26/04/2018, 13:33

Cách nấu cơm gạo lứt thường, gạo lứt đậu đỏ chuẩn nhất

Cách nấu cơm gạo lứt , công thức nấu cơm gạo lứt thường để ăn hàng ngày và công thức nấu cơm gạo lứt với đậu đỏ hạt sen chỉ cần thực hiện trong ba bước đơn giản. Nguyên liệu để nấu cơm gạo lứt cần có bao gồm. Cách nấu cơm gạo lứt thường bằng nồi cơm điện Chuẩn bị nguyên liệu Gạo lứt: 200 ...

Cách nấu cơm gạo lứt, công thức nấu cơm gạo lứt thường để ăn hàng ngày và công thức nấu cơm gạo lứt với đậu đỏ hạt sen chỉ cần thực hiện trong ba bước đơn giản. Nguyên liệu để nấu cơm gạo lứt cần có bao gồm.

Cách nấu cơm gạo lứt thường bằng nồi cơm điện

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Gạo lứt: 200 gram
  • Muối ăn: ¼ thìa cafe
  • Dụng cụ: Nồi cơm điện
Gạo lứt - cách nấu cơm gạo lứt bằng nồi cơm điện

Gạo lứt – cách nấu cơm gạo lứt bằng nồi cơm điện

Các bước thực hiện

Bước 1: Vo và ngâm gạo lứt

Đầu tiên, bạn nhặt sạch sạn bẩn, đầu trấu còn sót lại trong gạo. Tiếp theo, cho gạo ra rá và vo sạch. Vo gạo xong, đem ngâm gạo từ 6 – 8 tiếng để hạt gạo được mềm, dễ chín hơn. Nếu không có thời gian, có thể ngâm gạo với nước ấm từ 3 – 4 tiếng.

Vo và ngâm gạo lứt - cách nấu cơm gạo lứt ngon

Vo và ngâm gạo lứt – cách nấu cơm gạo lứt ngon

Bước 2: Nấu cơm

Cho gạo đã ngâm và vo sạch vào nồi cơm điện. Bạn đổ nước nấu cơm theo tỉ lệ 1 gạo : 1,5 nước. Xong xuôi, bạn trộn đều gạo nước với ¼ thìa cafe muối rồi bật chế độ nấu cơm.

Khi nồi cơm bắt đầu sôi và lên hơi, bạn ngắt nguồn điện và giữ nguyên nồi trong khoảng 30 phút – 45 phút. Sau thời gian này, bạn cắm lại điện và để chế độ nấu như bình thường. Nồi cơm chuyển chế độ ủ, bạn giữ thêm chừng 20 – 25 phút nữa là được.

Nấu cơm gạo lứt bằng nồi cơm điện - nấu cơm gạo lứt

Nấu cơm gạo lứt bằng nồi cơm điện – nấu cơm gạo lứt

Cách nấu cơm gạo lứt đậu đỏ hạt sen

Nguyên liệu cần có

  • Gạo lứt: 300 gram
  • Đậu đỏ: 100 gram
  • Hạt sen: 50 gram
  • Muối ăn: ¼ thìa cafe
Nguyên liệu nấu cơm gạo lứt đậu đỏ hạt sen - cach nau com gao lut

Nguyên liệu nấu cơm gạo lứt đậu đỏ hạt sen – cach nau com gao lut

Các bước nấu cơm

Bước 1: Vo gạo, chuẩn bị nguyên liệu

Gạo lứt: Vo nhẹ với nước để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất. Sau khi vo xong, bạn cho gạo lứt vào nồi và ngâm với nước từ 6 – 8 tiếng (hoặc 3 – 4 tiếng với nước ấm).

Đậu đỏ, hạt sen: Tương tự như gạo lứt, đậu đỏ bạn cũng đem vo sạch rồi ngâm. Với đậu đỏ, bạn ngâm từ 3 – 4 tiếng. Riêng với hạt sen, bạn chỉ cần ngâm từ 45 – 60 phút là được.

