài 14: Bạch cầu – Miễn dịch
  • Giải Sinh lớp 7 Bài 29: Đặc điểm chung và vai trò của ngành Chân khớp
  • Giải Sinh lớp 8 Bài 56: Tuyến yên, tuyến giáp
  • Giải Sinh lớp 8 Bài 59: Sự điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết
  • Giải Sinh lớp 8 Bài 43: Giới thiệu chung hệ thần kinh
  • Giải Sinh lớp 11 Bài 5: Dinh dưỡng nitơ ở thực vật
0