Cách để nói một cách trôi chảy khi thi Ielts Speaking

Hầu hết các bạn thí sinh khi vào phần thi Ielts Speaking đều luôn trong trạng thái lo lắng, hồi hộp. Điều đó dẫn đến bài nói của các bạn thương không được rõ ràng, rành mạch và trôi chảy. Vì vậy, hôm nay, chúng mình muốn chia sẻ cho các bạn một số cách để giúp các bạn có thể nói trôi chảy, ...

Hầu hết các bạn thí sinh khi vào phần thi Ielts Speaking đều luôn trong trạng thái lo lắng, hồi hộp. Điều đó dẫn đến bài nói của các bạn thương không được rõ ràng, rành mạch và trôi chảy. Vì vậy, hôm nay, chúng mình muốn chia sẻ cho các bạn một số cách để giúp các bạn có thể nói trôi chảy, mạch lạc khi Ielts Speking nhé.

Cách để giúp bài nói Ielts Speaking được trôi chảy


1. Lập kế hoạch và sắp xếp ý tưởng

Tập trung vào lập kế hoạch và sắp xếp các ý tưởng. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát được sự lo lắng của mình và trôi chảy hơn. Nếu như ban đi thi mà không hề có sự chuẩn bị nào cả, thì bạn sẽ thường cảm thấy lo lắng hơn. 

2. Tập trung vào phần mà bạn đang thực hiện và quên các phần khác của bài thi đi đã.

- Trao đổi ánh mắt:

Bạn nên giữ việc trao đổi bằng ánh mắt với giám khảo chấm thí, thậm chí là lúc họ nhìn đi nơi khác hoặc ghi chép gì đó. Nếu như bạn không có thói quen trao đổi ánh mắt, thì hãy nên luyện tập nó cho bài thi Ielts Speaking ngay từ bây giờ. Khi giám khảo chấm thi đang viết gì đó hoặc nhìn đi đâu đó, hay không mỉm cười với bạn – không có nghĩa là bạn làm không tốt, chỉ là họ đang làm công việc của họ mà thôi.

 

Cách để có bài nói Ielts trôi chảy (Ảnh: ieltsg).
 

- Phần 1: giới thiệu và phỏng vấn:

Hãy nhớ rằng, giám khảo cũng chỉ như giáo viên của bạn thôi. Thực tế thì các giám khảo cũng thường là giáo viên, vậy nên họ có thể hiểu được cảm nhận của bạn, bởi vì các học sinh của họ cũng sẽ có cảm giác giống như vậy. Giám khảo thường có 1 bộ câu hỏi. Vậy nên, các bạn cố gắng đừng lặp lại các từ có trong câu hỏi vào câu trả lời mà hãy cố tìm những từ đồng nghĩa, hoặc để phần trình bày của bạn ấn tượng hơn. 

Ví dụ:

What’s the most interesting building in your hometown?

Đừng nên trả lời là: The most interesting place in … is …

Nên trả lời là: It’s …Và nên mở rộng thông tin như: Many people find it fascinating, because….

- Dùng các từ đồng nghĩa đối với các từ được sử dụng trong câu hỏi. Nếu như bạn không thể, cũng đừng nên phá vỡ một câu trả lời trôi chảy, hãy nói bất kỳ gì bạn có thể nói.

- Thông thường thì các chủ đề sẽ rất quen thuộc trong cuộc sống và giám khảo cũng thường hỏi về bản thân bạn. Vì vậy, bạn hãy cố gắng sử dụng các ví dụ và tạo ra các ý tưởng, chứ đừng nói rằng “Tôi không biết”. Có thể bạn sẽ được hỏi về: sở thích, thói quen hàng ngày, nơi bạn sống, đặc sản quê bạn,…

Các câu hỏi luôn được thiết kể để khuyến khích các bạn nói ra, vậy nên nó không hề mới mẻ và lại rất dễ đoán. Vì thế, các bạn hãy cứ tự tin trình bày ý kiến của mình. Đừng lo sợ đúng hay sai về ý kiến của mình, quan trọng chính là khả năng trình bày và diễn đạt tiếng Anh của trong các đề thi Ielts đến đâu mà thôi.

 

Nguồn: ieltsdefeating

 


 
0