Con rồng cháu tiên - Bài 6
Câu 1 (trang 8 sgk Văn 6 Tập 1): Nguồn gốc và hình dạng của Lạc Long Quân: + Nguồn gốc: là một vị thần thuộc nòi rồng, con trai thần Long Nữ, sống ở dưới nước. + Hình dạng: mình rồng, sức khỏe vô địch. - Nguồn gốc và hình dạng của Âu Cơ: + Nguồn gốc: thuộc dòng họ Thần Nông, ...
Câu 1 (trang 8 sgk Văn 6 Tập 1):
Nguồn gốc và hình dạng của Lạc Long Quân:
+ Nguồn gốc: là một vị thần thuộc nòi rồng, con trai thần Long Nữ, sống ở dưới nước.
+ Hình dạng: mình rồng, sức khỏe vô địch.
- Nguồn gốc và hình dạng của Âu Cơ:
+ Nguồn gốc: thuộc dòng họ Thần Nông, sống ở vùng núi cao phương Bắc.
+ Hình dạng: xin đẹp tuyệt trần.
Câu 2 (trang 8 sgk Văn 6 Tập 1):
* Việc kết duyên của Lạc Long Quân cùng Âu Cơ và chuyện Âu Cơ sinh nở có những điều kì lạ như sau:
- Hai người vốn thuộc hai dòng dõi khác nhau. Lạc Long Quân vốn là vị thần ở dưới nước, Âu Cơ là vị thần sống ở trên núi cao.
- Không những thế, Âu Cơ sinh ra một cái bọc trăm trứng, trăm trứng nở ra một trăm người con hồng hào, đàn con không cần bú mớm gì mà vẫn lớn nhanh như thổi, ai nấy đều khôi ngô tuấn tú, xinh đẹp.
* Do tập quán sinh sống của Lạc Long Quân và Âu Cơ vốn khác nhau nên cuối cùng họ đã quyết định chia con. Đó là năm mươi người con sẽ theo cha xuống biển, năm mươi người con sẽ theo mẹ lên núi. Việc làm này sẽ giúp việc cai quản các phương trở nên dễ dàng hơn.
* Như vậy, theo truyện này thì người Việt là con Rồng cháu Tiên. Đó là nguồn gốc vô cùng cao quý và rất đáng để tự hào.
Câu 3 (trang 8 sgk Văn 6 Tập 1):
- Theo em, chi tiết tưởng tượng kì ảo là những chi tiết không có thực, do con người tưởng tượng hư cấu tạo nên. Đây chính là một trong những yếu tố đặc trưng nhất của thể loại truyền thuyết.
- Chính những chi tiết tưởng tượng kì ảo đã góp phần xây dựng hình tượng nhân vật trong truyện mang màu sắc huyền thoại trở nên đẹp đẽ hơn gấp nhiều lần. Ngoài ra, các chi tiết này trong truyện còn vừa phản ánh một trình độ hiểu biết nhất định ở giai đoạn lịch sử sơ khai, vừa là kết quả của óc tưởng tượng phi thường của người xưa.
Câu 4 (trang 8 sgk Văn 6 Tập 1):
- Truyện Con Rồng cháu Tiên nhằm giải thích, suy tôn nguồn gốc giống nòi và thể hiện ý nguyện đoàn kết, thống nhất cộng đồng của người Việt. Bởi lẽ, dù ở bất cứ đâu, đồng bằng hay miền núi, trong Nam hay ngoài Bắc, người Việt Nam đều chung dòng dõi "con Rồng cháu Tiên", vì thế phải biết thương yêu, đùm bọc lẫn nhau.
Luyện tập:
Câu 1 (trang 8 sgk Văn 6 Tập 1):
Em biết câu chuyện "Quả bầu mẹ" của dân tộc Khơ – mú:
"Ngày xưa có hai anh em mồ côi, một trai và một gái khi bắt được con dúi. Dúi xin tha mạng và đền ơn bằng cách chỉ cho hai người tránh khỏi nạn lục. Thoát được nước lũ, không còn ai, hai anh em mới chia nhau người cái nắp, người cái ông trầu làm tin và chia nhau đi tìm vợ, tìm chồng. Tìm không được, họ lại gặp nhau, lại chia nhau mối người một ngã nhưng vẫn không đạt được ý nguyện nên họ buồn lắm. Thấy vậy, có một con chim lạ khuyên hai người lấy nhau. Ít lâu sau, người me có mang, đến 7 năm, 7 tháng, 7 ngày mới sinh ra được quả bầu. Khi người chồng dùi thủng quả bầu:
- Người anh chui ra đầu tiên, vì dính bụi than (do đốt quả bầu), nên rất đen và là nguồn gốc người Khơ – mú.
- Người em út chui ra sau cùng nên da dẻ trắng trẻo và là nguồn gốc người Kinh.
Người Khơ – mú sống ở trên núi cao nhiều rừng núi, sông suối thỏa sức làm rẫy, làm nương. Người Kinh (em út) hết đất phải đi xa xuống đồng bằng đất đai màu mỡ, mở rộng nơi cư trú làm ăn sinh sống."
- Sự giống nhau này càng khẳng định dân tộc Việt Nam cùng một nguồn gốc sinh ra. Chính vì thế, chúng ta càng phải biết yêu thương, giúp đỡ nhau để cùng dựng xây đất nước trở nên giàu mạnh.
Câu 2 (trang 8 sgk Văn 6 Tập 1):
- Dàn ý:
+ Giới thiệu nguồn gốc, hình dáng của Lạc Long Quân và Âu Cơ.
+ Kể về cuộc gặp gỡ giữa Lạc Long Quân và Âu Cơ.
+ Chuyện sinh nở thần kì của Âu Cơ.
+ Quyết định chia con của Lạc Long Quân và Âu Cơ.
+ Nguồn gốc của dân tộc Việt Nam.
- Lưu ý: Khi viết cần sử dụng những ngôn ngữ giàu tính biểu cảm như: dường như, biết chừng nào, biết bao, thật kì lạ, ….