24/05/2018, 22:52

Đánh giá hiệu quả truyền thông của tờ Newsletter - Bản tin đối ngoại thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Trong những năm gần đây, cùng với sự hợp tác và mở cửa của Việt nam trên nhiều lĩnh vực, các hoạt động báo chí được mở rộng và không ngừng phát triển. Mảng thông tin đối ngoại được tăng cường cả về chất lẫn về lượng để phục vụ nhu cầu phát ...

Trong những năm gần đây, cùng với sự hợp tác và mở cửa của Việt nam trên nhiều lĩnh vực, các hoạt động báo chí được mở rộng và không ngừng phát triển. Mảng thông tin đối ngoại được tăng cường cả về chất lẫn về lượng để phục vụ nhu cầu phát triển, trao đổi thông tin đối ngoại bằng nhiều thứ tiếng, cung cấp thông tin về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Xuất phát từ mục tiêu cho ra đời một bản tin nhằm thông tin, phổ biến các chính sách, định hướng phát triển riêng cho nông nghiệp Việt Nam, Bản tin Newsletter (do Trung tâm Tin học - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) đã được phép xuất bản từ năm 1992 với lượng xuất bản thường kỳ là 250 bản in. Theo thuật ngữ tiếng Anh, thì Newsletter là bản tin tức gồm một vài trang in được gửi đều đặn tới một số đối tượng công chúng nhất định. Bản tin đăng tải và phổ biến thông tin đối ngoại, thường được các cơ quan phát miễn phí tới một số tổ chức cơ quan hợp tác quốc tế. Hiệu quả của tờ báo phụ thuộc khả năng ảnh hưởng của báo đối với công chúng. Mỗi kênh thông tin đại chúng thường hướng đến một hoặc một số đối tượng công chúng nhất định. Tờ bản tin Newsletter có đối tượng phục vụ tương đối khác biệt, họ là những nhà chuyên gia, điều phối viên, những người phụ trách khu vực hợp tác quốc tế. Độc giả của tờ báo là những người thuộc các quốc tịch và các nền văn hóa khác nhau, có những đặc điểm tiêu dùng thông tin không đồng nhất. Điểm chung của nhóm công chúng này là tính chất nghề nghiệp, môi trường hoạt động có liên quan đến các hoạt động hợp tác của tổ chức, cơ quan họ đối với nông nghiệp Việt Nam. Thông qua hoạt động giao tiếp đại chúng, công chúng tiếp nhận thông tin từ hệ thống truyền thông đại chúng và các thông tin đó tác động tới định hướng xã hội của họ. Vì vậy, người ta phải thực hiện các nghiên cứu công chúng. Nghiên cứu công chúng là một trong những hướng nghiên cứu chủ đạo của xã hội học truyền thông đại chúng. Phân tích mối quan hệ giữa tờ Newsletter và công chúng là một trong những đánh giá cần thiết, trong đó nghiên cứu sử dụng phương pháp xã hội học để nghiên cứu công chúng báo chí của ấn phẩm này. Trong cuộc nghiên cứu đánh giá nhu cầu độc giả của 8 đầu ấn phẩm phục vụ thông tin trong ngành nông nghiệp, Newsletter có nhóm công chúng riêng của tờ báo. Để thu thập những thông tin ban đầu nhóm nghiên cứu đã sử dụng một số kỹ thuật:

- Phỏng vấn sâu từ phía nguồn phát (2 trường hợp): 1 tổng biên tập và 1 cán bộ toà soạn phụ trách tờ Newsletter.

- Nghiên cứu bằng bảng hỏi đối về đối tượng tiếp nhận với 30 bạn đọc.

Trong mẫu nghiên cứu của chúng tôi dựa chủ yếu vào địa chỉ gửi tới bạn đọc do bộ phận phụ trách phát hành của Trung tâm tin học - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cung cấp. Trong nghiên cứu này, mục tiêu chính là đo lường và đánh giá bằng các phương pháp thống kê, xử lý thông tin định tính và định lượng về độ thoả mãn của khách hàng đối với chất lượng của ấn phẩm. Mở rộng hơn, qua các vấn đề nghiên cứu cũng phát hiện gián tiếp khách hàng hay đối tượng có nhu cầu đọc của tờ ấn phẩm này. Ngoài ra còn có những trao đổi trực tiếp với một số bạn đọc nhận xét của họ về nội dung bản tin.

  1. Độc giả đối với việc đọc bản tin tiếng Anh Newsltter
  2. Việc tiếp nhận của bạn đọc đối với tờ Bản tin Newsletter
  3. Những nội dung thông điệp mà người đọc quan tâm
  4. Nhu cầu và mong đợi từ phía bạn đọc đối với Bản tin Newsletter
  5. Một số đề xuất về việc mở rộng diện độc giả và phát hành của Bản tin Newsletter

Xem chi tiết tại đây

0