25/05/2018, 13:32

Cá đù

Cá lù đù hay cá đù (pháp danh khoa học: Sciaenidae) là một loài cá thuộc họ cá xương biển và phân bố ở biển nhiệt đới, cận nhiệt đới. Có khoảng 150 loài cá này, ở Việt Nam có 20 loài, đáng kể nhất là cá lù đù bạc (Argyrosomus argentatus), chiếm sản lượng ...

Cá lù đù hay cá đù (pháp danh khoa học: Sciaenidae) là một loài cá thuộc họ cá xương biển và phân bố ở biển nhiệt đới, cận nhiệt đới. Có khoảng 150 loài cá này, ở Việt Nam có 20 loài, đáng kể nhất là cá lù đù bạc (Argyrosomus argentatus), chiếm sản lượng lớn trong tổng số cá khai thác được ở vịnh Bắc Bộ.

Cá có thân bầu dục dài, hơi dẹt bên, đầu to, vây lưng chia 2 đoạn: đoạn trước có tia gai cứng, đoạn sau mềm. Răng của cá nhỏ. Bóng hơi lớn, dày, ở một số loài bóng hơi phát ra âm thanh riêng để thông tin cho đồng loại.

Cá lù đù nhiều thịt và ít xương hơn, phần thân sau của cá có nhiều mỡ, rất béo. Thịt cá lù đù có ngọt, bùi bùi riêng phần đuôi có mỡ nên béo tính bình, vị ngọt, ngọt dịu, hậu bùi, "lành tính" hơn các loại hải sản khác. Theo quan điểm truyền thống và các thầy thuốc cổ đại đều coi đây là món ăn giàu dinh dưỡng.

Cá sống đàn lớn ở vùng đáy bùn cát, thường núp trong những rạn, hốc đá. Thức ăn của cá rất đa dạng vì cá thuộc loại tạp ăn.

Juvenile Spotted Drumfish, Bonaire, Netherlands Antilles Adult and Juvenile Spotted Drumfish, St. Kitts

Cá lù đù với chất lượng thịt ngon được dùng làm thực phẩm chế biến nhiều món ngon, hợp khẩu vị với thực khách, đặc biệt là giá cả phải chăng. Một số nơi như chợ cảng Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh, giá một ký cá đù tươi không quá 18.000 đồng, cỡ 25 - 30 con/kg; 40.000 đồng/kg khô cá đù

nấu canh ngót là món ngon truyền thống ở nhiều vùng duyên hải Trung và Nam bộ. Một số món ăn tiêu biểu từ cá lù đù như: Một số món ăn như cá lù đù chiên giòn, khô cá lù đù thịt dày chế biến theo cách chiên thường ngon hơn nướng, chiên sốt

Tuy vậy có khuyến cáo cho một số đối tượng không nên ăn loại cá này vì cá gây lạnh sinh khí rất dễ làm phát sinh bệnh hoặc khiến tình trạng bệnh trầm trọng thêm, nên người bị viêm thận không nên ăn nhiều.

0