03/02/2018, 20:56

Bạn cần biết về vi rút Ebola, triệu chứng khi bị Ebola là gì?

Sau khi dịch Ebola bùng phát ở châu phi, hầu như các nước khu vực châu Á(trong đó có Việt Nam), các nước khu vực châu Âu đang cảnh giác với dịch Ebola ở khu vực phía tây châu Phi (tây Phi) có thể lan tràn sang những quốc giá thuộc châu lục khác, sau khi tổ chức tình nguyện Bác sĩ không biên giới ...

Sau khi dịch Ebola bùng phát ở châu phi, hầu như các nước khu vực châu Á(trong đó có Việt Nam), các nước khu vực châu Âu đang cảnh giác với dịch Ebola ở khu vực phía tây châu Phi (tây Phi) có thể lan tràn sang những quốc giá thuộc châu lục khác, sau khi tổ chức tình nguyện Bác sĩ không biên giới lên tiếng cảnh báo dịch bệnh đã vượt khỏi tầm kiểm soát.

Sau khi bùng phát ở châu phi, hầu như các nước khu vực châu Á(trong đó có Việt Nam), các nước khu vực châu Âu đang cảnh giác với dịch Ebola ở khu vực phía tây châu Phi (tây Phi) có thể lan tràn sang những quốc giá thuộc châu lục khác, sau khi tổ chức tình nguyện Bác sĩ không biên giới lên tiếng cảnh báo dịch bệnh đã vượt khỏi tầm kiểm soát.

Bạn nên xem thêm

  • Nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết
  • Cách phòng chống bệnh sốt xuất huyết
  • Bệnh do virus Ebola là gì? lây lan như thế nào?
  • 10+ điều cần biết về sự nguy hiểm của virus Ebola
Tổ chức y tế thế giới khuyến cáo về dịch Ebola - Ảnh agiadinh.net sưu tầm

Tổ chức y tế thế giới khuyến cáo về dịch Ebola – Ảnh agiadinh.net sưu tầm

Trong cuộc chống dịch Ebola (dịch bệnh xảy ra trong thời điểm này được coi là tồi tệ nhất từ trước đến nay) ở Sierra Leone, Bác sĩ Sheik Umar Khan đã chết do nhiễm vi rút Ebola hôm thứ Ba tuần trước (ông là người đứng đầu cuộc chống dịch ebola).

Sau khi được chuẩn đoán là đã nhiễm căn bệnh này , ông qua đời chưa đến một tuần sau đó.  Bác sĩ Sheik Umar Khan đã đảm nhiệm việc điều trị bện cho hơn 100 bệnh nhân bị nhiễm Ebola.

Bên cạnh cái chết của ông, hàng chục nhân viên y tế địa phương cũng đã chết vì nhiễm căn bệnh này , và hai nhân viên y tế người Mỹ ở nước láng giếng Liberia cũng bị nhiễm bệnh, cho thấy mối nguy hiểm mà các nhân viên y tế đang phải đối mặt trong nỗ lực ngăn không cho dịch bệnh lan ra khắp tây Phi.

Tính đến ngày 20/7, theo Tổ chức Y tế thế giới, số ca nhiễm Ebola đã lên tới mức kỷ lục lên đến 1.093 trường hợp,trong đó bao gồm hơn 660 người chết.

Guinea, Liberia và Sierra Leone là những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt xảy ra vụ dịch bệnh lần này. Quốc gia Nigeria, đất nước đông dân nhất châu Phi, vào ngày 25-7 đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên.

Những điều cần biết về Ebola – một trong nhiều vi rút gây sốt xuất huyết.

1. Tổ chức y tế thế giới gọi đây là “một trong những bệnh dễ gây chết người nhất từng được biết đến”.

2. Bệnh có thể gây tử vong đến 90% số người nhiễm.

Cho đến nay đã xác định được 5 “loài” Ebola, chúng đã được đặt tên là Sudan, Bundibugyo,  Tai Forest , Zaire và Reston.  Trong đó 3 loài thuộc diện đặc biệt nguy hiểm đó là: Bundibugyo ,Zaire và Sudan với tỷ lệ  gây tử vong lên tới 90%.

Trong đợt dịch lần này, “loài” Zaire là một trong những tâm điểm của đại dịch. Loài Reston (Ebola) cũng đã được phát hiện ở một số nước châu Á như  Trung Quốc và Philippines, nhưng chưa có báo cáo nào nói về trường hợp tử vong liên quan ở các quốc gia này, tính đến thời điểm hiện nay.

3. Vi rút Ebola xuất hiện lần đầu tiên năm 1976 ở Nzara, Yambuku và ở Sudan, Cộng hòa dân chủ Congo.

Vi rút được lấy tên từ con sông tên là Ebola, con sông này nằm gần ngôi làng ở Yambuku nơi dịch xảy ra.

4. Cả người và động vật đều có thể nhiễm Ebola

Vi rút Ebola lây qua tiếp xúc gần với máu, dịch tiết hoặc các dịch cơ thể khác từ vật chủ bị bệnh sang cá thể không bị bệnh. Loài Dơi ăn hoa quả được xem là vật chủ tự nhiên của vi rút Ebola.

Loài Dơi ăn hoa quả được coi là vật chủ tự nhiên của Ebola - Ảnh agiadinh.net sưu tầm

Loài Dơi ăn hoa quả được coi là vật chủ tự nhiên của Ebola – Ảnh agiadinh.net sưu tầm

5. Vi rút Ebola lây lan nhanh chóng từ người sang người, khi bạn bè, người thân và gia đình chăm sóc cho người bệnh.

Các nhân viên y tế khi chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân rất dễ bị nhiễm  Ebola.

Vi rút Ebola cũng lây lan ở các đám tang của người chết do Ebola khi những người tham dự đụng chạm vào thi thể.

6. Triệu chứng có thể xuất hiện sau khi tiếp xúc 2 – 21 ngày.

Các triệu chứng sớm của Ebola như đỏ mắt , phát ban, các triệu trứng này lại rất phổ biến, do đó khiến cho việc chẩn đoán bệnh ở giai đoạn sớm gặp khó khăn.

7. Vi rút lan ra trong máu và làm tê liệt hệ miễn dịch.

Biểu hiện đặc trưng của Ebola là sốt đột ngột,cơ thể tự nhiên cực kỳ yếu mệt, đau họng, đau đầu và đau các cơ.

Tiếp theo đó là các biểu hiện khác như tiêu chảy, nôn mửa, suy thận và suy gan, phát ban,  và một số trường hợp bị chảy máu cả bên trong và bên ngoài cơ thể , như đái ra máu hoặc chảy máu cam.

8. Hiện chưa có vắc xin hoặc thuốc điều trị đặc hiệu cho cả người và động vật.

Do chưa có vắc xin, nên những bệnh nhân bị cho là nhiễm vi rút Ebola phải được cách ly để tránh bệnh lây lan ra cộng đồng.

0