07/05/2018, 15:11

Bài tập hướng đối tượng trong C#

Trước khi đi vào phần bài tập hướng đối tượng trong C#, mình xin nhắc lại một số khái niệm về lập trình hướng đối tượng. Lập trình hướng đối tượng Lập trình hướng đối tượng Object (đối tượng) nghĩa là một thực thể trong thế giới thực, chẳng hạn như bàn, quả bóng, con bò, ...

Trước khi đi vào phần bài tập hướng đối tượng trong C#, mình xin nhắc lại một số khái niệm về lập trình hướng đối tượng.

Lập trình hướng đối tượng

Lập trình hướng đối tượng

Object (đối tượng) nghĩa là một thực thể trong thế giới thực, chẳng hạn như bàn, quả bóng, con bò, … Lập trình hướng đối tượng là một phương pháp để thiết kế một chương trình bởi sử dụng các lớp và các đối tượng. Nó làm đơn giản hóa việc duy trì và phát triển phần mềm bằng việc cung cấp một số khái niệm:

  • Đối tượng: Một thực thể có trạng thái và hành vi. Ví dụ như xe đạp, bàn, ghế, … Nó có thể mang tính vật lý hoặc logic.

  • Lớp: Một tập hợp các đối tượng. Nó là một thực thể logic.

  • : Khi một đối tượng đạt được các thuộc tính và các hành vi của đối tượng cha, thì đó là tính kế thừa. Điều này làm tăng tính tái sử dụng cho code. Nó được sử dụng để đạt được tính đa hình tại runtime.

  • : Khi một tác vụ được thực hiện theo nhiều cách khác nhau được gọi là tính đa hình. Ví dụ: như vẽ hình chữ nhật hoặc hình tam giác, … Trong C#, chúng ta sử dụng nạp chồng phương thức (method overloading) và ghi đè phương thức (method overriding) để có tính đa hình. Một ví dụ

0