11/06/2018, 00:29

Cây lá ngón là gì, hình ảnh cây lá ngón cực độc 3 lá lấy 1 mạng

Cây Lá ngón là gì, tìm hiểu các đặc tính của cây lá ngón và hình ảnh lá ngón cực độc gây chết người ở vùng núi phía Bắc Việt Nam. Nhiều trường hợp trẻ do không phân biệt được cây lá ngón với các loài lá trong rừng, nên lỡ ăn dẫn tới ngộ độc, thậm chí gây tử vong. Vì thế, yeutrithuc.com muốn mọi ...

Cây Lá ngón là gì, tìm hiểu các đặc tính của cây lá ngón và hình ảnh lá ngón cực độc gây chết người ở vùng núi phía Bắc Việt Nam. Nhiều trường hợp trẻ do không phân biệt được cây lá ngón với các loài lá trong rừng, nên lỡ ăn dẫn tới ngộ độc, thậm chí gây tử vong. Vì thế, yeutrithuc.com muốn mọi người nhận biết và xem hình ảnh rõ nét về cây lá ngón để tránh những sự việc đáng tiếc.

Lá ngón là gì 1Hình ảnh cây lá ngón

Cây Lá ngón là gì?


Lá ngón là loại cây mọc leo, thân và cành không có lông, thân cây lá ngón hơi có khía dọc. Lá ngón mọc đối xứng, hình trứng thuôn dài, đầu nhọn, dài từ 7 – 12 cm, rộng từ 2,5 – 5,5 cm. Hoa cây lá ngón mọc thành chùm ở đầu cành hay kẽ lá, hoa lá ngón màu vàng hoặc trắng, mùa hoa nở thường vào tháng 6 tháng 8 hoặc tháng 10. Quả lá ngón hình nang thon, màu nâu, dài khoảng 1 cm và rộng 0,5cm, hạt nhỏ, quanh mép hạt có rìa mỏng màu nâu nhạt hình thận.

Chỉ cần ăn 3 lá ngón hoặc vừa ăn lá ngón vừa uống một chút rượu thì sẽ mất mạng ngay lập tức. Dê là loài duy nhất ăn lá ngón mà không bị gì. Đây còn là món khoái khẩu của dê.

Cận cảnh ảnh lá ngónCận cảnh ảnh lá ngón

Cây lá ngón hay còn gọi là cây co ngón, rút ruột, hoàng đằng, hồ mạn đắng, đoạn trường thảo, thường phổ biến ở các vùng miền núi nước ta như Hòa Bình, Lào Cai, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Sơn La. Trong tác phẩm vợ chồng A Phủ thì cũng có nhắc tới lá ngón.

Chất độc có trong cây lá ngón là các Alkaloid, chứa trong toàn bộ cây, độc tính giảm dần theo thứ tự từ rễ, lá, hoa, quả và thân cây lá ngón. Alkaloid là những hợp chất hữu cơ chứa dị vòng nitở, có tính bazơ và có hoạt tính sinh lý rất cao đối với cơ thể người và động vật, nhất là hệ thần kinh. Vì thế mà một lượng nhỏ Alkaloid đã có thể gây chết người.

Hoa lá ngón

Độc tố trong lá ngón hấp thụ rất nhanh vào cơ thể con người qua đường tiêu hóa, chỉ từ 5 – 30 phút và thời gian tử vong trung bình khi ăn lá ngón là từ 1 đến 7 tiếng đồng hồ. Theo nghiên cứu của Đại học Đà Lạt thì nếu giã lá ngón thành nước (10g lá, 10ml nước) rồi cho chuột uống 3 giọt, sau 9 phút chuột co giật rồi chết. Còn với con người thì chỉ cần ăn ba lá ngón, hoặc uống với chút rượu là đã mất mạng.

Triệu chứng của người bị ngộ độc lá ngón là khát nước, đau họng, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, rồi dẫn đến mỏi cơ, thân nhiệt hạ, răng cắn chặt, hạ huyết áp, sùi bọt mép, đau bụng dữ dội, tim đập yếu, khó thở, đồng tử giản và cuối cùng là ngừng hô hấp.

Cách xử lý người ăn phải lá ngón thì đầu tiên phải kiểm soát các chức năng sống của nạn nhân, như cho họ nằm nghiêng, hút đờm, thông đường thở, liệu pháp oxy, đặt ống nội khí quản, cho thở máy và tìm cách duy trì mạch, huyết áp. Tiếp đến, tìm cách loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể bằng cách gây nôn, rửa dạ dày.

Trên đây, yeutrithuc.com đã giúp bạn nhận biết cây lá ngón là gì, cách phân biệt lá ngón với các loại lá rừng khác. Đặc biệt hình ảnh cây lá ngón chi tiết giúp bạn dễ dàng nhận ra hơn. Lưu ý, lá ngón lại phân ra làm 2 loại, loại ăn được và loại cực độc. Trong khuôn khổ bài viết này thì Yêu Tri Thức chỉ nói đến loại lá ngón độc mà thôi. Vì thế bạn cũng đừng lạ khi thấy trên mạng có hướng dẫn về cách xào lá ngón hay các món ăn như lá ngón xào thịt bò nhé.


0