30/09/2018, 00:00

Cách chăm sóc cây cà phê giai đoạn phân hóa mầm hoa

September 29, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp | Việc chăm sóc cây cà phê giai đoạn sau thu hoạch rất quan trọng. Sau một thời gian dài cây mang trái, nuôi trái sẽ bị mất sức. Giai đoạn thu hoạch xong kế tiếp cũng là lúc cây phân hóa mầm hoa. Lúc này hộ trồng cũng cần phải biết cách ...

September 29, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp |

Việc chăm sóc cây cà phê giai đoạn sau thu hoạch rất quan trọng. Sau một thời gian dài cây mang trái, nuôi trái sẽ bị mất sức. Giai đoạn thu hoạch xong kế tiếp cũng là lúc cây phân hóa mầm hoa. Lúc này hộ trồng cũng cần phải biết cách thức chăm sóc cây đúng chuẩn. Để quá trình phân hóa mầm hoa diễn ra thuận lợi, cây cho năng suất cao trong thu hoạch ở vụ kế tiếp. Hôm này lamnong.net sẽ hướng dẫn bà con cách chăm sóc cây cà phê giai đoạn phân hóa mầm hoa

cách chăm sóc cây cà phê

Quá trình thụ phấn của cây cà phê được diễn ra vào thời điểm trước khi hoa nở chừng khoảng 1 tuần, đến thời điểm hoa treo chuông. Giai đoạn này thì cánh hoa khô lẫn trái non đã hình thành được 15 ngày. Khoảng thời gian ngắn này hộ nông dân cần quan tâm chăm sóc cây cà phê. Để ý đến các yếu tố tác động như sau:

+ Yếu tố thứ nhất cần chú ý là khi hạt phấn nở hoa, nếu hạt phấn sống trong 1 ngày chúng sẽ di chuyển được 3 mét. Cho nên cần tạo điều kiện cho hạt phấn sống lâu hơn ngoài không khí. Như vậy độ nẩy mầm của hạt phấn mới tốt được.

+ Yếu tố thứ 2 là vấn đề dinh dưỡng, chúng sẽ giúp cho quá trình thụ phấn của hoa cà phê tốt hơn. Hoa nở nhiều hơn, cây đậu trái sai thì cần được cung cấp hàm lượng dinh dưỡng đầy đủ.

Với vườn cà phê cho năng suất cao 5 tấn/ 1 hecta. Lượng phân chuồng cần bón là 10kg/ 1 gốc, phân NPK bón với hàm lượng là 250kg đạm, 200kg lân, 300 kg kali. Vườn cho năng suất thu hoạch cao hơn 7 tấn / 1ha thì lượng phân bón tăng lên 350:250:400 số lần bón chia ra làm 6 lần.

cách thức chăm sóc cây cà phê

Chăm sóc cây cà phê thời điểm trước khi cây nở hoa 1 tuần, hộ nông dân cần bón bổ sung thêm phân bón lá Ga 3 (axit Gibberellin). Hình thức phun sương lên cành mang hoa, như vậy sẽ giúp cho hạt phấn tồn tại lâu ngoài không khí. Thời gian kéo dài 2-3 ngày, tỷ lệ nẩy mầm của cây cao, cây thụ phấn tốt, trái đậu sai.

Bón bổ sung thêm phân vi lượng Bo, nồng độ là từ 10-20 BBM. Chúng sẽ làm tăng khả năng phân hóa mầm hoa. Cây thụ phấn đậu trái nhiều hơn nữa.

Cách chăm sóc cây cà phê, giai đoạn cây phân hóa mầm hoa rất quan trọng. Nó quyết định năng suất của nguyên cả mùa vụ. Cho nên hộ trồng cần học hỏi cách thức mà lamong.net chia sẻ bên trên. Để chăm sóc vườn cà phê của mình thật tốt.

0