23/05/2018, 18:53

Ai đã đưa võ thuật Trung Hoa đến với màn ảnh thế giới?

(Hình minh họa) Lý Tiểu Long đã trở thành một huyền thoại võ thuật và điện ảnh. Cuộc đời sóng gió và cái chết bí ẩn của anh đã biến anh thành một tượng đài điện ảnh châu Á. Cuộc đời và sự nghiệp Lý Tiểu Long tên thật là Lý Chấn Phiên (Bruce Lee), sinh tại San Francisco năm 1940 ...

(Hình minh họa)

Lý Tiểu Long đã trở thành một huyền thoại võ thuật và điện ảnh. Cuộc đời sóng gió và cái chết bí ẩn của anh đã biến anh thành một tượng đài điện ảnh châu Á.

Cuộc đời và sự nghiệp

Lý Tiểu Long tên thật là Lý Chấn Phiên (Bruce Lee), sinh tại San Francisco năm 1940 nhưng theo cha mẹ về Hong Kong từ thơ ấu. Lên sáu tuổi, Lý Tiểu Long đã lần đầu được xuất hiện trên màn bạc Hong Kong với bộ phim “Phú quí phù vân”, cùng diễn với cha là Lý Hải Tuyền.

Năm 1948, nghệ danh Lý Tiểu Long bắt đầu xuất hiện trong phim “Tế lộ tường”, sau đó là 22 bộ phim Hong Kong khác. Lý Tiểu Long tìm đến với võ đạo từ năm 1955, anh đã nhiều lần đoạt danh hiệu quán quân trong các cuộc thi võ thuật học sinh Hong Kong. Năm 1959, anh cùng gia đình trở lại Mỹ và đến năm1961 anh theo học triết học tại Đại học Washington.

Tháng 6-1966, Lý Tiểu Long được mời tham gia bộ phim truyền hình nhiều tập “The green hornet” của Hãng Fox. Tên tuổi Lý Tiểu Long bắt đầu được những nhà điện ảnh Mỹ chú ý đến và con đường dẫn đến Hollywood của anh cũng mở rộng từ đó. Anh từng viết sách về võ thuật Trung Hoa và nhiều lần được mời biểu diễn trong các chương trình thi đấu võ thuật lớn tại Washington, New York.

Năm 1971, bộ phim “Đường sơn đại huynh” do Lý Tiểu Long thủ diễn đã lập kỷ lục về doanh thu cao nhất ở Hong Kong.

Sau đó, “Tinh võ môn”, “Mãnh long quá giang” tiếp tục gây chấn động. “Tinh võ môn” mang về cho Lý Tiểu Long giải “Diễn viên xuất sắc nhất” trong Liên hoan phim Kim Mã năm 1972.

0