21/06/2018, 15:44

Blockchain là gì?

Blockchain là gì? Blockchain là cơ chế một chuỗi phát triển tiếp nối các bản ghi (hay được gọi là khối – block) được kết nối với nhau và đảm bảo an toàn nhờ mã hoá. Mỗi khối bản ghi sẽ chứa một mã băm đối chiếu về dữ liệu của khối trước nó, từ đó blockchain trở thành công nghệ đảm bảo an toàn ...

Blockchain là gì?

Blockchain là cơ chế một chuỗi phát triển tiếp nối các bản ghi (hay được gọi là khối – block) được kết nối với nhau và đảm bảo an toàn nhờ mã hoá. Mỗi khối bản ghi sẽ chứa một mã băm đối chiếu về dữ liệu của khối trước nó, từ đó blockchain trở thành công nghệ đảm bảo an toàn từ căn bản và cốt lõi.

Để hình dung blockchain giống như một cuốn sổ cái kế toán trong kỹ thuật số, có khả năng xac thực giao dịch giữa 2 đối tác một cách hiệu quả. Blockchain có tác dụng đề kháng với sự thay đổi của dữ liệu khi một chuỗi blockchain được quản lý bởi mạng lưới phi tập trung, và khi dữ liệu đã được ghi vào một khối thì không thể thay đổi được nếu không thực hiện thay đổi ở các khối liền kề. Hay nói cách khác, bất kỳ thay đổi dữ liệu nào cũng đều yêu cầu sự đồng thuận của đa số đầu mối trong mạng lưới.

Blockchain là cơ chế một chuỗi phát triển tiếp nối các bản ghi (hay được gọi là khối – block) được kết nối với nhau và đảm bảo an toàn nhờ mã hoá. Mỗi khối bản ghi sẽ chứa một mã băm đối chiếu về dữ liệu của khối trước nó.

Tính bảo mật và phi tập trung hóa đã khiến blockchain phù hợp để thực hiện các bản ghi dữ liệu sự kiện, hồ sơ y tế, quản lý hộ tịch, quản lý giao dịch, truy xuất nguồn gốc thực phẩm, hay trong các cuộc bầu cử bỏ phiếu.

Hệ thống blockchain đầu tiên được hiện thực hoá ý tưởng là vào năm 2008 và đến năm 2009 thì trở thành thành phần cốt lõi của đồng tiền ảo bitcoin với vai trò như sổ cái chung cho mọi giao dịch. Nhờ có blockchain mà bitcoin giải quyết được nguy cơ lặp mã chi tiêu của tiền ảo, tạo ra đà tăng trưởng giá trị của đồng tiền này nhất là như trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên như đã nêu ở trên thì tiềm năng ứng dụng của blockchain vô cùng rộng mở ở các lĩnh vực khác nữa. Trên thế giới như theo trang The Economist thì một ví dụ tiêu biểu cho ứng dụng blockchain là khi chính quyền Honduras ký kết dự án xây dựng blockchain cho hệ thống đăng ký nhà đất.

0