Ngâm các nguyên liệu trước khi nấu - nấu cơm gạo lứt

Ngâm các nguyên liệu trước khi nấu – nấu cơm gạo lứt

Bước 2: Nấu đậu đỏ, hạt sen

Do đậu đỏ và hạt sen lâu chín mềm hơn so với gạo lứt nên trước khi nấu cơm, bạn cần đem hai phần nguyên liệu này đi nấu trước. Đầu tiên, bạn cho toàn bộ đậu đỏ và hạt sen vào chung trong một chiếc nồi.

Đổ nước ngập đậu và hạt sau đó bắc nồi lên bếp và bắt đầu nấu. Bạn không cần phải nấu quá nhừ, chỉ cần hạt vừa mềm hoặc còn một chút cứng trong lõi cũng vẫn được. Nấu xong, bạn tắt bếp và giữ nguyên cả nước lẫn cái.

Nấu đậu đỏ hạt sen - cách nấu cơm gạo lứt ngon

Nấu đậu đỏ hạt sen – cách nấu cơm gạo lứt ngon

Bước 3: Nấu cơm gạo lứt đậu đỏ hạt sen

Cho gạo lứt đã ngâm vào nồi cùng với ¼ thìa cafe muối. Tiếp đến, đổ toàn bộ phần nước nấu và đậu cùng hạt sen vào chung. Dùng đũa đảo đều các nguyên liệu. Bạn căn chỉnh lượng nước sao cho đảm bảo 1 gạo sẽ ứng với 1,5 nước.

Đặt nồi cơm gạo lứt lên bếp và bắt đầu nấu. Thời gian nấu cơm sẽ tốn khoảng 40 – 45 phút. Sau khi cơm chín, bạn ủ cơm trong nồi nóng từ 10 – 15 phút nữa cho cơm chín hẳn. Lúc này, bạn chỉ cần xới cơm và thưởng thức.

Cơm gạo lứt đậu đỏ hạt sen - cach nau com gao lut

Cơm gạo lứt đậu đỏ hạt sen – cach nau com gao lut

Cách bảo quản cơm gạo lứt đậu đỏ hạt sen: Khi không thưởng thức hết cơm gạo lứt đậu đỏ hạt sen, bạn có thể đem bảo quản cơm bằng cách để cơm vào trong tủ lạnh. Nếu muốn bảo quản lâu hơn, bạn chia cơm thành những phần nhỏ và để trong ngăn đông.

Lưu ý khi bảo quản cơm gạo lứt: Để tránh cơm gạo lứt đậu đỏ hạt sen bị thiu, bạn không nên đậy kín vung và cất giữ trong tủ. Nếu để ở nhiệt độ phòng, hãy dùng một chiếc rá đậy miệng nồi và đặt ở nơi khô sạch.

Cách hâm nóng cơm gạo lứt đậu đỏ hạt sen: Dùng một chiếc đũa để tạo một lỗ tròn nhỏ từ mặt cơm đến đáy nồi. Tiếp theo, bạn đổ nước bằng mặt lỗ nhỏ rồi đặt nồi lên bếp đun nhỏ lửa cho tới khi nước bốc hơi hết.

Sau khi nước bốc hơi, dùng đũa đảo cơm cho thật đều. Cuối cùng, dùng đáy muôi hoặc thìa và nhẹ nhàng ấn cơm cho bằng mặt và đun lửa thật nhỏ thêm 5 phút. Ủ cơm từ 3 – 5 phút nữa là có thể thưởng thức.

Cách nấu cơm gạo lứt là một trong những công thức nấu cơm có phần khó nhất, đòi hỏi người thực hiện phải hết sức lưu ý trong từng khâu. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, các bà nội trợ đã có thêm kiến thức để thực hiện những nồi cơm gạo lứt ngon cho bản thân và cả gia đình.

Chúc các bạn ngon miệng với món cơm gạo lứt.

pov-olga4

0 chủ đề

23913 bài viết

Có thể bạn quan tâm
0